menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Tập đoàn FLC đấu giá thành công 7 dự án tại tỉnh giáp biển

Dẫn tin từ báo Tiền Phong, thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã công bố kết luận thanh tra về công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo kết luận này, Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu với vai trò là cơ quan tham mưu quản lý Nhà nước đã không làm tròn trách nhiệm trong việc lập và quản lý quy hoạch. Công tác thanh tra, kiểm tra của Sở Xây dựng nhiều lúc không kịp thời phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý vi phạm về trật tự xây dựng theo quy định.

Một số điểm yếu nổi bật được nêu trong báo cáo bao gồm: công tác thẩm định quy hoạch thiếu chặt chẽ, dẫn đến việc các đồ án quy hoạch được phê duyệt có những sai sót.

Trong số đó, có hai đồ án quy hoạch lấy ý kiến cộng đồng dân cư sai hình thức, ba đồ án trình dự thảo quyết định phê duyệt sai thẩm quyền. Ngoài ra, việc kiểm tra, đối chiếu hồ sơ cấp phép xây dựng cũng không chặt chẽ, dẫn đến 23 trường hợp vi phạm quy định, như giấy phép xây dựng không phù hợp với mục đích sử dụng đất hoặc chưa có quy hoạch chi tiết.

Đối với TP. Bạc Liêu, kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng một số nhiệm vụ và đồ án quy hoạch không lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan, vi phạm quy định của Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng. Có ba đồ án quy hoạch chi tiết được lập khi chưa có quy hoạch phân khu, và một đồ án không ban hành quy định quản lý.

Đáng chú ý, việc UBND TP. Bạc Liêu nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng bị chỉ trích là vi phạm Luật Quy hoạch đô thị. Việc này tạo lợi thế không công bằng cho các nhà đầu tư, dẫn đến kết quả phần lớn các đơn vị tài trợ đều trúng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trúng thầu các dự án mà thiếu tính cạnh tranh.

Liên quan đến Tập đoàn FLC, cơ quan thanh tra xác định rằng đến tháng 12/2023, có 8 dự án/10 đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và lựa chọn nhà đầu tư.

Trong số này, Tập đoàn FLC đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho 7 dự án, tất cả đều có tiềm năng sinh lợi cao. Đặc biệt, có 3 dự án đã qua 3 lần đấu giá không thành công (chỉ có Tập đoàn FLC tham gia), do đó địa phương đã giao đất cho nhà đầu tư theo quy định. Đối với 4 dự án còn lại, Tập đoàn FLC và một nhà đầu tư khác cùng tham gia đấu giá, nhưng cuối cùng FLC đã thắng thầu.

Cơ quan thanh tra cho biết, việc đấu giá quyền sử dụng đất không thuộc phạm vi thanh tra, nên không kiểm tra, đối chiếu. Tuy nhiên, vào tháng 7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã yêu cầu địa phương cung cấp hồ sơ đối với 7 dự án do FLC thực hiện.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng nêu rõ những sai phạm tại huyện Hòa Bình, nơi Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã ký hợp đồng thuê Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Khải Hoàn thực hiện quản lý nghiệp vụ lập đồ án quy hoạch với số tiền gần 170 triệu đồng, sai quy định.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2022, tổng kinh phí ngân sách sử dụng cho công tác lập quy hoạch của Sở Xây dựng, TP. Bạc Liêu và huyện Hòa Bình là hơn 32 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Ban lãnh đạo Sở Xây dựng, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cũng như kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình.

Bạc Liêu, một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên là 2.669km2, chiếm gần 0,8% diện tích cả nước và đứng thứ 7 trong khu vực.

Mặc dù giáp biển, nhưng Bạc Liêu thiếu hụt cả 4 loại hình giao thông quan trọng gồm cảng biển, cao tốc, sân bay và đường sắt. Hiện tại, tỉnh có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 1 thành phố, 1 thị xã và 5 huyện, với tổng số 64 đơn vị hành chính cấp xã.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả