menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 100 chứng khoán: Còn ý kiến trái chiều

Theo mấy "chiên da" chứng khoán thì nâng lô tối thiểu lên 100 để phân khúc: người nhiều tiền đầu tư cổ phiếu lớn, người ít tiền đầu tư cổ phiếu nhỏ? Vậy sau khi nâng lô có cấm nhà đầu tư nhiều tiền mua cổ phiếu nhỏ không nhỉ? Hay lại tạo ra sự bất bình đẳng, nhà đầu tư lớn thì thích mua cổ phiếu nào cũng được, còn nhà đầu tư nhỏ chỉ được mua cổ phiếu nhỏ? Muốn có sự thống nhất thì sao không quy định sàn HNX và UpCom cũng phải đưa lô cổ phiếu tối thiểu về 10 như sàn HOSE???

Tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 100 chứng khoán là việc cơ quan quản lý nên làm để thống nhất quy định chung cho cả 2 sàn HOSE và HNX.

Trước thông tin Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) có kế hoạch về việc về việc tăng đơn vị giao dịch lô chẵn (lô giao dịch) từ 10 chứng khoán lên 100 chứng khoán, có ý kiến lo ngại sẽ hạn chế mạnh sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, lãnh đạo công ty chứng khoán và nhà đầu tư có quan điểm khá tích cực và nhận định đây là việc cơ quan quản lý nên làm để thống nhất quy định chung cho cả 2 sàn HOSE và Sàn Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Hơn nữa quy định này cũng không, hoặc có rất ít tác động tiêu cực đến diễn biến giao dịch của thị trường chung.
Theo đó, HOSE vừa có thông báo gửi các công ty chứng khoán khoán thành viên lấy ý kiến về việc tăng đơn vị giao dịch lô chẵn (lô giao dịch) từ 10 chứng khoán lên 100 chứng khoán.

Dự kiến công ty chứng khoán có thời gian 2 tuần từ ngày 1/12/2020 - 15/12/2020. Từ ngày 16/12/200 – 22/12/2020, HOSE sẽ mở hệ thống giao dịch cho công ty chứng khoán kết nối và thử nghiệm. Thời gian triển khai chính thức trong tháng 1/2020.

Nhận định về kế hoạch của HOSE, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank KimEng cho biết, ông không thấy việc tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 100 chứng khoán ảnh hưởng đến thị trường, hoặc nếu có ảnh hưởng thì ở mức quá nhỏ.

Ông Khánh cho biết, là một chuyên gia tư vấn đầu tư nhưng ông không nhận được bất cứ câu hỏi nào của nhà giới đầu tư về vấn đề này, điều này chứng tỏ thông tin này không đáng quan tâm và việc tăng đơn vị giao dịch lô chẵn (lô giao dịch) từ 10 chứng khoán lên 100 chứng khoán giống như “muối bỏ biển” đối với thị trường chứng khoán.

Hiện nay nhà đầu tư quan tâm đến các yếu tố khác như dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài, về kinh tế, về dịch COVID-19…
Theo vị chuyên gia này, đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ nhưng muốn mua 100 cổ phiếu có thị giá cao thì có ảnh hưởng chút ít. Ví dụ nhà đầu tư mua cổ phiếu có thị giá 100.000 đồng thì cần 10 triệu đồng, nhưng những nhà đầu tư có hơn 10 triệu đồng hiện nay chiếm quá nhiều trên sàn.

Còn nhà đầu tư có tài khoản dưới 10 triệu đồng có lẽ chỉ có sinh viên. Tuy nhiên, thực tế sinh viên vẫn có thể tham gia thị trường chứng khoán vì khi đó họ có thể mua cổ phiếu có thị giá thấp hơn.
“Tôi nghĩ là HOSE có mục tiêu tích cực khi thực hiện quy định này với mong muốn có những nhà đầu tư chất lượng hơn, quy mô hơn.

Nghĩa là ngay cả nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng cần mang tính chất quy mô hơn, kể cả sinh viên cũng cần cố gắng chuẩn bị khoảng hơn 10 triệu đồng để tham gia thị trường, còn không thì phải mua cổ phiếu có thị giá thấp hơn, ví dụ như cổ phiếu có thị giá khoảng 10.000 đồng”, ông Khánh phân tích.

Tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 100 chứng khoán: Còn ý kiến trái chiều
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank KimEng. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Theo ông Khánh thì việc này giống như thực hiện phân khúc thị trường nên thậm chí dù có tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 1.000 chứng khoán thì cũng chưa chắc đã là tin xấu. Vì như vậy, cơ quan quản lý đã đưa luôn phân khúc vào thị trường, người ít tiền thì đầu tư cổ phiếu vừa và nhỏ, còn nhiều vốn hơn có thể mua cổ phiếu ở phân khúc cao hơn.
Trong khi đó, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng, việc tăng đơn vị giao dịch lô chẵn từ 10 chứng khoán lên 100 chứng khoán có thể là để thống nhất quy định chung cho cả 2 sàn.

Chúng ta cũng biết là đã có đề án hợp nhất Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Sau này HOSE sẽ quản lý tất cả các vấn đề liên quan đến việc giao dịch cổ phiếu, niêm yết cổ phiếu. Chính vì thế mà việc tạo ra sân chơi chung thì cần những quy định chung và là việc rất nên làm, ông Ngọc nêu quan điểm

Theo vị chuyên gia này, thời gian gần đây thanh khoản của thị trường tăng mạnh mẽ nên việc nâng lô giao dịch tối thiểu lên 100 chứng khoán không phải là vấn đề khó khăn đối với nhà đầu tư.

“Dưới góc độ công ty chứng khoán tôi thấy quy định này không ảnh hưởng nhiều đến nhà đầu tư, vì như ở công ty tôi, những nhà đầu tư có tài khoản từ 5 đến 10 triệu đồng là rất ít, thường thì tài khoản của nhà đầu tư thấp nhất cũng có vài chục triệu.”

Hiện nay có rất ít cổ phiếu giá trên 100 nghìn đồng, đâu đó có khoảng vài chục mã. Như vậy nhà đầu tư chỉ cần 10 - 20 triệu đồng đã có thể đầu tư những mã đắt nhất trên sàn chứng khoán.

Theo ông Ngọc, thị trường chứng khoán phát triển dựa trên nền tảng những nhà đầu tư chuyên nghiệp, những nhà đầu tư có tiềm lực còn với mục đích tập đầu tư chứng khoán thì cũng không nhất thiết phải giao dịch những cổ phiếu có thị giá cao. Bởi vì trên sàn có hàng nghìn mã cho nhà đầu tư lựa chọn.

Ông Ngọc cũng không đồng tính với quan điểm tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 100 chứng khoán sẽ hạn chế việc sinh viên muốn tập dượt giao dịch để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Vì theo ông, sinh viên cần phải có việc làm, có tích lũy trước thì mới có tiền đầu tư chứng khoán. Còn những sinh viên học ngành chứng khoán cần có lượng tiền tối thiểu để đầu tư, không thể vì quy định này khiến họ không học và đầu tư chứng khoán.

Vị chuyên gia cho rằng, muốn phát triển nhanh, mạnh thị trường chứng khoán thì khách hàng mục tiêu của các công ty chứng khoán theo đuổi là những người có tiền gửi tiết kiệm. Việc luân chuyển dòng tiền từ kênh tiết kiệm sang kênh chứng khoán sẽ giúp thị trường phát triển vượt bậc.

Tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 100 chứng khoán: Còn ý kiến trái chiều

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Ông Ngọc cũng cho biết, tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 100 chứng khoán không ảnh hưởng đến hệ thống giao dịch của công ty. Thực tế để thực hiện quy định trên, Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam chỉ cần điều chỉnh hệ thống giao dịch để hệ thống chặn các lô lẻ dưới 100 chứng khoán.
Bày tỏ quan điểm về kế hoạch tăng đơn vị giao dịch tối thiểu lên 100 chứng khoán của HOSE, nhà đầu tư Phan Lê Nguyên cho rằng, quy định này không ảnh hưởng tới việc giao dịch chứng khoán của anh vì đơn giản chỉ là giảm số lượng lệnh đặt mua chứng khoán.

Theo anh Nguyên, quy định này có thể nhằm loại bớt lệnh phải xử lý để giảm tải và tránh “treo” hệ thống giao dịch, đây là điều tích cực. Bên cạnh đó, tăng đơn vị giao dịch lô tối thiểu lên 100 chứng khoán thay vì lô 10 chứng khoán sẽ giúp hạn chế làm giá cổ phiếu.

Ông Nguyễn Duy Định, chuyên viên chăm sóc khách hàng cao cấp Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS nêu quan điểm, việc tạo ra lô cổ phiếu 100 là điều nên làm. Ông Định cho rằng quy định này sẽ hạn chế được tình trạng chỉ cần mua một lượng cổ phiếu rất ít để làm thay đổi chỉ số, làm cho “méo mó” chỉ số trong những khoảng thời gian nhất định.

Các cổ phiếu lẻ nên xây dựng 1 một giờ giao dịch riêng để nhiều nhà đầu tư có cổ phiếu lẻ muốn giao dịch tự gặp nhau để mua bán, khớp thành lô tròn 100, ông Định nêu giải pháp.

Ở góc nhìn khác, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam – VAFI cho rằng, tăng lô giao dịch tối thiểu lên 100 chứng khoán sẽ hạn chế mạnh sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Đồng thời cũng giảm mạnh dòng vốn từ các nhà đầu tư mới vào các cổ phiếu Bluechips (cổ phiếu nhận được sự chú ý đặc biệt của mọi nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán và mang tính dẫn dắt thị trường) do những cổ phiếu này trở nên đắt đỏ./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại