menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

'Tàu Cát Linh - Hà Đông đem lại lợi ích ngoài doanh thu'

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa có lời sau một năm hoạt động, nhưng đem lại nhiều mặt tích cực cho xã hội và kinh tế chung.

Theo thống kê mới nhất, tàu Cát Linh - Hà Đông đã phục vụ gần 7,3 triệu lượt khách, trong đó hơn 10.000 người dùng vé tháng sau một năm vận hành chính thức. Từ khi đi vào hoạt động, đã có 66.584 lượt tàu chạy, đem về doanh thu khoảng 53 tỷ đồng, tăng trưởng 20% mỗi tháng.

Đánh giá về chất lượng của tàu Cát Linh - Hà Đông sau một năm hoạt động, độc giả XCravinManiac cho rằng: "Thủ tục mua vé khá đơn giản, tàu di chuyển khá nhanh và cũng tương đối êm, chỉ ngồi một lát là qua mấy ga và tới điểm cần xuống rồi. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đáng khen đó, vẫn còn tồn tại một số bất cập như quãng đường đi bộ ra ga tàu thực sự bất tiện và nguy hiểm. Có những đoạn đường vỉa hè như không có vì bị lấn chiếm kinh doanh hết, người đi bộ phải đi dưới lòng đường, rất nguy hiểm vì toàn ôtô, xe máy, xe buýt chạy, chưa nói tới rác thải bừa bãi. Cứ nhìn chỗ cầu thang máy lên nhà ga sẽ thấy người dân xả đầy giấy vệ sinh, túi nylon bên dưới gầm, rất mất vệ sinh".

Cũng đánh giá cao những mặt tích cực mà hệ thống đường sắt trên cao mang lại, bạn đọc Peter Tran chia sẻ: "Với số nhân công vận hành theo các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin là khoảng 700 người, mức lương và các chi phí bảo hiểm, tính trung bình 8 triệu đồng một người. Như vậy, tổng chi phí riêng cho nhân sự của tàu Cát Linh - Hà Đông đã khoảng 67 tỷ đồng một năm. Cộng với các chi phí khác như khấu hao, tiền điện, tiền bảo trì bảo dưỡng, thay thế... có khi lên đến cả trăm tỷ đồng. Nghĩa là xét về mặt kinh tế, dự án này không có lợi trực tiếp, nhưng nếu xét về mặt xã hội và kinh tế chung thì chúng ta có thể thấy nhiều mặt tích cực".

Làm gì để tăng hiệu quả hoạt động của tàu Cát Linh - Hà Đông? Độc giả Trantronghien nhận định: "Nói thẳng ra, tàu điện là phương tiện được ưa chuộng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mạng lưới giao thông công cộng vẫn còn quá kém, dẫn đến người dân khó tiếp cận, chưa kể việc xây dựng ì ạch, kéo dài. Thử nhìn sang Thái Lan - đất nước cách chúng ta không xa, tàu điện của họ chở đến tận sân bay, trung tâm thương mại, bến xe buýt và còn hẳn những hành lang đi bộ trên cao cho người dân di chuyển. Các thành phố lớn ở ta mà mở rộng được mạng lưới tàu điện và tàu cao tốc ra ngoài phạm vi các tỉnh thành thì việc thu hút lao động và giãn dân sẽ cực kỳ đơn giản".

Bạn đọc Hopphitrong gợi ý những giải pháp giúp đường sắt Cát Linh - Hà Đông phát huy hết công năng: "Công nhận hiệu quả của tàu Cát Linh - HĐ mang lại cho người dân là rất rõ: số lượng người đi tàu ngày càng tăng, vào giờ cao điểm người dân đi rất đông, thậm chí không có chỗ mà ngồi; tàu mát mẻ, sạch sẽ... rất thuận tiện cho người dân nếu nơi ở, công ty gần với ga tàu. Tuy nhiên, cần phải cải thiện một số vấn đề sau:

1. Cần linh hoạt hệ thống mua vé tàu thay vì chỉ dùng tiền mặt như hiện nay, có thể cho phép quét mã QR...

2. Thường xuyên vệ sinh khu vực quét thẻ vì đó là nơi người sử dụng thường xuyên chạm vào, dễ gây bẩn, mất vệ sinh.

3. Hệ thống điều hòa cần điều chỉnh linh hoạt, có lúc trong khoang rất nóng nhưng điều hòa không thể điều chỉnh được.

4. Cho phép quảng cáo tại ga, trên tàu để tăng thêm thu nhập cho cán bộ nhân viên, thu về hiệu quả kinh tế cho toàn tuyến.

Nói về việc cải thiện ý thức hành khách đi tàu, độc giả Lehuyhuan nêu quan điểm: "Xin có vài ý kiến đóng góp cho chuyến tàu văn minh hơn: Nên khuyến cáo hành khách đi thang cuốn, thang bộ dẹp sang bên phải cho những người có việc gấp thoát qua. Không xem điện thoại khi di chuyển qua điểm soát vé, cầu thang, trong sân ga... làm chậm di chuyển của người khác. Cần có biển hiệu, loa nhắc nhở hành khách không bật loa ngoài điện thoại hay vô tư nói chuyện to trên tàu, trong khu vực nhà ga".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả