menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tăng trưởng kinh tế Mỹ mạnh nhất kể từ năm 2021 đặt Fed vào tình thế khó khăn

Nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng trong quý 3 với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm, một sự tăng tốc đáng ngạc nhiên chủ yếu nhờ người tiêu dùng được hưởng lợi từ tăng trưởng việc làm bền bỉ, sự giàu có gia tăng và lạm phát giảm bớt.


Theo khảo sát của các nhà kinh tế của Bloomberg trước khi công bố dữ liệu của chính phủ vào thứ Năm, tổng sản phẩm quốc nội được dự đoán sẽ tăng với tốc độ hàng năm là 4,5% trong quý trước, cao hơn gấp đôi so với giai đoạn trước. Đó sẽ là tốc độ nhanh nhất kể từ cuối năm 2021, khi nền kinh tế đang thoát khỏi ảnh hưởng của đại dịch.

Quý bùng nổ là tin tốt cho Tổng thống Joe Biden, người đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục những người Mỹ vẫn đang bị tổn thương vì lạm phát dai dẳng rằng các chính sách kinh tế của ông đang có hiệu quả. Nhưng nó đặt ra một chút khó khăn cho Chủ tịch Fed Jerome Powell & Co.

Khi mạnh tay tăng lãi suất kể từ tháng 3 năm 2022, ngân hàng trung ương đã cố gắng dập tắt lạm phát bằng cách giảm nhu cầu đồng thời tránh suy thoái kinh tế. Trong khi lạm phát đã hạ nhiệt do sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch và chiến tranh ở Ukraine đã giảm bớt, nhu cầu nội địa của Mỹ vẫn mạnh mẽ bất chấp nỗ lực của Fed.

Thị trường việc làm mạnh mẽ vẫn đang thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh đang có đà tăng trưởng. Các dấu hiệu bổ sung về sự tăng trưởng mạnh mẽ liên tục “có thể khiến lạm phát gặp rủi ro hơn nữa và có thể đảm bảo việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ”, ông Powell cho biết vào tuần trước.

Người đứng đầu Fed báo hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp vào tuần tới, đồng thời để ngỏ khả năng tăng lãi suất khác trong tương lai.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ mạnh nhất kể từ năm 2021 đặt Fed vào tình thế khó khăn
Giảm tốc độ phía trước

Powell lưu ý rằng các nhà dự báo thường kỳ vọng tăng trưởng sẽ chậm lại trong quý 4 và năm tới sau quý 3 “rất mạnh”. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát hồi đầu tháng này dự đoán rằng GDP sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm chỉ 0,7% trong quý này, theo dự báo trung bình.

Vấn đề là nhiều nhà dự báo - bao gồm cả những người ở Fed - đã mất cảnh giác trước khả năng phục hồi của nền kinh tế trước những đợt tăng lãi suất liên tục của ngân hàng trung ương.

Người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu mạnh mẽ từ tháng 7 đến tháng 9 khi tiền lương tăng mạnh và lạm phát giảm khiến họ có nhiều tiền hơn để thanh toán hàng hóa và dịch vụ. Sự gia tăng kỷ lục về tài sản hộ gia đình trong năm nay - nhờ những tiến bộ của giá nhà và giá cổ phiếu - có lẽ cũng đóng một vai trò trong việc khuyến khích tiêu dùng.

Cũng có thể chỉ là tạm thời: Nhập khẩu được dự báo giảm và tồn kho tăng trong quý trước, hai diễn biến mà các nhà kinh tế cho rằng rất đáng ngạc nhiên do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và do đó khó có thể lặp lại trong ba tháng cuối năm 2023.

Một số nhà kinh tế cho rằng nhà ở đã bổ sung vào GDP quý trước sau hơn hai năm trở thành lực cản. Tuy nhiên, sự gia tăng mới về lãi suất thế chấp trong những tuần gần đây do lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao có nguy cơ dập tắt sự hồi sinh trong đầu tư nhà ở.

Nền kinh tế cũng sẽ phải đối mặt với một số cơn gió ngược khác trong quý này mà nó đã không gặp phải trong ba tháng trước, bao gồm cả việc nối lại các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên sau khi tạm dừng đại dịch và cuộc đình công mở rộng của công nhân ô tô. Những rủi ro khác bao gồm khả năng chính phủ đóng cửa vào tháng tới và nguy cơ xảy ra chiến tranh rộng hơn ở Trung Đông.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại