menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Tẩy chay Facebook, các thương hiệu được PR miễn phí

Giữa lúc các doanh nghiệp đang siết chặt ngân sách quảng cáo vì tác động của đại dịch Covid-19, tuyên bố tẩy chay Facebook của các doanh nghiệp này có thể mang đến cho họ một món quà bất ngờ: nâng cao hình ảnh thương hiệu hiệu quả hơn cả quảng cáo mà không mất tiền.

Nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng

Gần đây, nhiều doanh nghiệp ở Mỹ cho biết họ sẽ giảm ngân sách quảng cáo trong thời kỳ dịch bệnh. Theo GroupM, một thành viên của tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới WPP, dự báo ngân sách quảng cáo ở Mỹ (không bao gồm quảng cáo chính trị), sẽ giảm 13%, về mức 207,9 đô la Mỹ trong năm nay.

Chẳng hạn, sau khi ghi nhân doanh số suy giảm 25% trong quí 1, Coca-Cola cho biết bắt đầu từ tháng 4 sẽ dừng quảng cáo trên truyền hình đối với thương hiệu Coca-Cola và các nhãn hàng khác của hãng giải khát này.

Hôm 29-6, Giám đốc điều hành Coca-Cola, James Quincey, tuyên bố Coca-Cola sẽ dừng quảng cáo trên tất cả các mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày bắt đầu từ ngày 1-7.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tận dụng thời gian này để thẩm định lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của chúng tôi và xem có nên điều chỉnh hay không... Chúng tôi muốn các đối tác mạng xã hội biết rằng chúng tôi mong đợi sự giải trình trách nhiệm, hành động và sự minh bạch lớn hơn từ họ”.

Facebook không bị ảnh hưởng doanh thu nhưng chịu thiệt hại danh tiếng

Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu tham gia chiến dịch #StopHateForProfit không khẳng định sẽ dừng mua quảng cáo vĩnh viễn trên Facebook. Nhiều thương hiệu chỉ tuyên bố dừng quảng cáo trên Facebook chỉ trong tháng 7.
“Các nhà quảng cáo hàng đầu tin rằng họ đang nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng bằng cách đứng về lẽ phải của lịch sử”, Julie Stead, Giám đốc tiếp thị của nền tảng hoạch định chiến lược và quản lý ngân sách Allocadia, nói.

Trang tin công nghệ The Information hôm 1-7 dẫn các nguồn tin cho biết tại cuộc gặp với nhân viên vào cuối tuần trước, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, nói rằng cuộc tẩy chay của các thương hiệu lớn chỉ gây ra vấn đề quan hệ công chúng không phải là mối đe dọa kinh tế thực đối với Facebook. Ông nói: “Chúng ta sẽ không thay đổi cách tiếp cận hay chính sách của chúng ta về bất cứ điều gì vì một mối đe dọa đến một tỷ lệ nhỏ doanh thu của chúng ta”.

Ông cho rằng hành động tẩy chay của các thương hiệu chỉ gây ra vấn đề danh tiếng và hợp tác, chứ không phải là vấn đề kinh tế, đối với Facebook. Ông dự báo các thương hiệu sẽ sớm quay lại mua quảng cáo của Facebook.

Trong số 25 nhà doanh nghiệp chi quảng cáo lớn nhất trên Facebook vào năm ngoái, chỉ só 3 doanh nghiệp gồm Microsoft, Starbucks, Pfizer thông báo dừng quảng cáo trên Facebook. 25 doanh nghiệp này chỉ đóng góp 2 tỉ đô la Mỹ trong tổng doanh thu quảng cáo gần 70 tỉ đô la của Facebook vào năm 2019. Điều này có nghĩa là chiến dịch tẩy chay quảng cáo hiện nay thực sự không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Facebook.

Tuy vậy, Giám đốc bộ phận đầu tư cổ phần của Công ty Aviva Investors, cảnh báo: “Sự mất mát niềm tin và cảm nhận về sự thiểu vắng của một bộ quy tắc đạo đức ở một doanh nghiệp, có thể hủy hoại hoạt động kinh doanh của họ”.

Hôm 1-7, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và các vấn đề toàn cầu Facebook Nick Clegg, ra tuyên bố khẳng định Facebook không được lợi lộc gì từ các nội dung gây hận thù và công ty đang làm việc để giải quyết vấn đề này,

“Tình hình hiện nay thật không dễ dàng cho Mark Zuckerberg. Dù cho Facebook quyết định ra sao, sẽ có những người không đồng tình. Tôi cho rằng chúng ta sẽ sớm chứng kiến một số điều chỉnh chỉnh sách của Facebook và một số nội dung sẽ bị dán nhãn cảnh báo theo các hướng dẫn cập nhất của Facebook”, Yuval Ben-Itzhak, Giám đốc điều hành Công ty tiếp thị mạng xã hội Socialbakers, nhận xét.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại