Tạo ra doanh nghiệp tỷ đô từ một ý tưởng thuở học trò
Lập công ty là một chuyện, cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Adobe lại là chuyện khác.
Nhưng đó chính là những gì doanh nhân người Úc Melanie Perkins đã làm khi cô xây dựng một sản phẩm thiết kế để cạnh tranh với các đại gia công nghệ.
“Mục tiêu của chúng tôi là lấy toàn bộ hệ sinh thái thiết kế, tích hợp nó vào một trang và sau đó làm cho nó có thể truy cập được trên toàn thế giới”, Perkins nói.
Perkins, 32 tuổi, là đồng sáng lập và CEO của Canva, một nền tảng thiết kế trực tuyến miễn phí, dễ sử dụng.
Nhà sáng lập trẻ này đã lập ra Canva ở Úc vào năm 2013. Hai năm sau, công ty có trụ sở tại Sydney này có giá trị 3.2 tỉ USD, mang lại cho Perkins và đồng sáng lập với cô là Cliff Obrecht khối tài sản cá nhân ước tính trị giá 900 triệu USD. Điều đáng ngạc nhiên là mọi thứ khởi đầu từ một ý tưởng từ thời trung học.
Giấc mơ thời tuổi teen
Vào năm 19 tuổi, khi cùng Obrecht theo học tại đại học ở Perth, Perkins thấy một số bạn kiếm được một ít thu nhập bằng cách dạy những chương trình thiết kế cho các sinh viên khác. Tuy nhiên, các phần mềm “cực kỳ khó” đó được cung cấp bởi những “ông lớn” như Microsoft và Adobe, nên cô cảm thấy phải có cách tốt hơn.
“Mọi người phải dành cả học kỳ để học các nút và điều đó hoàn toàn vô lý. Tôi nghĩ trong tương lai, mọi thứ đều sẽ trực tuyến và đơn giản hơn nhiều so với những công cụ thực sự khó khăn này”, cô nói với CNBC Make It.
Vì vậy, cô và Obrecht bắt đầu làm việc để biến tầm nhìn đó thành hiện thực.
Khởi đầu với quy mô nhỏ
Do ít tiền, nhân lực lẫn kinh nghiệm kinh doanh lại thiếu nên cặp đôi này khởi đầu với quy mô nhỏ bằng cách tạo ra một doanh nghiệp thiết kế niên giám trực tuyến có tên là Fusion Books để thử nghiệm ý tưởng của họ.
Họ cho ra mắt một trang web để sinh viên cộng tác, thiết kế trang cá nhân và bài viết của họ. Sau đó, họ in ra các niên giám đó và gửi chúng đến các trường học trên khắp nước Úc.
“Phòng khách của mẹ tôi đã trở thành văn phòng của tôi và bạn trai tôi trở thành đối tác kinh doanh, chúng tôi bắt đầu cho phép các trường tạo ra niên giám của họ một cách thực sự đơn giản”, Perkins giải thích.
Doanh nghiệp đó đã thành công và vẫn hoạt động đến hôm nay. Nhưng với Perkins, đó chỉ là bước đầu tiên trong cái mà cô gọi là “giấc mơ lớn, điên khùng” của cô về một trang web thiết kế mà người dùng có thể thực hiện tất cả những gì họ muốn. Vì vậy, cô bắt đầu tìm kiếm nhà đầu tư.
Nhắm đến thung lũng Silicon
Vài năm sau, trong khi đang dự hội nghị ở Perth, Perkins nhận được cơ hội lớn đầu tiên.
Sau cuộc gặp gỡ tình cờ với Bill Tai, một nhà đầu tư tại thung lũng Silicon, Perkins được ông mời tới San Francisco để trình bày ý tưởng. Chỉ vài giờ sau, nhà đầu tư mạo hiểm huyền thoại này đã giúp cô kết nối các mối quan hệ của ông vì cảm thấy “ấn tượng”.
“Tôi cứ nghĩ ông ấy không thực sự thích những gì tôi nói. Ông ấy cứ nghe điện thoại trong lúc tôi trình bày nên tôi nghĩ ông ấy không quan tâm. Tuy vậy, sau đó, tôi về nhà và nhận ra rằng lúc đó ông ấy đang giới thiệu tôi với một vài người”, Perkins nhớ lại.
Phát triển đội ngũ
Chẳng bao lâu, cặp đôi trẻ tuổi đã có được các nhà đầu tư lớn và xây dựng nền tảng thiết kế Canva, với đội ngũ kỹ sư công nghệ phát triển nhanh chóng.
Tuy vậy, vào năm 2012, doanh nghiệp này mới bắt đầu phát triển mạnh. Với sự giúp đỡ của cố vấn công nghệ của họ cùng đồng sáng lập Google Maps, Lars Rasmussen, Perkins và Obrecht đã tìm được người đồng sáng lập công nghệ ở Cameron Adams và một nhà phát triển công nghệ ở Dave Hearnden.
Nhiều tháng sau, khi kết thúc vòng cấp vốn đầu tiên, công ty cô đã có lượng thành viên đăng ký vượt mức.
Năm sau đó, trang web đi vào hoạt động, cho phép người đăng ký tạo ra nhiều thiết kế trực tuyến miễn phí.
Một thiết kế cho tương lai
Ngày nay, Canva đã giúp tạo ra gần 2 tỷ thiết kế tại 190 quốc gia và giành được sự ủng hộ của người nổi tiếng như Owen Wilson và Woody Harrelson.
Vào tháng 10/2019, một vòng tài trợ trị giá 85 triệu USD do nhà đầu tư thung lũng Silicon, Mary Meeker, dẫn đầu đã giúp công ty của Perkins được định giá 3.2 tỉ USD.
Perkins cho biết cô có kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ bổ sung để mở rộng đội ngũ 700 nhân viên trên khắp Sydney, Bắc Kinh và Manila, đồng thời xây dựng các dịch vụ trả tiền Canva Pro và Canva for Enterprise.
Giờ đây, với 85% công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng nền tảng của cô, Perkins tự tin cho rằng cô đã sẵn sàng để cạnh tranh trực tiếp với các công cụ thiết kế chuyên nghiệp được tạo ra bởi những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Adobe.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận