menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Văn Bảy

Tăng trưởng việc làm yếu không khiến Fed do dự

Theo các nhà kinh tế, Fed đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất và có thể tăng lãi suất ngay trong tháng 3 tới, bất chấp biến thể Omicron.

Bộ Lao động Mỹ cuối tuần trước cho biết, nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tạo thêm được 199.000 việc làm mới trong tháng cuối năm 2021, thấp hơn nhiều con số 422.000 việc làm mới theo ước tính của Dow Jones. Thế nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn giảm xuống còn 3,9%, thấp hơn con số 4,1% mà Dow Jones ước tính. Đây cũng là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ đến nay và cách không xa mức thấp nhất trong 50 năm là 3,5% vào tháng 2/2020.

Tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp giảm trong khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không thay đổi ở mức 61,9% trong bối cảnh tình trạng thiếu lao động đang diễn ra ở Mỹ. Dữ liệu cho thấy vẫn còn 2,9 triệu người chưa quay trở lại vị trí của mình sau khi mất việc vì đại dịch (so với thời điểm tháng 2/2020). Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động cũng thấp hơn 1,5 điểm phần trăm, cho thấy lực lượng lao động giảm gần 2,3 triệu người trong giai đoạn này.

Đáng chú ý thu nhập trung bình theo giờ tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn khá nhiều so với ước tính của giới chuyên gia tương ứng là 0,4% và 4,2%. Nguyên nhân theo giới chuyên môn, một phần do Mỹ đang chứng kiến tốc độ lạm phát cao nhất trong gần 40 năm, song một phần cũng bởi sự thiếu hụt lao động.

Những con số “cho thấy tình trạng thiếu công nhân đang trở thành yếu tố kìm hãm tăng trưởng việc làm, ngay cả trước khi sự gia tăng các ca lây nhiễm mới do biến thể Omicron, có thể khiến hàng trăm nghìn người bị loại khỏi biên chế vào tháng Giêng”, Michael Pearce - nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Capital Economics cho biết.

Nick Bunker - Giám đốc nghiên cứu kinh tế tại trang web giới thiệu việc làm cũng dự báo, năm 2022 có một khởi đầu khó khăn. “Tăng trưởng việc làm yếu hơn kỳ vọng đã được ghi lại trước khi biến thể Omicron bắt đầu lan rộng đáng kể ở Mỹ… Mặc dù thị trường lao động vẫn đang phục hồi, nhưng sự trở lại bền vững hơn chỉ có thể xảy ra trong môi trường hậu đại dịch”.

Hiện Mỹ đang ghi nhận hơn nửa triệu ca lây nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày. Điều đó có thể đe dọa tới sự phục hồi kinh tế có vẻ sẽ tăng tốc vào năm 2022. Trong khi đó, Fed đang thu lại các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế đã được triển khai kể từ khi đại dịch bùng phát. Tại cuộc họp chính sách cuối năm 2021, Fed đã quyết định tăng gấp đôi tốc độ thu hẹp chương trình mua vào tài sản, từ mức 15 tỷ USD đưa ra trong tháng 11/2021 lên 30 tỷ USD, để hướng tới sẽ kết thúc chương trình này vào cuối tháng 3 năm nay. Cơ quan này cũng phát đi tín hiệu có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay để kiềm chế lạm phát.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 12/2021 của Fed vừa được công bố mới đây cho thấy, các quan chức Fed cũng đã thay đổi quan điểm về lạm phát khi loại bỏ tham chiếu đến các yếu tố “nhất thời” ảnh hưởng đến lạm phát, thay vào đó lưu ý rằng sự mất cân bằng cung và cầu có tiếp tục góp phần làm tăng lạm phát.

Về thị trường lao động, Biên bản cuộc họp cho biết, “tăng trưởng việc làm đã ổn định trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể”. Bên cạnh đó, mặc dù cho rằng triển vọng của nền kinh tế tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch, tuy nhiên các quan chức Fed kỳ vọng, chiến dịch tiêm chủng và nới lỏng hạn chế nguồn cung sẽ hỗ trợ hoạt động kinh tế và việc làm, cũng như làm giảm lạm phát.

Bởi vậy theo các nhà kinh tế, Fed đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất và có thể tăng lãi suất ngay trong tháng 3 tới, bất chấp biến thể Omicron. Ông James Bullard - Chủ tịch Fed St. Louis cũng phát biểu hôm 6/1 rằng, Fed có thể tăng lãi suất sớm ngay trong tháng 3 và “sẽ là hợp lý” khi hành động tích cực hơn nếu cần để chống lại lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại