menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc bác tin chuẩn bị tiếp quản Country Garden

Ping An Insurance (Group) Co. cho biết họ không nắm giữ bất kỳ cổ phần nào trong Country Garden Holdings Co. và không có kế hoạch mua lại nhà phát triển Trung Quốc đang gặp khó khăn, bác bỏ một báo cáo khiến cổ phiếu của gã khổng lồ bảo hiểm sụt giảm hôm 8/11.

Công ty bảo hiểm cho biết họ chưa nhận được bất kỳ đề xuất hoặc yêu cầu nào từ bất kỳ cơ quan chính phủ nào về việc tiếp quản Country Garden, bác bỏ báo cáo của Reuters rằng Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã chỉ thị cho chính quyền tỉnh Quảng Đông yêu cầu Ping An nắm cổ phần kiểm soát trong công ty phát triển.

Những người hiểu biết về vấn đề này trước đó đã nói với Bloomberg News rằng Ping An đã bán cổ phần của Country Garden vào quý trước và không có kế hoạch tiếp quản. Ping An nắm giữ 4,9% cổ phần của Country Garden tính đến tháng 8, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Người dân yêu cầu không nêu tên vì đây là vấn đề riêng tư.

Những đồn đoán về số phận của Country Garden đã dấy lên kể từ khi công ty này vỡ nợ trái phiếu bằng USSD vào tháng trước. Trong khi chính quyền Trung Quốc gần đây tăng cường nỗ lực nhằm giải quyết đợt suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, các nhà phân tích lại bày tỏ sự hoài nghi về tính logic của việc kết hợp Ping An-Country Garden.

Ping An cho biết họ đang cố gắng giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực này và các cơ quan quản lý đã khuyến khích các công ty bảo hiểm tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Là một công ty ngoài quốc doanh, Ping An không có khả năng tiếp cận nguồn tài trợ sẵn có của chính phủ để khôi phục niềm tin của thị trường vào Country Garden mà không khiến tình hình tài chính của công ty bảo hiểm bị nghi ngờ.

Willer Chen, nhà phân tích cấp cao của Forsyth Barr Asia Ltd, cho biết: “Khả năng một động thái như vậy xảy ra là rất thấp. Thật là một động thái kỳ lạ khi yêu cầu một công ty bảo hiểm phi nhà nước đảm nhận dịch vụ quốc gia như vậy”.

Cổ phiếu của Ping An giảm 5,4% trong phiên giao dịch ở Hồng Kông sau báo cáo của Reuters. Country Garden đóng cửa cao hơn 12%.

Country Garden và một gã khổng lồ bất động sản vỡ nợ khác, China Evergrande Group, đã đóng một vai trò to lớn trong việc củng cố sinh kế của hàng chục nghìn nhân viên và công nhân xây dựng. Họ bán nhà cho những người vẫn đang chờ xây nhà.

Trung Quốc gần đây đã tăng cường các bước hỗ trợ nền kinh tế, chẳng hạn như phát hành thêm nợ chính phủ để chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, tăng tỷ lệ thâm hụt ngân sách và thậm chí thực hiện chuyến thăm chưa từng có tới ngân hàng trung ương.

Các nhà chức trách cũng đã có nhiều động thái điều chỉnh chính sách bất động sản, bao gồm nới lỏng các yêu cầu thanh toán đối với người mua nhà trả góp và cắt giảm một số lãi suất thế chấp. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để xoay chuyển tình thế, đầu tư bất động sản giảm 9,1% trong chín tháng đầu năm. Doanh số bán nhà theo hợp đồng tháng 9 của Country Garden đã giảm 81% so với một năm trước đó.

Bản thân Ping An cũng đã bị “thiêu rụi” bởi cuộc khủng hoảng bất động sản với khoảng 24 tỷ nhân dân tệ (3,3 tỷ USD) lợi nhuận của công ty đã bị xóa sổ vào năm 2021 do các khoản đầu tư vào China Fortune Land Development Co.

"Ping An khó có thể tiếp quản Country Garden vì các dự án nhà ở không phải là tài sản mang lại lợi nhuận lâu dài, không giống như văn phòng. Công ty bảo hiểm đã thu được khoản lợi nhuận 24 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021 do có cổ phần tại China Fortune Land và chúng tôi tin rằng công ty sẽ xem xét kỹ lưỡng mọi khoản đầu tư tiềm năng để bảo vệ lợi ích của cổ đông và chủ hợp đồng", Nhà phân tích bảo hiểm Steven Lam

Zerlina Zeng, nhà phân tích tại CreditSights, cho biết Chính phủ Trung ương từ lâu đã giữ quan điểm rằng Ping An nên tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là bảo hiểm và dịch vụ tài chính. Tỷ lệ đầu tư của công ty vào lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 4,5% tổng khoản đầu tư vào cuối tháng 9 vừa qua.

Cô nói: “Với những suy giảm liên quan đến tài sản mà Ping An đã phải gánh chịu trong quá khứ, tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều rào cản đối với việc nắm giữ cổ phần kiểm soát của một nhà phát triển không trả được nợ khác”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại