menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diễm Pro

Techcombank- Góc nhìn dài hạn

Quy định chặt chẽ về thị trường vốn đã khiến nhà đầu tư có những cái nhìn tiêu cực về TCB, nhưng đây sẽ là cơ hội để bắt đầu mua vào và nắm giữ.

Techcombank- Góc nhìn dài hạn

Việc thị trường điều chỉnh mạnh vừa qua đã đẩy định giá của TCB về vùng rất hấp dẫn. TCB đang giao dịch ở mức P/BV dự phóng 2022 chỉ 1,1 lần - thấp hơn 23% so với trung bình ngành là 1,46 lần dù TCB là một ngân hàng sở hữu nền tảng vững chắc, khả năng sinh lời mạnh mẽ và bảng cân đối kế toán lành mạnh.

Mặc dù TCB có tỷ lệ cho vay bất động sản cao (68% tổng cho vay khách hàng doanh nghiệp và 32% tổng tín dụng) và nắm giữ khối lượng TPDN lớn (17% tổng tín dụng), TCB sẽ ít gặp rủi ro hơn liên quan vụ việc trên nhờ vào mô hình kinh doanh ổn định và bền vững sẵn có.

TCB có mối liên hệ chặt chẽ với các tập đoàn lớn tại Việt Nam như Vingroup (VIC VN, không đánh giá) và Masan Group (MSN VN, không đánh giá). Quy mô lớn của các công ty này cho phép TCB xây dựng một hệ sinh thái riêng của mình, và từ đó TCB có thể khai thác toàn bộ chuỗi cung ứng của các công ty này. Hệ sinh thái này không chỉ giúp TCB mở rộng tệp khách hàng của mình mà còn giúp ngân hàng giảm thiểu được rủi ro tín dụng. Khi cung cấp dịch vụ tín dụng cho các doanh nghiệp này, TCB có thể theo dõi tình hình hoạt động tài chính của khách hàng và đảm bảo rằng họ có đủ khả năng để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trả nợ.

Mặt khác, TCB có thể tiếp cận khách hàng có thu nhập cao, hay còn gọi là phân khúc khách hàng cao cấp (khoảng 93% danh mục cho vay bán lẻ của TCB đến từ tệp khách hàng này). Phân khúc khách hàng lý tưởng này có thể giúp TCB quảng bá rộng rãi thẻ tín dụng, tăng doanh số bán bảo hiểm và đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động mua/bán TPDN vì tệp khách hàng nói trên có nhu cầu đầu tư cao trong khi lại không ẩn chứa quá nhiều rủi ro. Nhắc lại, sự giám sát nói trên của Chính phủ chỉ nhằm vào các sai phạm trong thị trường TPDN và thị trường bất động sản, TCB sẽ không chịu ảnh hưởng đáng kể nào.

Mặc dù việc thắt chặt luật lệ đã mang lại một số khó khăn ngắn hạn đến thị trường nói chung, nhưng hành động này là rất cần thiết cho sự tăng trưởng bền vững của một thị trường vốn non trẻ như Việt Nam. Giá trị TPDN đang lưu hành ước tính vào khoảng 659 tỷ đồng vào cuối năm 2021, tương ứng với tốc độ CAGR là 61,5% trong năm 2016-2021. Mặc dù có tốc độ tăng trưởng vượt bậc, nhưng TPDN mới chỉ chiếm 12% trong tổng tín dụng năm ngoái; và quy mô thị trường (giá trị phát hành TPDN trên GDP) vẫn còn rất nhỏ so với các nước khác trong khu vực. Với vị thế dẫn đầu ở thị trường TPDN trong nước, TCB sẽ có đủ khả năng nắm bắt được xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường vốn Việt Nam trong những năm sắp tới.

DUY TRÌ TĂNG TRƯỞNG GIỮA KHÓ KHĂN

Lợi nhuận tăng trưởng tích cực

Ngân hàng Techcombank đã công bố BCTC Quý 2/2022 với TOI và LNST đạt lần lượt là 11.036 tỷ đồng (+19,9% yoy) và 5.800 tỷ đồng (+23.1% yoy).

Tín dụng dịch chuyển từ trái phiếu doanh nghiệp sang cho vay mua nhà

Quý 2/2022, cho vay khách hàng của Techcombank 12,8% YTD, tương ứng với mức tăng so với cuối Quý 1 là 7,1%. Trong bối cảnh Ngân hàng nhà nước chưa cấp thêm hạn mức tín dụng mới, Techcombank đã giảm mạnh giá trị nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp từ 76,8 nghìn tỷ cuối Quý 1 xuống còn 49,3 nghìn tỷ để có hạn mức tín dụng cho cho vay khách hàng.

NIM 2Q2022 đạt 5.48%, giảm 44bps QoQ và YoY.

Tỷ lệ CASA giảm tới 3 điểm % so với mức kỷ lục đã đạt được trong quý 1, xuống còn 47.4%. BLĐ cho biết tỷ lệ CASA giảm mang tính thời vụ và được kỳ vọng sẽ hồi phục lại nửa cuối năm. Mục tiêu CASA cả năm ở mức 50%. Dù ngân hàng đã tăng lãi suất huy động tăng khoảng 0.2-0.7% so với đầu năm nhưng tỷ lệ CASA vẫn ở mức cao cùng tăng trưởng tiền gửi chậm hơn giúp lãi suất bình quân đầu vào tăng nhẹ 7bpsQoQ. Tác động của hai nhân tố trên khiến biên lãi thuần (NIM) quý 2 ghi nhận giảm tới 44bps so với quý 1, xuống còn 5.48%.

Chất lượng tài sản đứng đầu ngành.

Tỷ lệ nợ xấu 2Q2022 giảm 7bps qoq xuống chỉ còn 0.6%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng 10 điểm % so với quý trước lên mức 172%. Nợ tái cơ cấu tiếp tục đến cuối quý 2 chỉ còn khoảng 500 tỷ VND (chiếm 0.13% cho vay gộp).

Thu nhập phí dịch vụ tăng trưởng mạnh

Lợi nhuận thuần từ hoạt động dịch vụ đạt mức 2.077 tỷ đồng (+42,6% yoy).

DỰ PHÓNG CHO GIAI ĐOẠN 2022-2024:

Uớc tính NIM của TCB sẽ duy trì ở mức 5,7% trong 2022-23 nhờ:

-Lợi suất cho vay cải thiện thông qua việc tiếp tục tập trung mở rộng cho vay cá nhân và

-CASA ổn định ở mức cao nhất trong ngành.

TCB vẫn còn dư địa để tăng cho vay cá nhân nhờ:

-Tỷ lệ LDR thấp (75%) vào cuối 2021

-Danh mục cho vay khách hàng cá nhân vẫn ở mức vừa phải (chiếm 47% trong tổng dư nợ).

Bên cạnh đó, tôi tin rằng TCB có thể tiếp tục duy trì tỷ lệ CASA cao do TCB đã là ngân hàng tiên phong trong việc áp dụng chính sách Zero fee với một nền tảng công nghệ vững chắc nhằm tạo lợi ích tối đa cho khách hàng. Techcombank là ngân hàng đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm với mức tăng trưởng kép 10 năm qua là 19%/năm. Cùng với đó Techcombank là ngân hàng có văn hóa đổi mới sáng tạo và là ngân hàng tiên phong trong việc tạo ra nhiều dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Techcombank cũng là ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao với ROA cao nhất hệ thống và ROE bình quân 5 năm gần đây lên tới 21,3% trong khi đòn bẩy tài chính thấp nhất trong hệ thống ở mức 6,1 lần.

Tổng kết lại, TCB được đánh giá "khả quan" dưới góc nhìn dài hạn.

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Diễm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại