menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Tăng trưởng quảng cáo toàn cầu dự kiến chậm lại trong năm 2024

GroupM dự báo, đến năm 2028, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu sẽ lớn hơn chi tiêu tổng thể trong toàn bộ ngành quảng cáo vào năm 2022.

Trong năm 2024, tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo trên toàn cầu sẽ chậm lại, về mức 5,3%, đạt 936 tỉ đô la Mỹ, nếu không tính quảng cáo chính trị ở Mỹ, theo dự báo của GroupM, đơn vị đầu tư truyền thông của tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới WPP (Anh).

Báo cáo của GroupM cho biết, các yếu tố tiềm ẩn, gồm tác động của lãi suất cao đối với chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, có thể kìm hãm tăng trưởng chi tiêu quảng cáo trên toàn cầu trong năm tới. Công ty nhận định, một loạt doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, vốn chi mạnh tay cho chiến dịch quảng cáo để thu hút người tiêu dùng quốc tế, có thể có ít động lực chi tiêu tiếp thị hơn trong năm 2024 khi tiền tiết kiệm hộ gia đình ở Mỹ suy giảm và châu Âu có thể chứng kiến ​​kinh tế thu hẹp.

Theo báo cáo, chi tiêu quảng cáo toàn cầu, không bao gồm quảng cáo liên quan đến các sự kiện chính trị, dự kiến đạt 889 tỉ đô la Mỹ trong năm nay, tăng 5,8% so với năm 2022 và 936 tỉ đô la vào năm 2024, tăng 5,3% so với năm 2023. Bất chấp lo ngại về sự bất ổn kinh tế vào năm 2023, ước tính chi tiêu quảng cáo mới trên toàn cầu của GroupM cho năm nay chỉ thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra hồi cuối năm ngoái.

“Thị trường quảng cáo toàn cầu trải qua khá nhiều biến động trong khoảng 5 năm qua. Chúng tôi từng dự báo thị trường sẽ giảm tốc mạnh hơn trong tương lai. Nhưng chúng tôi đang xem xét sự đổi mới quảng cáo thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và số hóa các kênh quảng cáo. Điều này khiến chúng tôi kỳ vọng thị trường quảng cáo toàn cầu ổn định hơn một chút, thay vì giảm tốc mạnh hơn trong 5 năm tới”, Kate Scott-Dawkins, Chủ tịch phụ trách bộ phận thông tin kinh doanh của GroupM và là tác giả của báo cáo, nói.

Một dự báo khác được theo dõi chặt chẽ cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng quảng cáo toàn cầu trong năm tới sẽ chậm lại. Theo hãng đầu tư truyền thông Magna, một đơn vị của bộ phận Mediabrands ở hãng cung cấp giải pháp tiếp thị toàn cầu Interpublic Group (Mỹ) , nếu loại trừ quảng cáo ở các sự kiện mang tính chu kỳ như bầu cử chính trị và thể thao, chi tiêu quảng cáo toàn cầu trong năm 2024 sẽ tăng 5,8%, thấp hơn mức tăng dự kiến 6,5% trong năm 2023. .

Tuy nhiên, nếu tính cả các sự kiện mang tính chu kỳ, Magna dự báo, mức tăng trưởng chi tiêu quảng cáo toàn cầu tăng lên 7,2% trong năm tới từ mức 5,5% vào năm 2023, nhờ sự ổn định kinh tế, lạm phát thấp hơn, đổi mới kỹ thuật số. Trong năm 2024, Mỹ tiến hành bầu cử tổng thống và Giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 17 sẽ diễn ra ở Đức.

Theo dự báo của GroupM, phần lớn tăng trưởng quảng cáo thuộc về những công ty kỹ thuật số lớn nhất. GroupM ghi nhận, năm công ty kỹ thuật số bán quảng cáo hàng đầu toàn cầu, Alibaba, Amazon.com, Bytedance, Meta Platforms và Google của Alphabet, chứng kiến tổng doanh thu quảng cáo tăng 25,4% trên cơ sở gộp hàng năm trong giai đoạn 2016-2022, vượt qua tốc độ 9,3% của tổng doanh thu thị trường quảng cáo toàn cầu. Sự tăng trưởng vượt trội đó diễn ra khi các doanh nghiệp tìm kiếm các công cụ AI, khả năng tiếp thị mục tiêu đến những nhóm người dùng cụ thể cũng như nền tảng mua quảng cáo tự phục vụ của các công ty kỹ thuật số này.

GroupM dự báo, đến năm 2028, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu sẽ lớn hơn chi tiêu tổng thể trong toàn bộ ngành quảng cáo vào năm 2022.

“Dường như chúng ta đã đạt đến một điểm uốn quan trọng khi quảng cáo trên truyền hình tuyến tính truyền thống đang thực sự suy giảm, và sự tăng trưởng quảng cáo nằm dưới sự chi phối của một số công ty truyền thông và thương mại lớn”, báo cáo của GroupM cho biết.

Trong khi đó, báo cáo gần đây của Densu, hãng quảng cáo lớn nhất Nhật Bản và lớn thứ 5 toàn cầu, ước tính, chi tiêu quảng cáo ở 58 thị trường lớn trên toàn cầu sẽ tăng 4,6% trong năm 2023, lên mức 752,8 tỉ đô la Mỹ, nhanh hơn mức tăng tưởng 2,7% trong năm 2023. Dự báo của Densu có tính đến các sự kiện mang tính chu kỳ lớn liên quan đến bầu cử chính trị và thể thao.

Tuy nhiên, Densu lưu ý, lạm phát giá quảng cáo tiếp tục ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng chi tiêu quảng cáo toàn cầu. Nếu loại trừ lạm phát, tăng trưởng quảng cáo toàn cầu trong năm tới chỉ đạt 2,5%. Densu nhận định, trong năm 2024, quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục đà tăng trưởng ở mức 6,5% để đạt doanh thu 442,6 tỉ đô la, chiếm 58,8% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu. Densu cho rằng, phân khúc kỹ thuật số tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng chi tiêu quảng cáo toàn cầu, thu hút thêm chi tiêu quảng cáo 27,1 tỉ đô la vào năm tới. Hãng quảng cáo này ước tính, doanh thu quảng cáo sẽ chiếm trung bình 0,75% GDP của 12 thị trường chi tiêu nhiều nhất trên toàn cầu trong năm sau.

Theo Will Swayne, Chủ tịch bộ phận truyền thông toàn cầu của Dentsu, khán giả đang nhận được khối lượng quảng cáo ngày càng tăng, vì vậy, việc tìm ra những cách mới để nâng cao hiệu quả quảng cáo trở nên quan trọng.

“Chúng tôi đang nhận thấy sự tập trung ngày càng tăng vào việc lập kế hoạch và thu hút sự chú ý, thay vì sự tiếp cận khán giả rộng rãi thuần túy, khi ngày càng có nhiều thương hiệu tìm cách tối đa hóa lợi tức đầu tư”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại