menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Techcombank vượt MB và “ông lớn” Vietcombank

Lãnh đạo Techcombank nhấn mạnh, “Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn tại Techcombank đã vượt qua Vietcombank và MB. Đây là niềm mơ ước từ lâu của Techcombank, bởi đằng sau nguồn vốn rẻ mà còn là niềm tin của khách hàng, người dân dành cho ngân hàng”.

Chiều ngày 28/10, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – mã ck: TCB) đã tổ chức cuộc gặp mặt chuyên gia phân tích.

Chia sẻ tại buổi phân tích, Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, Techcombank đạt 14,4 nghìn tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 8,9 nghìn tỷ đồng, tăng lần lượt là 29% và 19% so với cùng kỳ năm 2018.

Thành công của ngân hàng không phải dựa trên tổng tài sản lớn nhất

Nói về những con số nổi bật của Techcombank, CEO Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, trong 9 tháng vừa qua, Techcombank đã huy động 218,7 nghìn tỷ đồng, giúp Techcombank duy trì thanh khoản dồi dào và tỷ lệ cho vay trên tiền gửi đạt 70,9%, thấp hơn nhiều so với giới hạn 80% của Ngân hàng Nhà nước.

Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn ở mức 36,1%, vượt ngưỡng yêu cầu thanh khoản của cơ quan quản lý. Tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức 1,8% nhờ chiến lược quản trị rủi ro thận trọng.

Techcombank vượt MB và “ông lớn” Vietcombank

CEO Nguyễn Lê Quốc Anh

Thu nhập lãi thuần đạt 10,1 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ và giảm chi phí cho vay từ đầu năm. Dư nợ tín dụng tăng 12,5%, vượt xa mức trung bình của toàn ngành. Thu nhập ngoài lãi tăng 9%2 so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,3 nghìn tỷ đồng và chiếm 30% tổng doanh thu. Chi phí dự phòng giảm 66% khi Techcombank tiếp tục hưởng lợi từ chất lượng tài sản lành mạnh. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập vẫn ổn định ở mức 34,5%, giữ vững theo mục tiêu ban đầu của Ngân hàng.

Đáng chú ý, tổng tài sản tăng 15% so với cuối năm 2018, đạt mức 367,5 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng trưởng cho vay lên tới 28,4%. Kết quả này, tổng tài sản của Techcombank đã tăng gấp đôi trong 4 năm vừa qua.

Lợi nhuận trên tổng tài sản của Techombank thuộc TOP ngân hàng cao nhất hệ thống trong khi đó, tỷ lệ chi phí trên doanh thu của nhà băng này thấp nhất trên thị trường. “Thành công của ngân hàng không phải dựa trên tổng tài sản lớn nhất mà là lợi nhuận trên tổng tài sản cao nhất, chi phí trên doanh thu thấp nhất”, CEO Nguyễn Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

Hiện, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản của Techcombank đạt 2,8%, ở mức cao nhất trong ngành ngân hàng. Tỷ lệ an toàn vốn cuối kỳ theo Basel II đạt 16,5%, cao hơn gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II.

Khách hàng tin tưởng, vượt MB và VietcomBank về tỷ lệ CASA

Chia sẻ thêm về hoạt động của Techcombank trong 9 tháng, bà Trần Thị Minh Lan Giám đốc Khối Chiến lược & Phát triển Techcombank cho biết, chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020 của ngân hàng là trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam: có giá trị vốn hóa số 1, nắm giữ 10% thị phần, tăng trưởng doanh thu 30% mỗi năm, 4 sản phẩm cho khách hàng. Để đạt được những mục tiêu này, ngân hàng xác định 3 nền tảng quan trọng nhất là nhân sự, dữ liệu, vận hành và quản trị rủi ro.

"Quy mô khiêm tốn nhưng mức độ hiệu quả của Techcombank ở mức dẫn đầu trong các ngân hàng. Tổng tài sản đứng thứ 6 trên thị trường nhưng chỉ số ROE, ROA của Techcombank đang đứng đầu thị trường. Chúng tôi đầu tư nhiều cho nhân viên nhưng CIR chỉ đứng ở 34,5%", bà Lan cho biết.

Nói riêng về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại Techcombank, lãnh đạo Techcombank nhấn mạnh, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn tại Techcombank hiện đang dẫn đầu thị trường tính đến thời điểm hiện tại. "Vượt qua Vietcombank, MBBank, CASA của chúng tôi đã dẫn đầu thị trường. CASA của Techcombank tăng 13% so với đầu năm, cao hơn đáng kể mức tăng trưởng huy động 8,6% giúp tỷ lệ CASA trên tổng huy động của Techcombank đạt mức 30%". Trong khi đó, theo tính toán của Techcombank, CASA của Vietcombank và MBBank cuối quý 3/2019 chỉ ở mức 27,1% và 27,8%.

Mức tăng trưởng trung bình CASA của thị trường vào khoảng 7%/năm trong vòng 2 năm qua. Riêng với Techcombank tăng khoảng 61% mỗi năm. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, CASA của Techcombank đã tăng tới 82%

Bà Lan chia sẻ: "Đây là niềm mơ ước từ lâu của Techcombank, bởi đằng sau CASA không chỉ là nguồn vốn rẻ mà còn là niềm tin của khách hàng, người dân dành cho ngân hàng".

Việc có thể cạnh tranh và vượt qua được 2 ngân hàng Vietcombank và MBBank về CASA là một điều không dễ dàng. Theo bà Minh Lan, VCBMBB là 2 ngân hàng luôn dẫn đầu về tiền gửi không kỳ hạn những năm trước đây khi có lợi thế của những ngân hàng có vốn Nhà nước, nhiều doanh nghiệp chọn trả tiền lương cho cán bộ nhân viên qua tài khoản của 2 ngân hàng này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại