menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Tập trung quỹ đất cho nhà ở xã hội

Tốc độ phát triển nhà ở xã hội đang có dấu hiệu tích cực.

Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ để kích thích phát triển nhà ở xã hội nhưng tình hình triển khai vẫn còn nhiều hạn chế tại một số địa phương, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Quyết định 338/QĐ-TTg đã chấp nhận Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân từ 2021 đến 2030”. Mục tiêu của Đề án là hoàn thành khoảng 1.062.200 căn hộ trên toàn quốc đến năm 2030, với 428.000 căn trong giai đoạn 2021 - 2025 và 634.200 căn trong giai đoạn 2025 - 2030.

Kết quả chưa như kỳ vọng

Đề án được xây dựng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết, đặc biệt là khi nguồn cung NOXH hiện chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu thực tế của công nhân. Nó cũng được coi là biện pháp “cứu cánh” cho doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đối diện với khó khăn và rủi ro trên thị trường, cũng như là chìa khóa giải quyết tình trạng lệch pha cung cầu và thúc đẩy phát triển ổn định của thị trường BĐS.

Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ để kích thích phát triển NOXH, nhưng tình hình triển khai vẫn còn nhiều hạn chế. Trong giai đoạn 2021 - 2025, chỉ có 46 dự án hoàn thành, đạt 4,7% kế hoạch đề ra, mặc dù Chính phủ đã phê duyệt mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ.

Tuy nhiên, với sự ưu tiên và chỉ đạo mạnh mẽ từ Nhà nước, đồng thời sự hợp tác tích cực của doanh nghiệp, tốc độ phát triển NOXH đang có dấu hiệu tích cực hơn. Số liệu cho thấy sự tăng trưởng từ năm 2021 - 2022 là gấp đôi và từ 2021 - 2023 là gấp bốn lần, với nhiều dự án mới được phê duyệt và triển khai trên khắp cả nước.

Tại sự kiện Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2024 (VREF 2024) với chủ đề “Vượt qua thách thức” vừa được diễn ra ngày 5/1 tại Hà Nội, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian vừa qua, việc thực hiện đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp mặc dù chưa được như kỳ vọng. Nhưng đây là đề án đầy tính nhân văn, góp phần rất lớn vào công cuộc an sinh xã hội.

Ông Hoàng Hải nhận định rằng, hiện tại Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm đến nhà ở cho người dân. Việc Luật nhà ở sửa đổi mở rộng đối tượng được mua nhà, bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã và liên minh hợp tác xã trong các Khu công nghiệp, đã giúp làm tăng cường nguồn cung và giảm áp lực cho thị trường.

Bố trí quỹ đất cho nhà ở xã hội

Theo ông Hoàng Hải, để tạo sự cạnh tranh và công bằng trong lựa chọn chủ đầu tư, thời gian tới, để chuẩn bị cho quá trình thông qua Luật Đất đai, cần tạo được sự thống nhất với hai dự án Luật đã thông qua trước đó, kèm theo cơ chế đấu thầu để đảm bảo chọn lựa công bằng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tầm quan trọng của chính sách Nhà nước trong việc hỗ trợ các chủ đầu tư và điều chỉnh giá bán. Việc tính đúng và đủ giá được coi là quan trọng để thu hút sự quan tâm của các chủ đầu tư.

Tập trung quỹ đất cho nhà ở xã hội

Các địa phương sẽ rà soát, bố trí quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

“Trước đây, giá bán chưa tính đúng, chưa tính đủ nên chưa hấp dẫn các chủ đầu tư. Bây giờ cần tính đúng, tính đủ, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có thể cân đối, có các bài toán về tài chính nhưng vẫn đảm bảo hài hòa được đáp ứng được mục tiêu, chính sách nhà nước quan tâm đến hỗ trợ để có thể giảm thiểu giá đối tượng này được thụ hưởng”, ông Hoàng phát biểu.

Ông Hải cho biết, trong thời gian tới để Đề án 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội sớm về đích, về phía Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, miễn tiền sử dụng đất, quy hoạch quỹ đất, phát triển nhà ở lưu trú công nhân…; Tích cực nghiên cứu, tối ưu hóa các thiết kế nhà ở xã hội, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, công nghệ mới… nhằm giảm giá thành, rút ngắn thời gian thi công.

Đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện kế hoạch triển khai cụ thể việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội đã lập và phê duyệt năm 2024 đảm bảo nhu cầu của địa phương. Các địa phương rà soát, bố trí quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả