menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay sẽ vượt 6%, VND sẽ tiếp tục chịu áp lực trong ngắn hạn

Trung tâm Giải pháp và Giao dịch Ngân hàng Shinhan vừa công bố báo cáo triển vọng kinh tế và thị trường tài chính Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024.

Cập nhật ngày 18/7, ông Lee Young Hwa, chuyên gia kinh tế cao cấp thuộc Trung tâm Giải pháp và Giao dịch Ngân hàng Shinhan cho biết, nền kinh tế đã hồi phục mạnh mẽ trong quý 2 vừa qua và nếu đà này được duy trì tăng trưởng trong nước dự kiến sẽ vượt 6% nhờ mở rộng chi tiêu công và sự phát triển của ngành du lịch. Con số này cũng phù hợp với mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ Việt Nam đặt ra.

Trước đó nhóm phân tích của Shinhan dự báo tăng trưởng GDP năm nay chỉ vượt 5% bởi quá trình phục hồi sẽ vẫn bị hạn chế do ảnh hưởng từ lãi suất cao kéo dài của nhiều nền kinh tế toàn cầu và sự phục hồi chậm của kinh tế Trung Quốc.

Đề cập đến riêng vấn đề tỷ giá, Ông Lee Young Hwa cho rằng từ đầu năm tới nay việc tỷ giá USD/VND tăng là điều không thể tránh khỏi do các yếu tố bên ngoài như chênh lệch lãi suất với Mỹ, kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm và xung đột địa chính trị ở Trung Đông. Thực tế, cặp tỷ giá này đã đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh đồng USD mạnh kéo dài. Nhưng 1 tuần trở lại đây, triển vọng xoay trục chính sách lãi suất ở Mỹ đã có dấu hiệu rõ ràng hơn (Fed phát tín hiệu giảm lãi suất) khiến cho đồng USD suy yếu và tỷ giá USD/VND cũng giảm theo đáng kể.

Về lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã cắt giảm các mức lãi suất điều hành tổng cộng 150 điểm cơ bản trong bốn lần liên tiếp trong năm vừa qua nhằm kích thích nền kinh tế, hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp. Hiện lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5%. Sau khoảng thời gian cắt giảm lãi suất cho vay và lãi suất huy động, các ngân hàng thương mại hiện đang có động thái tăng lãi suất huy động nhằm thu hút khách hàng và tăng số dư tiền gửi.

Dự báo cho nửa cuối năm, các chuyên gia của Shinhan cho rằng, có nhiều động lực giúp Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Chẳng hạn việc Việt Nam đẩy mạnh quan hệ ngoại giao với các nền kinh tế phát triển sẽ thúc đẩy lượng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Tính đến hiện tại, Việt Nam đã có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 7 nước bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia.

Song song đó, việc Việt Nam tích cực hội nhập kinh tế quốc tế như ký kết FTA với nhiều nước, tham gia Hiệp định CPTPP, RCEP, và Khuôn khổ IPEF cũng góp phần thu hút đầu tư.

Hay du lịch là ngành trọng yếu, chiếm 9,8% GDP cả nước thời điểm trước Covid-19. Đây cũng là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế, bao gồm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và tạo cơ hội việc làm. Lượng khách nước ngoài tới Việt Nam được kì vọng sẽ tăng hơn nữa nhờ có việc áp dụng nới lỏng chính sách thị thực như miễn thị thực và gia hạn thời hạn thị thực từ tháng 8 năm ngoái cũng như kế hoạch cho phép phương tiện nước ngoài được vào Việt Nam vào tháng 5 năm nay.

Về đầu tư công, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công liên tục được cải thiện nhờ các biện pháp thúc đẩy của Chính phủ. Các chuyên gia của Shinhan tin rằng việc hoàn thiện các thủ tục chi tiêu cho các dự án xây dựng đường quy mô lớn dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm mới.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay sẽ vượt 6%, VND sẽ tiếp tục chịu áp lực trong ngắn hạn

Ông Lee Young Hwa

Bên cạnh các yếu tố tích cực, nhóm chuyên gia cũng bày tỏ lo lắng khi dù lãi suất giảm và nhiều quy định được bãi bỏ, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục suy yếu và những rủi ro tín dụng khi lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong năm nay.

Dự báo về chính sách tiền tệ của NHNN, các chuyên gia của Shinhan cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá tăng mạnh trong thời gian qua có thể khiến NHNN thận trọng hơn trong việc cắt giảm lãi suất. Vì vậy, khả năng cao NHNN sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế. Trong trung và dài hạn khi các nước phát triển lớn bắt đầu cắt giảm lãi suất, dư địa để NHNN giảm lãi suất sẽ mở rộng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tỷ giá USD/VND dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực mất giá trong ngắn hạn do bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tiêu cực bên ngoài như xung đột Trung Đông, chênh lệch lãi suất với Mỹ gia tăng và nền kinh tế Trung Quốc suy thoái. Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành sản xuất và xuất khẩu cùng sự can thiệp của NHNN trong việc bán vàng và ngoại tệ dữ trự đã góp phẩn hạn chế tỷ giá USD/VND tăng cao.

Nhìn tổng thể thì đồng Việt Nam sẽ mất giá nhẹ. VND dự kiến sẽ phục hồi sau khi Fed xoay trục chính sách tiền tệ và các yếu tố về chi tiêu đầu tư công và dòng vốn FDI tăng mạnh. Trung tâm Giải pháp và Giao dịch Ngân hàng Shinhan dự báo tỷ giá USD/VND bình quân năm 2024 ở mức 25.040 đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả