menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Temasek mong muốn đầu tư vào phát triển khu vực tư nhân tại Việt Nam

Tính đến nay tập đoàn Temasek (Singapore) đã đầu tư trực tiếp hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Temasek vẫn cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch, đặc biệt là kinh tế số.

Được biết, Temasek đã đầu tư vào VNG - một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, và Scommerce - công ty hậu cần điện tử. Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của các doanh nghiệp này sau khi nhận vốn đầu tư từ Temasek?

Kể từ năm 2004 khi bắt đầu đặt Văn phòng tại Việt Nam, chúng tôi đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, bất động sản, tiêu dùng, công nghệ, hậu cần và dịch vụ tài chính, với tổng vốn đầu tư trực tiếp hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

Trong những năm gần đây, chúng tôi đã đầu tư vào VNG và Scommerce vì hai công ty này đóng vai trò quan trọng trong quá trình số hóa của nền kinh tế Việt Nam và phục vụ nhu cầu đang không ngừng thay đổi của người tiêu dùng trong nước. Kể từ khi được đầu tư, VNG tiếp tục đổi mới các sản phẩm và dịch vụ số mới cho người tiêu dùng như điện toán và quảng cáo đám mây, thanh toán điện tử và truyền thông số. SCommerce cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi nhờ thương mại điện tử, đây là dịch vụ vô cùng quan trọng trong bối cảnh phong tỏa xã hội do đại dịch COVID. Công ty này đang phát triển các công nghệ mới như tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng cường hiệu quả và phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng của khách hàng. Các quyết định đầu tư của chúng tôi dựa trên giá trị nội tại và chúng tôi tin tưởng vào nền tảng cơ bản của các công ty này.

Thưa ông, Temasek có nhận định gì về tiềm năng phát triển cũng như xu hướng đầu tư vào Khoa học, Công nghệ & Trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp?

Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi cũng như các xu hướng cấu trúc về số hóa và tương lai của tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu, định hình việc xây dựng danh mục đầu tư dài hạn của chúng tôi.Tại Việt Nam, xu hướng này còn được thúc đẩy nhanh hơn nhờ dân số trẻ và đã thích nghi với kỹ thuật số, chuyển hướng sang sử dụng Internet trong khoảng thời gian phong tỏa do đại dịch.

Báo cáo e-Conomy SEA 2020 của chúng tôi phối hợp cùng Google và Bain & Company chỉ ra rằng ở Đông Nam Á, người dùng Internet tại Việt Nam đang trải nghiệm các dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ cao hơn so với người dân các nước trong khu vực và hầu hết đều mong muốn sử dụng tiếp những dịch vụ này sau khi đại dịch kết thúc. Với sự phát triển mạnh mẽ của người dùng kỹ thuật số, nền kinh tế Internet tại Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Báo cáo này ước tính vào năm 2025, nền kinh tế Internet sẽ đạt giá trị 52 tỷ đô la Mỹ.

Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của các công ty Việt Nam đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong nền kinh tế số và nắm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này. Minh chứng cho điều này là chúng tôi đã đầu tư vào VNG, công ty Internet hàng đầu Việt Nam và Scommerce (gồm GHN - Giao Hàng Nhanh Toàn Quốc, AhaMove), một công ty giao hàng tận nơi đáp ứng sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Các công ty con của chúng tôi cũng như các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) - đối tác của Temasek - cũng là những nhà đầu tư tích cực vào thị trường khởi nghiệp tại Việt Nam. Công ty con Pavilion Capital thuộc sở hữu hoàn toàn của chúng tôi đã hỗ trợ quỹ đầu tư mạo hiểm của Touchstone Partners 50 triệu đô la Mỹ trong giai đoạn đầu nhằm thúc đẩy đầu tư vào hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam. Quan hệ đối tác của chúng tôi với các quỹ đầu tư mạo hiểm cũng tạo điều kiện để chúng tôi có những nắm bắt ban đầu về đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh. Ví dụ điển hình có thể kể đến là Jungle Ventures, Golden Gate Ventures, Openspace Ventures đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như Tiki, KiotViet và Appota.

Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng hấp dẫn các công ty nước ngoài đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh trên nền tảng số. Vào năm 2020, công ty start-up của Indonesia mà chúng tôi đang đầu tư là Social Bella đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để mở rộng kinh doanh tại thị trường nước ngoài. Đây là công ty điều hành nền tảng thương mại điện tử làm đẹp .

Chúng tôi lạc quan về sự tăng trưởng và tiềm năng của nền kinh tế số của Việt Nam trong tương lai. Chúng tôi sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào các công ty khởi nghiệp sáng tạo và các công ty khác phù hợp với quan điểm của chúng tôi về xu hướng dài hạn này.

Vậy trong thời gian tới, Temasek có ý định gia tăng đầu tư vào Việt Nam không? Lĩnh vực nào sẽ được Temasek quan tâm nhất tại đây?

Chúng tôi cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam qua các chu kỳ kinh tế khác nhau. Chúng tôi tin tưởng rằng nền kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn tốt để tăng trưởng mạnh mẽ hậu COVID, với dân số trẻ và năng động giúp thúc đẩy tiêu dùng nội địa, và môi trường kinh doanh thuận lợi.

Nền kinh tế Internet đang phát triển mạnh mẽ và việc nhanh chóng áp dụng công nghệ sẽ đóng góp một phần quan trọng vào sự tăng trưởng trong tương lai cùng các cơ hội mới phù hợp với các xu hướng cấu trúc như: Số hóa, Tương lai của Tiêu dùng, Gia tăng Tuổi thọ và Lối sống Bền vững.

Là một nhà đầu tư dài hạn nên chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của người dân Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, tiêu dùng, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe. Điển hình là chúng tôi đã nhận thấy sự phát triển tích cực của khu vực tư nhân tham gia vào các ngành dịch vụ giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi hi vọng có thể tham gia vào quá trình phát triển của khu vực tư nhân trong các dịch vụ này để hỗ trợ cho các dịch vụ công.

Trước tình trạng khẩn cấp về thay đổi khí hậu trên toàn cầu, Temasek cũng cam kết sự phát triển bền vững là yếu tố cốt lõi cho tất cả các hoạt động của mình. Chúng tôi tích cực tìm kiếm các giải pháp bền vững để giải quyết các thách thức toàn cầu trong hiện tại và tương lai, và tất cả các khoản đầu tư sẽ phải phù hợp với tiêu chí ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp) của chúng tôi.

Chúng tôi cam kết Việt Nam tiếp tục là một điểm đến đầu tư, và vui mừng khi được tham gia vào giai đoạn tăng trưởng công nghệ tiếp theo. Temasek mong muốn tìm kiếm cơ hội để mở rộng hơn nữa danh mục đầu tư vào các công ty, từ các công ty khởi nghiệp, đến các công ty cổ phần lớn đang phát triển các giải pháp sáng tạo để chuyển đổi mô hình kinh doanh hiện tại hoặc kiến tạo các mô hình mới tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại