menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Khương

Tăng trưởng kinh tế Nhật suy giảm sâu do căng thẳng thương mại

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào tuần trước đã kêu gọi đưa ra gói kích cầu nhằm giúp kinh tế Nhật phục hồi từ những thảm họa thiên nhiên gần đây và giúp ngăn rủi ro suy giảm của nền kinh tế.

Kinh tế Nhật chững lại đáng kể trong quý 3/2019 khi mà xuất khẩu nói chung suy giảm mạnh trong bối cảnh căng thẳng thương mại tăng cao, người dân Nhật đổ xô mua sắm trước khi thuế tiêu dùng được điều chỉnh tăng.

Tăng trưởng GDP của Nhật quý 3/2019 tăng trưởng 0,2% so với quý trước đó, theo số liệu công bố của Văn phòng Nội các Nhật. Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Nhật như vậy đã suy giảm chóng mặt so với tốc độ tăng trưởng 1,8% của quý 2/2019. Các chuyên gia kinh tế đã dự báo về tốc độ tăng trưởng 0,9%. Tiêu dùng người dân tăng vọt trước đợt tăng thuế vào tháng trước đã giúp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Dù kinh tế Nhật vẫn tăng trưởng được trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều thách thức, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào tuần trước đã kêu gọi đưa ra gói kích cầu nhằm giúp kinh tế Nhật phục hồi từ những thảm họa thiên nhiên gần đây và giúp ngăn rủi ro suy giảm của nền kinh tế.

Quy mô và thời điểm đưa ra các gói kích cầu hiện chưa được thông báo, tuy nhiên chi tiêu của chính phủ sẽ được coi như yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế trong những quý tới khi mà tiêu dùng người dân hạ nhiệt.

Tiêu dùng người dân mang đến động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế quý 3/2019, tuy nhiên mức tăng thấp hơn kỳ vọng và thấp hơn nhiều so với trước đợt tăng thuế doanh thu vào tháng 4/2014. Điều đó cho thấy rằng lần tăng thuế doanh thu lần này sẽ gây ra ít tác động hơn so với đợt tăng thuế cách đây 5 năm, khi đó tiêu dùng tăng trước khi tăng thuế sau đó khiến cho kinh tế suy giảm 7,3% trong quý sau đó.

Đầu tư doanh nghiệp cũng giúp cho kinh tế Nhật tăng trưởng trong quý 3/2019. Các doanh nghiệp đã xác nhận sẽ tiếp tục tăng chi tiêu vào thiết bị tiết kiệm sức lao động trong bối cảnh thiếu nhân lực triền miên, tuy nhiên hiện chưa rõ liệu họ có lạc quan về kế hoạch đầu tư của họ hay không nếu kinh tế suy giảm.

Số liệu xuất khẩu của Nhật cho thấy bức tranh trái chiều về nhu cầu nước ngoài. Hoạt động bán hàng ra nước ngoài thực sự đã tăng trưởng, tuy nhiên lĩnh vực dịch vụ đi xuống bởi du khách giảm chi tiêu. Bộ trưởng Kinh tế Nhật, ông Yasutoshi Nishimura, đã nói đến tác động từ việc khách du lịch Hàn Quốc đến Nhật sụt giảm trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước dâng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại