menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Nguyễn Pro

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công: Phải “nóng” đều bộ máy

Hiện chỉ còn 4 tháng nữa để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay nhưng tiến độ tới nay còn chưa đạt được đến hơn 50%.


Giải ngân vốn đầu tư công chậm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Dịp lễ Quốc Khánh mùng 2/9 năm nay chứng kiến nhiều công trình lớn được hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Hạ tầng bao giờ cũng phải đi trước một bước, đặt nền móng cho sự phát triển. Tuy vậy, bên cạnh những dự án đang gấp rút được triển khai, đáp ứng tiến độ thì có không ít những dự án đầu tư công đang trì trệ, ách tắc. Hiện chỉ còn 4 tháng nữa để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay nhưng tiến độ tới nay còn chưa đạt được đến hơn 50%.

Con số thống kê của Bộ Tài chính được tờ Người Lao động trích dẫn cho thấy, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 8 đạt hơn 212 nghìn tỷ đồng, mới đạt tỷ lệ 35,49% kế hoạch.

Cụ thể, hiện có 35/51 bộ và 20/63 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 35%. Các địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp như TP Hồ Chí Minh (17,1%), Cao Bằng (17,4%), Hà Giang (19,12%), Phú Yên (20,8%), Gia Lai (24,4%)...

Theo Bộ Tài chính, với tổng số vốn năm 2022 là trên 500 nghìn tỷ đồng mà tiến độ như hiện nay thì khó về đích. Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào cách làm của lãnh đạo các địa phương, cũng như vai trò của chủ đầu tư, ban quản lý các dự án.

Gỡ nút thắt giải ngân vốn đầu tư công

Trong nhiều nguyên nhân của giải ngân chậm, báo *Quân đội Nhân dân *phản ánh câu chuyện của 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam hiện chậm 3,7% và cho biết giá vật liệu xây dựng biến động lớn đã gây khó khăn cho chủ đầu tư quản lý giá thành. Do vậy, nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng tới tiến độ và kế hoạch giải ngân.

Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng cũng là nguyên nhân khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ nhiều năm. Đây là đánh giá của chuyên gia trên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh khi nói về tốc độ giải ngân chậm của thành phố.

Cụ thể, đối với đầu tư công, một trong những khâu quan trọng nhất là bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ người dân. Phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để bồi thường thỏa đáng cho người dân. Khu tái định cư phải đảm bảo môi trường sống, môi trường làm việc của người dân. Những vấn đề đó phải được chăm chút từng ly từng tí và phải có sự đồng hành của cả hệ thống chính trị.

Nguồn vtv

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bảo Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại