menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc không đạt mục tiêu

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc không đạt mục tiêu trong bối cảnh nhu cầu yếu, có nguy cơ không đạt được mục tiêu hàng năm.

Tăng trưởng kinh tế quý 2 của Trung Quốc không đạt kỳ vọng do tiêu dùng yếu và đầu tư bất động sản giảm, làm tăng thêm thách thức cho Bắc Kinh trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm khi các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của nước này bắt đầu cuộc họp vào thứ Hai để thảo luận về các giải pháp cho những thách thức khó khăn.

Các nhà phân tích cho biết dữ liệu hàng quý và hàng tháng được công bố vào thứ Hai đóng vai trò là lời cảnh tỉnh mới nhất cho các nhà hoạch định chính sách, những người đã khởi động hội nghị trung ương lần thứ ba được mong đợi từ lâu tại Bắc Kinh.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 4,7% trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước, nhưng con số này thấp hơn mức tăng trưởng 5,08% do nhà cung cấp dữ liệu tài chính Trung Quốc Wind dự đoán và mức tăng trưởng 5,3% trong quý 1.

Nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm tốc rộng rãi do tâm lý tiêu dùng và kinh doanh yếu kém khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Trong nửa đầu năm, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tăng trưởng theo quý chậm lại còn 0,7% trong ba tháng cuối năm, giảm so với mức tăng 1,5% của ba tháng trước.

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức khoảng 5%, với hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ đóng vai trò là động lực mạnh mẽ để bù đắp cho những thách thức dai dẳng trong nước, khi nhiều tổ chức kinh tế trong nước và quốc tế dự đoán rằng mục tiêu này có khả năng đạt được sau khi công bố dữ liệu GDP quý đầu tiên vào tháng 4.

Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy Bắc Kinh sẽ gặp thách thức trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm và sẽ phải đảm bảo tăng trưởng GDP duy trì ở mức ít nhất 1,4% theo quý trong hai quý tiếp theo.Và để đạt được mức tăng trưởng như vậy, Bắc Kinh phải đồng thời đảm bảo nhu cầu bên ngoài vẫn mạnh để hỗ trợ xuất khẩu trong khi đẩy nhanh quá trình phục hồi nhu cầu trong nước.

Năm ngoái, GDP của Trung Quốc đạt 4,9% trong quý 3 và 5,2% trong quý 4, dẫn đến mức tăng trưởng 5,05% so với cùng kỳ năm trước trong nửa cuối năm.

Mặt khác, doanh số bán lẻ tăng 2% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng trưởng 3,7% vào tháng 5 , đánh dấu tốc độ chậm nhất kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến covid vào cuối năm 2022.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc không đạt mục tiêu

Đây là mức thấp nhất theo tháng trong thập kỷ qua, ngoại trừ mức giảm duy nhất vào tháng 6 năm 2020 trong giai đoạn đầu của đại dịch covid-19.

Và lễ hội mua sắm 618 diễn ra vào tháng 6, tương tự như Black Friday ở Hoa Kỳ, dường như không thể thúc đẩy đáng kể nhu cầu chi tiêu của người dân.

Tổng đầu tư tài sản cố định tăng 3,9% trong sáu tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 4% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, trong khi đầu tư tư nhân tăng 0,1% trong nửa đầu năm.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc không đạt mục tiêu

Trong khi đó, đầu tư bất động sản giảm 10,1% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, không đổi so với tháng 5.

Mặc dù giá nhà mới tiếp tục giảm trong tháng 6, nhưng mức giảm thấp hơn so với tháng 5 và giá nhà ở nhiều thành phố tăng. Điều này cho thấy các biện pháp hỗ trợ bất động sản đang bắt đầu có hiệu lực.Các chuyên gia kỳ vọng các chính sách hỗ trợ hơn sẽ tiếp tục được triển khai trong những tháng tới, vì ổn định thị trường bất động sản là bước đi quan trọng để khôi phục lòng tin.

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 5,3% vào tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng trưởng 5,6% của tháng 5.

Tỷ lệ thất nghiệp chung ở thành thị của Trung Quốc cũng ở mức 5% vào tháng 6, không đổi so với tháng 5.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc không đạt mục tiêu

Nhu cầu xuất khẩu đã hỗ trợ sản xuất công nghiệp trong nửa đầu năm, nhưng yếu tố này có thể bắt đầu suy yếu vào nửa cuối năm nếu tăng trưởng toàn cầu chậm lại và nếu thuế quan có hiệu lực.

Trung Quốc đang chứng kiến ​​rủi ro ngày càng tăng từ các mức thuế quan do Liên minh châu Âu và Thái Lan, và có khả năng là Indonesia, áp đặt.

Hoa Kỳ cũng đã công bố kế hoạch tăng thuế quan đáng kể đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc, trong khi khả năng Donald Trump tái đắc cử tổng thống Hoa Kỳ ngày càng cao cũng đang làm gia tăng rủi ro cho Trung Quốc và ngành thương mại của nước này.

Việc nới lỏng tài khóa (và rất cần thiết) sẽ được chú trọng hơn từ đây trở đi, nhưng chỉ bù đắp một phần cho môi trường địa chính trị mong manh hơn đối với hàng hóa Trung Quốc trong nửa cuối năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia nền kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức khiêm tốn dưới 1% trong thời gian còn lại của năm, với mức tăng trưởng hàng năm là 4,8%, vẫn thấp hơn mục tiêu 5% của các quan chức.

Nếu không có sự chuyển dịch sang các chính sách hướng đến nhu cầu, Trung Quốc có thể không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% hàng năm.

Tin tốt là dữ liệu kinh tế kém cuối cùng có thể là cái cớ để thay đổi hướng đi. Hy vọng cuộc họp của Bộ Chính trị được tổ chức vào cuối tháng 7 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn, đặc biệt là về chi tiêu tài khóa, mặc dù không có biện pháp kích thích kinh tế mạnh tay nào được đưa ra. Chương trình nghị sự của hội nghị trung ương lần thứ ba có thể bao gồm cải cách thuế, vì doanh thu đất đai không bền vững cho chính quyền địa phương hiện là vấn đề nhức nhối mà Bắc Kinh phải đối mặt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả