menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tăng trưởng chững lại của Trung Quốc đe dọa thị trường hàng hóa chệch hướng như thế nào

Nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc hiện là mối đe dọa lớn nhất đối với nhu cầu hàng hóa toàn cầu, khi hoạt động kinh tế và dòng tín dụng ở nước mua hàng đầu thế giới xấu đi nghiêm trọng và khiến các mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn của Bắc Kinh gặp rủi ro.


Hàng hóa cho đến nay vẫn được giữ giá tốt hơn các tài sản khác khi nền kinh tế trở nên tồi tệ hơn. Thoát khỏi sự hạn chế của đại dịch, mức tiêu thụ nhiên liệu đã tăng lên. Kỳ vọng rằng chính phủ sẽ buộc phải tăng cường kích thích để giải cứu tăng trưởng, cũng như sự khởi đầu của sự phục hồi nhu cầu theo mùa, cũng đã làm phấn chấn một số thị trường.

Nhưng bối cảnh vẫn còn đáng lo ngại. Các thương nhân đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kéo dài trên thị trường bất động sản, giảm phát, xuất khẩu yếu và đồng nhân dân tệ giảm giá. Những thách thức về cơ cấu bao gồm mong muốn của chính phủ xoay trục sang một nền kinh tế do tiêu dùng dẫn đầu thay vì đầu tư - hữu ích cho nhu cầu nhiên liệu và lương thực nhưng không phải cho kim loại nền kinh tế cũ được thúc đẩy bởi xây dựng.

Chi tiêu bùng nổ của Trung Quốc cho năng lượng sạch mang lại một cứu cánh, nâng mức tiêu thụ vật liệu liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh như đồng. Nhưng luôn có sự đánh đổi, trong trường hợp này là giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch.

Kim loại cơ bản

Tăng trưởng chững lại của Trung Quốc đe dọa thị trường hàng hóa chệch hướng như thế nào

Các kim loại cơ bản đã giảm từ mức cao nhất trong tháng 1 khi nền kinh tế mất đà, giảm lợi nhuận tại các nhà máy luyện kim và nhà chế tạo. Lợi nhuận giảm trong nửa đầu năm là hiệu suất tồi tệ nhất của họ trong hơn một thập kỷ. Dữ liệu lợi nhuận công nghiệp cho tháng 7 sẽ được công bố vào Chủ nhật và có khả năng cho thấy nhiều khó khăn hơn trong lĩnh vực này.

Wang Rong, nhà phân tích tại Guotai Junan Futures Co, cho biết, sự sụt giảm lợi nhuận ở các nhà sản xuất, đặc biệt là nhôm, là “kết quả của sự cạnh tranh khốc liệt, cuộc chiến giá cả ở một số phân khúc”.

Đồng thời, lượng tồn kho đồng và nhôm, những kim loại cơ bản được sử dụng rộng rãi nhất, đã giảm, với lượng dự trữ trước đây ở mức gần tới hạn, theo Goldman Sachs Group Inc. Khi các động lực tiêu dùng truyền thống bị đình trệ, “các nguồn tăng trưởng mới từ các lĩnh vực năng lượng sạch đã hỗ trợ nhu cầu kim loại”, ANZ Group Holdings Ltd. cho biết trong một báo cáo tháng này.

Sắt thép

Tăng trưởng chững lại của Trung Quốc đe dọa thị trường hàng hóa chệch hướng như thế nào

Xây dựng chiếm tới 40% nhu cầu thép của Trung Quốc và quặng sắt, nguyên liệu đầu vào chính cho lò cao, là vật tổ của nền kinh tế cũ. Đặt cược vào gói kích thích đã giúp giữ giá trên 100 USD/tấn, mặc dù việc miễn cưỡng gánh thêm nợ cho các chính quyền địa phương làm suy yếu khả năng Bắc Kinh sẽ dùng đến một khoản chi lớn khác vào các công trình công cộng.

Nhu cầu theo mùa đang tăng lên khi thời gian tạm lắng của mùa hè chuyển sang cái gọi là những tháng vàng cho hoạt động xây dựng, nâng cao tốc độ hoạt động tại các lò cao và thu hẹp kho dự trữ quặng. Mặc dù vậy, tình trạng của thị trường bất động sản có nghĩa là các nhà sản xuất thép có thể sẽ thận trọng trong việc khai thác thêm hàng nhập khẩu để bổ sung nguồn cung, Steven Yu, nhà phân tích tại Mysteel cho biết.

Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities Ltd, cho biết: “Mặc dù điều này có thể khiến các nhà máy gặp rủi ro cao nếu nhu cầu thép ở hạ nguồn phục hồi đột ngột, nhưng đây là một điểm tương đối cần tranh luận do tình trạng kém của nền kinh tế công nghiệp Trung Quốc”.

Dầu thô

Tăng trưởng chững lại của Trung Quốc đe dọa thị trường hàng hóa chệch hướng như thế nào

Xuất khẩu dầu thô là điểm sáng trong số hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trong nửa đầu năm và tăng trưởng nhu cầu trong năm nay dự kiến ​​sẽ chiếm 40% tổng nhu cầu toàn cầu. Tuy nhiên, sự phục hồi hiện có thể đang lụi tàn khi các nhà máy lọc dầu giảm nhập khẩu và chuyển sang giảm tồn kho.

Nhu cầu bổ sung kho dự trữ vẫn có thể khơi dậy hoạt động nhập khẩu, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng vào tháng 7. Nhưng phần lớn nhu cầu về các sản phẩm dầu đang xuất hiện ở các thị trường xuất khẩu, thay vì ở trong nước. Ví dụ, xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng hơn gấp ba lần so với tháng trước.

Trong nước, bức tranh ảm đạm hơn. Tiêu thụ dầu diesel đang bị hạn chế do hoạt động công nghiệp yếu kém, trong khi nhu cầu xăng bị thách thức do việc sử dụng xe điện nhanh hơn. Ngành hóa dầu của Trung Quốc, nhà sản xuất nhựa và cao su, chứng kiến ​​doanh thu và lợi nhuận sụt giảm hiếm hoi trong nửa đầu năm và vẫn phụ thuộc nhiều vào sức khỏe của thị trường bất động sản.

Khí than

Tăng trưởng chững lại của Trung Quốc đe dọa thị trường hàng hóa chệch hướng như thế nào

Hoạt động kinh tế của Trung Quốc được củng cố bởi than, nhiên liệu chính của nước này. Bắc Kinh đã tăng cả sản lượng và nhập khẩu để thúc đẩy sự phục hồi nhưng cuối cùng lại gây thất vọng, tạo ra tình trạng dư thừa khiến giá cả giảm sút.

Giờ đây, nhu cầu làm mát cao điểm trong mùa hè đã qua - điều hòa không khí là nguồn tiêu hao lớn nguồn cung cấp điện - các nhà máy điện có thể lựa chọn xả hàng tồn kho nếu các chỉ số công nghiệp vẫn ảm đạm, gây thêm áp lực cho thị trường.

Tình trạng bất ổn kinh tế của Trung Quốc cũng có khả năng kiềm chế tốc độ chóng mặt của các chuyến hàng nhập khẩu, vốn đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Việc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng, một loại nhiên liệu thay thế, cũng có thể sẽ chậm lại do nguồn cung than dồi dào. Sự mất giá của đồng nhân dân tệ, khiến hàng hóa tính bằng đô la trở nên đắt hơn, là một trở ngại khác đối với người mua.

Thịt lợn

Tăng trưởng chững lại của Trung Quốc đe dọa thị trường hàng hóa chệch hướng như thế nào

Việc mở cửa lại nền kinh tế sau các biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ nhằm kiểm soát đại dịch đã không mang lại một bữa tiệc ăn mừng món thịt yêu thích của Trung Quốc như nhiều người mong đợi. Thay vào đó, các hộ gia đình dự trữ tiền mặt khi những bất ổn kinh tế gia tăng.

Thị trường thịt lợn yếu hơn có tác động đến nền kinh tế rộng hơn. Thịt có tỷ trọng lớn trong rổ giá thực phẩm, nguyên nhân lớn khiến tháng 7 rơi vào tình trạng giảm phát tiêu dùng.

Sự phục hồi đáng thất vọng đã khiến người chăn nuôi lợn gần như thua lỗ trong năm và thị trường thịt lợn dư thừa. Mùa lễ hội, bắt đầu bằng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vào đầu tháng 10 và kéo dài đến Tết Nguyên đán, sẽ là thử thách tiếp theo về nhu cầu chi tiêu tùy ý của công chúng cho thực phẩm đắt tiền hơn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại