menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Temasek rót hàng tỉ đô la vào 'nông nghiệp đô thị'

Quỹ đầu tư Temasek Holdings đã mở rộng danh mục kinh doanh của mình sang “nông nghiệp đô thị” nhằm giúp Singapore tự túc về lương thực. Cũng với hãng dược Bayer của Đức, quỹ này đã thành lập liên doanh có tên Unfold với tỷ lệ 50-50 nhằm phát triển và kinh doanh các loại hạt giống cho các trang trại nhiều tầng ở Singapore và đại bản doanh của Unfold ở California, Mỹ.

Đặt mục tiêu tự túc lương thực

Singapore hiện sản xuất ít hơn 10% lượng thực phẩm mà họ tiêu thụ và hòn đảo này đang có kế hoạch nâng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030.

Các quan chức chính phủ tin rằng mô hình canh tác theo nhiều tầng là rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu tự túc lương thực. Mô hình này bao gồm việc trồng các lớp cây nông nghiệp dưới ánh sáng nhân tạo bên trong các tòa nhà chọc trời. Vì không phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết, phương pháp canh tác này được kỳ vọng sẽ giúp tăng cao năng suất trong thời gian tương đối ngắn.

Đại dịch Covid-19 gia tăng các mối lo ngại về nguồn cung cấp lương thực với đảo quốc này, với việc Thái Lan và các đối tác thương mại khác của Singapore đã tạm thời áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu. Tháng 4-2020, chính phủ Singapore chi 22 triệu đô la nhằm tăng nguồn trứng, rau và cá. Giám đốc điều hành của Unfold, John Purcell, nói rằng: “Tại Singapore, với ít hơn 0,8% đất canh tác, thì mô hình canh tác theo nhiều tầng là rất quan trọng”.

Trong năm 2018, Temasek đã đầu tư 3,7 tỉ đô la vào Bayer. Số tiền này đã giúp Bayer hoàn tất việc mua lại nhà sản xuất hạt giống Monsanto của Mỹ. Temasek dự kiến sẽ đầu tư thêm vào lĩnh vực nông nghiệp trong tương lai.

Dilhan Pillay Sandrasegara, Giám đốc điều hành của Temasek International, phát biểu: “Cho dù đó là lĩnh vực protein thay thế, nuôi trồng thủy sản hay khoa học cây trồng, thì đây vẫn sẽ là lĩnh vực đòi hỏi nhiều vốn đầu tư”.

Jurgen Eckhardt, người đứng đầu của công ty đầu tư Leaps by Baye thuộc Bayer, nói rằng: “Temasek đã được công nhận là một trong những nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm. Họ đã có các khoản đầu tư và quan hệ với nhiều công ty canh tác theo nhiều tầng”.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Allied Market Research, thì mô hình canh tác theo nhiều tầng được dự kiến sẽ phát triển thành thị trường trị giá 12,77 tỉ đô la vào năm 2026, tăng từ 2,23 tỉ đô la trong năm 2018, tức tăng hơn 5 lần.

Bayer sẽ cung cấp các dữ liệu di truyền thực vật cho Unfold, và công ty này sẽ sử dụng các dữ liệu trên để phát triển các loại giống mới cho rau diếp, rau spinach, cà chua và các loại cây trồng khác. Sau đó, công ty này sẽ bán các loại hạt giống mới này cho các nhà sản xuất thực phẩm.

Cùng lúc đó, Temasek sẽ giới thiệu công nghệ và chuyên môn tại Unfold và các mục tiêu đầu tư khác cho các công ty thực phẩm. Temasek hiện nắm giữ cổ phần trong Sustenir Agricultural, một công ty nông nghiệp đô thị của Singapore, và họ sẽ cung cấp một kênh để Sustenir có thể gieo trồng các hạt giống có năng suất cao từ Unfold.

Mở rộng danh mục đầu tư

Temasek rót hàng tỉ đô la vào 'nông nghiệp đô thị'
Số danh mục của Temasek đang mở rộng ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, quỹ đầu tư nói họ “rất chọn lọc”.

Việc hiệu suất danh mục đầu tư kém xuất sắc đã thúc đẩy các các khoản đầu tư của Temasek vào lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp. Temasek đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp phát triển các sản phẩm thay thế thịt và cá, cũng như sữa thực vật, trong năm nay.

Hồi tháng 3 vừa rồi, công ty đã báo cáo lợi nhuận âm 2,3%, kết quả âm đầu tiên trong bốn năm. Sự sụt giảm giá trị cổ phiếu của các công ty nội địa cũng như của tập đoàn ngân hàng DBS Group Holdings và tập đoàn Sembcorp Industries là nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

Khi Singapore Airlines tìm cách vay tới 15 tỉ Singapore đô la để vượt khủng hoảng Covid-19 vào tháng 3 này, Temasek là công ty đầu tiên cho biết họ sẽ ký kết hợp đồng với tư cách là nhà đầu tư quy mô lớn vào hãng hàng không này. Temasek cũng đã tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực y tế tiên tiến, như dược phẩm sinh học, trong năm qua. Hiện Temasek có cổ phần trong 10 công ty tính đến hết tháng 8-2020.

Vertex Venture Holdings, công ty con của Temasek chuyên giám sát các khoản đầu tư trong lĩnh vực y tế, đầu tư vào hơn 20 công ty khởi nghiệp liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Danh mục này bao gồm nhà phát triển dược phẩm Elevation Oncology của Mỹ.

Lori Hu, Giám đốc điều hành của Vertex Ventures HC, cho biết: “Covid-19 đã cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục đầu tư cho lĩnh vực R&D (nghiên cứu & phát triển). Nó đã làm sáng tỏ những nhu cầu quan trọng chưa được đáp ứng trong ngành chăm sóc sức khỏe”.

Thông qua các khoản đầu tư vào lĩnh vực y tế, Temasek cũng đã tham gia vào cuộc chạy đua toàn cầu về việc phát triển các phương pháp điều trị cho Covid-19. Công ty này nằm trong nhóm các nhà đầu tư đã rót 250 triệu đô la vào BioNTech của Đức. Hiện Temasek đang cùng với hãng dược Pfizer phát triển vắc xin ứng viên ngừa Covid-19.

Đầu tư vào các nhà phát triển dược phẩm sinh học mang lại tiềm ẩn rủi ro khá cao, nhưng giá trị lợi nhuận sẽ là rất to lớn khi một phương pháp điều trị ra mắt trên thị trường thành công. Cổ phần trong các công ty dược phẩm chưa niêm yết chiếm tới 48% danh mục đầu tư của Temasek tính đến cuối tháng 3, tăng sáu điểm so với một năm trước đó.

Theo Nikkei Asian Review

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại