24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hương Mai
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tập đoàn Tân Long - Mô hình mới và tầm nhìn phát triển thương hiệu gạo

“Nếu đam mê không đủ lớn, bạn sẽ không theo đuổi được mảng lúa gạo”, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tân Long chia sẻ.

Xuất phát điểm từ nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi số 1 trên thị trường, nhưng với lòng đam mê “tỏa sáng cùng nông nghiệp Việt”, ông Trương Sỹ Bá đã đầu tư xây dựng thương hiệu gạo chất lượng, an toàn phục vụ thị trường nội địa và tham vọng vươn tầm quốc tế.

Tập đoàn Tân Long - Mô hình mới và tầm nhìn phát triển thương hiệu gạo

“Từ năm 2010, cơ duyên đưa tôi đến với nông nghiệp bắt nguồn từ thương mại gạo. Chính hoạt động kinh doanh lúa gạo đã tạo đam mê trong tôi”, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long nhìn lại điểm khởi đầu của hành trình không ngừng nghỉ để đến với thành công hiện nay.

Cuối năm 2016, Tân Long là công ty tư nhân Việt Nam thắng gói thầu cung cấp gạo chất lượng cao cho Chính phủ Hàn Quốc. Hợp đồng đầu tiên mang tính thăm dò thị trường chỉ ở mức 3.000 tấn gạo Japonica, giống lúa hạt tròn còn gọi là gạo Nhật, với giá dao động từ 700-1.000 USD/tấn, cao hơn giá gạo thường của Việt Nam khoảng 200-300 USD/tấn.

Để đi vào thị trường Hàn Quốc, gạo Japonica phải đáp ứng được tiêu chuẩn kiểm định gồm 280 chỉ tiêu. Từ bộ tiêu chuẩn này, giải thích việc chuyển từ gạo thường sang gạo chất lượng cao của Tân Long, ông Trương Sỹ Bá cho biết: “Vi phạm một chỉ tiêu là bỏ lô hàng. Các công ty không làm vì họ thấy khó”.

Tập đoàn Tân Long - Mô hình mới và tầm nhìn phát triển thương hiệu gạo

Đầu năm 2017, Tân Long xuất tiếp gạo Japonica đi Hàn Quốc, quy mô gấp 10 lần đợt đầu tiên. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long chia sẻ, công ty bao tiêu vùng nguyên liệu ở Tri Tôn (tỉnh An Giang), hướng dẫn nông dân canh tác và nói không với những loại hóa chất không được sử dụng trong trồng trọt cho xuất khẩu. Đợt hàng thứ hai mang về cho Tân Long lợi nhuận khoảng ba triệu USD.

Năm 2018, Tân Long trở thành nhà cung ứng hơn 75% gạo Japonica cho thị trường Hàn Quốc, đồng thời xuất khẩu gạo Japonica sang một số thị trường Đông Nam Á…

Giữa năm 2019, Tập đoàn Tân Long giới thiệu ba dòng sản phẩm gạo: Japonica, Jasmine (xuất xứ từ Philippines) và ST21 (lai tạo từ giống lúa đặc sản ST của tỉnh Sóc Trăng) ra thị trường Việt Nam với giá bán từ 18.000-20.000 đồng/kg. Công ty bao tiêu sản phẩm với nông dân tại các tỉnh miền Tây.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Long chia sẻ thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là 5 năm hướng tới 10% thị phần nội địa”. Mục tiêu này tương đương với gần một triệu tấn.

Tập đoàn Tân Long - Mô hình mới và tầm nhìn phát triển thương hiệu gạo

Để xây dựng thương hiệu gạo chất lượng, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn có trách nhiệm trong công cuộc tái cấu trúc ngành. Theo đó, doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng ngay từ đầu, hình thành các vùng sản xuất lớn được quản lý chuyên nghiệp và có cam kết ngay khi ký hợp đồng sản xuất từ khâu giống đến quy trình đầu tư, chăm sóc và thu hoạch, từ đó bà con nông dân yên tâm sản xuất, ổn định thu nhập.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ cao, hoàn thiện chuỗi khép kín từ giống, kỹ thuật canh tác cánh đồng đến chế biến và xúc tiến thương mại, Tân Long theo đuổi gạo an toàn với những tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, mang đến những sản phẩm an toàn và chất lượng cao. Từ đó, tạo nên sức mạnh toàn diện để hội nhập sâu rộng vào chuỗi nông sản toàn cầu, nâng cao giá trị và đáp ứng xu thế phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Tập đoàn Tân Long - Mô hình mới và tầm nhìn phát triển thương hiệu gạo

Để có được thành công như ngày hôm nay, gạo A An của Tân Long luôn tạo ra những điểm nổi bật so với các sản phẩm khác trên thị trường như: sản xuất từ giống lúa đặc sản, thuần chủng; có nguồn gốc từ vùng nguyên liệu canh tác theo quy trình bền vững; có chất lượng ổn định, không đấu trộn, không hóa chất tẩy trắng, tạo mùi; có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP.

Với việc xác định gạo nội địa là mục tiêu chính nên khi xây dựng thương hiệu gạo A An, Công ty chỉ sử dụng các giống lúa chất lượng cao, như: ST21, ST24 và gạo Japonica tạo ra dòng sản phẩm “lành gạo ngon cơm”.

Trong năm 2021, Tân Long tiếp tục xác định phát triển thị trường nội địa là trọng tâm và dòng sản phẩm mới chủ lực của gạo A An làm từ giống lúa ST24 trồng trong ruộng tôm, có chất lượng tương đương gạo hữu cơ. Bên cạnh đó, Tân Long tiến đến xây dựng kế hoạch dài hơi, đưa gạo A An trở thành thương hiệu gạo Quốc gia và vươn ra thị trường thế giới.

Tập đoàn Tân Long - Mô hình mới và tầm nhìn phát triển thương hiệu gạo

Ở vùng ĐBSCL, đã xuất hiện tín hiệu vui khi một số doanh nghiệp tiên phong tái cơ cấu ngành sản xuất lúa gạo, và Tập đoàn Tân Long là một điển hình trong áp dụng mô hình hợp tác xã kiểu mới.

Để tạo điều kiện cho sự phát triển những mối quan hệ kinh doanh lâu dài giữa các doanh nghiệp và tổ chức nông dân, các HTX, cơ quan chức năng, những đầu mối sản xuất và kinh doanh gạo lớn như Tân Long, hướng tới mục tiêu phổ biến mô hình kinh doanh gạo bền vững cùng người nông dân trồng lúa tại Việt Nam. Việc liên kết sản xuất bao tiêu lúa gạo theo mô hình chuỗi giá trị thông qua các HTX là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Thực hiện liên kết sản xuất, Tân Long cam kết đồng hành cùng nông dân không chỉ là giá thu mua tốt hơn thị trường, mà là cả sự gắn kết, chia sẻ khó khăn với họ. Bởi, có một thực tế là nhiều doanh nghiệp chỉ liên kết hợp tác với nông dân vào mùa thuận (vụ lúa đông xuân), còn vào mùa vụ khó khăn (vụ lúa hè thu) - khi cây lúa phải đối mặt với thời tiết bất lợi, dịch bệnh… thì lại hạn chế.

Với hệ thống nhà máy và kho lưu trữ lớn, lại sắp đưa vào hoạt động Nhà máy Gạo Hạnh Phúc với quy mô lớn nhất nhì châu Á, điều kiện xây dựng bến, bãi để tập kết và dự trữ hàng hóa, luôn chủ động về vốn lưu động và phương án tiếp cận vốn ngân hàng, Tân Long tự tin trong những cam kết hợp tác cùng người nông dân.

Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long cho biết, việc phát triển các mô hình HTX kiểu mới tập hợp được đông đảo nông dân trên mô hình cánh đồng lớn. Năng lực liên kết sản xuất tiêu thụ với doanh nghiệp là khâu then chốt, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường cao cấp, giúp nâng cao giá trị gia tăng, phát triển lợi ích cho cả nông dân và doanh nghiệp, từ đó phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo.

“Có thể nói, cái “bắt tay” giữa người nông dân và doanh nghiệp theo mô hình HTX kiểu mới sẽ tạo ra lối đi mới cho ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam khi chất lượng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu và hơn hết bà con nông dân sẽ bội thu trong những vụ mùa”, ông Trung nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả