Taxi Hà Nội 5 màu, nhận diện ra sao?
Hà Nội hiện có 74 hãng taxi với 15.500 xe. Bên cạnh đó có khoảng 3.000 taxi xin phù hiệu các tỉnh về hoạt động ở địa bàn Hà Nội.
Taxi Hà Nội sử dụng 1 trong 5 màu sơn, có tài khoản điện tử để trả phí tự động và nộp phạt. Nội dung trong dự thảo quy chế về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội đang được Sở GTVT Hà Nội lấy ý kiến góp ý bước đầu nhận được sự đồng thuận của Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng như các hãng taxi khi tất cả đang hướng tới sự hoạt động minh bạch, cung cấp dịch vụ tốt của taxi.
Trăm màu, quy lại 5 màu
Thực tế hiện nay, ngoài các hãng lớn có màu sơn chủ đạo, nhiều hãng taxi ở Hà Nội được tự do về màu sơn và họa tiết trang trí trên xe. Có khi xe cùng hãng nhưng có màu sơn khác nhau. Lợi dụng tình trạng này, nhiều taxi "dù" chỉ cần mua bộ tem để dán lên là có thể lúc biến thành xe hãng A, lúc biến thành xe hãng B gây sự nhầm lẫn, phiền toái cho hành khách.
Do đó, khi khởi thảo quy chế, Hà Nội dự kiến các hãng taxi hoạt động trên địa bàn TP phải dùng một màu sơn chung nhưng không được sự đồng thuận. Đến năm 2018 dự thảo quy chế cho hãng taxi 3 màu sơn chung: xanh, ghi bạc, trắng.
Sau khi lấy ý kiến góp ý, dự thảo mới nhất của quy chế quy định: Hà Nội sẽ thống nhất thiết kế 5 màu sơn taxi cơ bản gồm: vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi.
Từ năm 2019 - 2025 taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung là 5 màu trên đối với taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.
Một điểm mới được đưa vào dự thảo quy chế là quy định đơn vị taxi mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
Trước thực tế các hãng taxi đang sử dụng các phần mềm đặt xe, quản lý cuốc xe hay liên kết với nhau sử dụng phần mềm chung để khai thác như của G7 taxi, Liên minh taxi Việt, dự thảo quy chế cũng quy định sau 6 tháng kể từ ngày quy chế này có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.
Theo đó, dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh.
Nhiều hãng taxi hoạt động tại Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Nhiều hãng ủng hộ
Ông Nguyễn Tiến Long - tổng giám đốc Công ty CP vận tải Thăng Long (Taxi Thăng Long) - cho biết dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội đã rất nhiều lần lấy ý kiến của doanh nghiệp taxi và Sở GTVT Hà Nội đã tiếp thu ý kiến nhiều đơn vị liên quan.
"Hà Nội cũng cần có một quy chế quản lý như thế để hoạt động taxi được minh bạch, tránh được taxi dù và hành khách dễ nhận diện. Về quy định màu sơn chung, tôi thấy không bị ảnh hưởng bởi vì có 5 màu để lựa chọn và lộ trình thực hiện đến năm 2026 mới bắt buộc hoàn toàn. Với xe cũ đến thời điểm đó các hãng gần như cũng thanh lý hết. Còn mua xe mới sẽ yêu cầu nhà sản xuất sơn theo ý hãng taxi nên không ảnh hưởng" - ông Long cho biết.
Ông Nguyễn Anh Quân - tổng giám đốc Công ty CP quản lý G7 Taxi - cho rằng việc quy định 5 màu sơn cho taxi của Hà Nội là điều cần thiết, doanh nghiệp taxi lớn hay nhỏ đều có thể thực hiện được quy định này.
Dự thảo đưa ra lộ trình đến năm 2026 sẽ thực hiện màu sơn chung là thời gian khá dài trong khi niên hạn hoạt động của taxi ở Hà Nội là 8 năm. Do vậy, việc có tốn kém hay không khi sơn lại xe là do cách ứng xử, quản lý của doanh nghiệp.
"Về cá nhân, tôi thấy quy định taxi sử dụng màu sơn chung là nên làm. Bởi vì, khi làm được sẽ đẩy taxi dù hoặc taxi ngoại tỉnh không được cấp phép hoạt động tại Hà Nội nhưng vẫn hoạt động thường xuyên ở đây. Tuy nhìn thì có vẻ tốn kém nhưng thực ra bảo vệ được quyền lợi doanh nghiệp taxi và nâng cao được chất lượng dịch vụ vì hành khách không gặp phải taxi dù" - ông Quân nói.
Đồ họa: TẤN ĐẠT
Cũng theo ông Quân, dự thảo quy định phân vùng hoạt động của taxi, theo đó trong 1 tháng, taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.
Do chưa thực hiện nên chưa đánh giá được sẽ tích cực hay tiêu cực. Taxi là vận tải công cộng phục vụ hành khách đi và đến nhiều nơi thì việc phân vùng nên làm một cách cẩn trọng để tránh tình trạng nếu như doanh nghiệp không có kế hoạch tốt sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu của khách hàng.
Việc các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội cần làm rõ được tính cấp thiết và thống nhất các yếu tố về giá cả, thương hiệu, chất lượng dịch vụ giữa các hãng đang có sự khác nhau. Việc tham gia sử dụng phần mềm dùng chung nên dựa trên sự tự nguyện của các doanh nghiệp. Nếu xây dựng một phần mềm chung mà không chứng minh được tính cấp thiết thì sự đồng thuận chưa chắc đã cao.
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 26-8, ông Trần Bảo Ngọc - vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT - cho biết đến thời điểm này Bộ GTVT chưa nhận được dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội. Vì vậy chưa có ý kiến cụ thể về nội dung dự thảo. Theo ông Ngọc, khi nhận được dự thảo, Bộ sẽ xem xét và có ý kiến cụ thể bằng văn bản.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận