Tăng gấp đôi giá trị sau 5 năm: Mua túi Birkin lãi hơn đầu tư vàng?
Nổi tiếng là sản phẩm không phải ai cũng có thể sở hữu, túi Birkin được đánh giá có thể bán với giá cao hơn ngay từ thời điểm chiếc túi được xách ra khỏi cửa hàng.
Trong những năm qua, danh tiếng của chiếc túi xách Birkin, dòng sản phẩm độc quyền nhà Hermes, đã giúp nó chiếm được vị thế "độc tôn" trong số các sản phẩm của Hermès. Mỗi năm, Hermes chỉ sản xuất một số lượng hạn chế túi Birkin như một phần trong chiến lược tiếp thị khan hiếm.
Đặc biệt, mới đây, Hermes còn cho biết sẽ chỉ cung cấp túi Birkin cho những khách hàng có danh mục mua sắm đầy đủ tại cửa hàng, đồng nghĩa với việc người mua sẽ không phải cứ có tiền là sẽ sở hữu được dòng sản phẩm cao cấp này.
Đắt đỏ và hiếm đến vậy, nhưng ngay cả những tín đồ mua sắm nhà Hermès cũng chưa chắc đã sở hữu được chính xác mẫu Birkin mà họ muốn. Theo hãng bán đấu giá Sotheby's, thương hiệu này cho phép các cửa hàng mua một số lượng Birkins nhất định mỗi mùa, và kiểu dáng của những chiếc túi hiếm khi được tiết lộ trước.
“Trò chơi Hermes” được đưa ra nhằm tăng thêm ham muốn đối với chiếc túi, nhưng cũng chính là nguyên do dẫn đến vụ kiện tập thể mà hãng đang phải hứng chịu trong tháng 3/2024.
Sinh lời tốt hơn vàng
Ông James Firestein, nhà sáng lập nền tảng trao đổi mua bán hàng hóa xa xỉ Open Luxury cho biết: “Giá trị bán lại của túi Birkin và Kelly trong 10 năm qua đã vượt xa lợi nhuận đầu tư vàng. Tôi biết một số trường hợp người mua đã nhân đôi số tiền của mình, chỉ bằng việc mua chiếc Birkin và bán lại nó trong tình trạng gần như nguyên vẹn sau 10 năm”.
Để tìm cách sở hữu chiếc Hermes mình mong muốn, các tín đồ nhà Hermes sẵn sàng bỏ ra hàng chục nghìn USD để mua lại với giá cao hơn từ tay người bán. Tính độc quyền của Birkin đã giúp sản phẩm kiếm được nhiều hơn so với giá niêm yết tại 12.000 USD/chiếc túi.
Đối với một số người mua, chiếc túi Birkin không phải là một món đồ xa xỉ mà là một khoản đầu tư xứng đáng. Trong số những người sở hữu Birkin mà ông Firestein từng làm việc cùng, 75% thực sự sử dụng những chiếc túi này và 25% còn lại giữ chúng trong kho như một khoản đầu tư.
“Nó tương tự như việc mua một bức tranh của Picasso và giữ nó trong nhà, bởi vì bạn có thể ngắm nhìn nó, thưởng thức nó, nhưng sau đó bạn sẽ bán nó đi sau một vài năm và đổi nó lấy thứ khác”, ông Firestein nhận định.
Theo ông Firestein, giá trị của một chiếc túi Hermes có thể tăng lên đáng kể theo thời gian, tùy thuộc vào màu sắc, chất liệu và tình trạng của nó. Nhu cầu đồ cũ cao một phần là do thị trường bán lại mang đến cho người mua nhiều lựa chọn hơn so với cửa hàng Hermès, nơi khách hàng chỉ được phép mua 1 túi mỗi năm và hiếm khi được chọn chính xác mẫu mà họ muốn.
Tính đến hiện tại, ông Firestein cho biết chiếc túi có mức giá tăng mạnh nhất mà ông từng thấy là Black Togo 30 Birkin. Mẫu túi này ghi nhận tăng gấp đôi giá trị chỉ sau 5 năm.
Birkin trở thành “huyền thoại” từ thời điểm nào?
Bắt đầu hoạt động vào năm 1837 tại Paris với tư cách là nhà sản xuất dây nịt ngựa, túi xách của Hermes chỉ thực sự gây chú ý khi được phát hiện trên cánh tay của cố diễn viên kiêm ca sĩ gốc Anh, Jane Birkin và nữ rapper Cardi B. Trải qua hàng trăm năm, Hermes ngày nay đã trở thành một huyền thoại trong làng thời trang về đồ da và quần áo thủ công may sẵn.
Vậy, Birkin xuất hiện từ lúc nào? Xuất phát điểm vào một lần ngồi cùng nhau trong chuyên bay từ Paris đến London vào năm 1984, nữ diễn viên quá cố Jane Birkin và Chủ tịch điều hành Hermes lúc này, ông Jean-Louis Dumas đã có một cuộc trao đổi về túi xách. Theo đó, bà Birkin cho biết bản thân không thể tìm thấy chiếc túi phù hợp với nhu cầu của mình và đã phác thảo cho ông Dumas mẫu túi trong mơ.
Sau khi cầm được bản thảo, ông Dumas quyết định thiết kế lại một chiếc túi như bà Birkin mong muốn, đồng thời kết hợp thêm một vài chi tiết để sản phẩm mang đậm nét đặc trưng của Hermes.
Dần dần, Birkin trở thành mẫu túi “quốc dân” khi được rất nhiều người nổi tiếng cầm trên tay trong những năm 1990-2000. Nhưng phải đến tận năm 2010, khi thị trường trao đổi hàng hoá, mua đi bán lại phổ biến hơn với người tiêu dùng, chiếc túi này mới nhanh chóng trở thành một “cơn sốt” và được giới thượng lưu ưu ái chọn là sản phẩm phải có trong tay.
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, các sàn giao dịch trực tuyến cho phép người mua hàng trao đổi một chiếc túi Hermes cũ từ bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nhờ đó, túi Birkin, sản phẩm từng dành riêng cho 1% “tinh hoa trong tinh hoa”, đã trở nên phổ cập hơn và thành một món đồ được người người sưu tầm theo thời gian.
Đâu là điểm khác biệt?
Trên thực tế, có rất nhiều hãng xa xỉ phẩm kinh doanh các mặt hàng túi da trên thế giới. Thế nhưng, lý do gì lại khiến Birkin nhà Hermes trở nên đặc biệt?
Câu trả lời nằm ở chính chiếc túi. Một vài người có thể muốn sở hữu túi Birkin vì chúng khó mua, nhưng những tín đồ của Hermes mong muốn có nó bởi họ trân trọng những kỹ thuật sản xuất thủ công và di sản 200 năm phát triển của thương hiệu.
Mỗi sản phẩm nhà Hermes đều được gia công và sản xuất bởi đội ngũ riêng
Ông Firestein giải thích, nếu như các hãng xa xỉ phẩm khác của nhà LVMH và Kering lựa chọn cùng gia công ở những nhà máy chung, thì Hermes lại chỉ sử dụng nhà máy và nhân công của riêng mình. Hermes kỹ càng lựa chọn từng miếng da, đảm bảo chúng phải là tốt nhất, sau đó, mỗi sản phẩm sẽ được thợ làm thủ công tỉ mỉ từng công đoạn. Các thương hiệu lớn như Balenciaga, Gucci và Saint Laurent thường có xu hướng sử dụng nhiều chất liệu dành cho thị trường đại chúng, rẻ hơn, dễ kiếm hơn và phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng hơn.
“Các nhà máy sản xuất của Hermes chỉ sản xuất đồ da của riêng Hermes. Vì vậy, khách hàng đang mua một phần di sản đó, đồng thời, họ cũng mua một vật liệu chất lượng cao hơn có thể sử dụng bền vững theo thời gian. Chúng được tạo ra để tồn tại qua nhiều thế hệ và đẹp đẽ, sang trọng giống như những tác phẩm điêu khắc”, ông Firestein khẳng định chất lượng của Hermes so với các thương hiệu khác là “hàng đầu”.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận