menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Tăng trưởng GDP quý 2 của Trung Quốc chậm lại mạnh, rủi ro toàn cầu làm mờ triển vọng

Nền kinh tế Trung Quốc suy giảm mạnh trong quý thứ hai trong khi tăng trưởng hàng năm cũng chậm lại đáng kể, làm nổi bật thiệt hại lớn về hoạt động từ các vụ khóa COVID trên diện rộng, gây xáo trộn sản xuất công nghiệp và chi tiêu của người tiêu dùng.

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 2,6% trong quý thứ hai so với quý trước, dữ liệu chính thức cho thấy vào thứ Sáu, so với kỳ vọng giảm 1,5% và tăng 1,4% điều chỉnh trong quý trước.

Việc khóa cửa toàn bộ hoặc một phần đã được áp dụng tại các trung tâm lớn trên toàn quốc vào tháng 3 và tháng 4, bao gồm cả thủ đô thương mại Thượng Hải.

Mặc dù nhiều quy định trong số đó đã được dỡ bỏ và dữ liệu tháng 6 cho thấy các dấu hiệu cải thiện, các nhà phân tích không mong đợi sự phục hồi kinh tế nhanh chóng. Trung Quốc đang tuân thủ chính sách Zero COVID cứng rắn của mình trong bối cảnh những đợt bùng phát mới bùng phát, thị trường bất động sản của nước này đang rơi vào tình trạng sụt giảm nghiêm trọng và triển vọng toàn cầu đang trở nên u ám.

Việc áp dụng các biện pháp khóa cửa mới ở một số thành phố và sự xuất hiện của biến thể BA.5 rất dễ lây lan đã làm gia tăng mối lo ngại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng về một khoảng thời gian không chắc chắn kéo dài.

Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế, mặc dù các nhà phân tích cho rằng mục tiêu tăng trưởng chính thức khoảng 5,5% cho năm nay sẽ khó đạt được nếu không thực hiện chiến lược không COVID nghiêm ngặt của mình.

DỮ LIỆU THÁNG 6 HIỂN THỊ MỘT SỐ BỨC XÚC

Dữ liệu về hoạt động tháng 6 cho thấy sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 3,9% trong tháng 6 so với một năm trước đó, nhanh hơn so với mức tăng 0,7% trong tháng 5, mặc dù mức tăng thấp hơn mức 4,1% mà các nhà phân tích đã dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters.

Mặt khác, doanh số bán lẻ đã tăng 3,1% so với một năm trước vào tháng 6 và đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất trong 4 tháng, sau khi các nhà chức trách dỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài hai tháng ở Thượng Hải. Các nhà phân tích đã kỳ vọng mức tăng 0% sau khi giảm 6,7% của tháng Năm.

Đầu tư vào tài sản cố định đã tăng 6,1% trong sáu tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước đó, so với mức dự báo tăng và giảm 6% so với mức tăng 6,2% trong tháng 1-tháng 5.

Tình hình việc làm được cải thiện, với tỷ lệ thất nghiệp dựa trên cuộc khảo sát trên toàn quốc giảm xuống 5,5% trong tháng 6 từ 5,9% trong tháng 5 khi nền kinh tế phục hồi.

Sự phục hồi sơ khai trong lĩnh vực bất động sản thiếu vốn của Trung Quốc đang bị lu mờ bởi ngày càng nhiều người mua nhà trên khắp đất nước tạm dừng thanh toán thế chấp cho đến khi các nhà phát triển tiếp tục xây dựng những ngôi nhà đã bán trước.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy giá nhà giảm 0,5% so với một năm trước, xấu đi so với mức giảm 0,1% trong tháng trước, trong khi tăng trưởng hàng tháng cũng không tăng.

Đầu tư vào bất động sản của Trung Quốc cũng giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm nay, sau khi giảm 4,0% trong 5 tháng đầu năm.

Ngân hàng trung ương hôm thứ Tư cam kết giữ thanh khoản dồi dào hợp lý và giảm chi phí cấp vốn, dự báo mức nợ tổng thể tạm thời tăng trong bối cảnh nỗ lực phục hồi nền kinh tế.

Nó cũng đảo nợ các khoản vay chính sách trung hạn đáo hạn vào thứ Sáu trong khi giữ nguyên lãi suất trong tháng thứ sáu liên tiếp.

Các nhà phân tích tin rằng dư địa để ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách hơn nữa có thể bị hạn chế bởi những lo lắng về dòng vốn chảy ra ngoài, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ mạnh tay tăng lãi suất để chống lại lạm phát tăng cao.

Giá tiêu dùng tăng của Trung Quốc, mặc dù không nóng như các nơi khác, nhưng cũng có thể làm tăng thêm những hạn chế đối với việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng lạm phát tiêu dùng sẽ tăng và vượt 3% trong những tháng tới, nhưng mức trung bình cả năm sẽ vẫn nằm trong mục tiêu hàng năm là khoảng 3%.

Một cuộc thăm dò của Reuters dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 4,0% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng chính thức là khoảng 5,5%.

Tăng trưởng GDP quý 2 của Trung Quốc chậm lại mạnh, rủi ro toàn cầu làm mờ triển vọng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại