menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Tăng 50% kể từ đầu năm, Bitcoin đã đánh bại đà tăng của cổ phiếu và vàng

Vượt qua đà tăng của vàng và cổ phiếu, Bitcoin đã tăng 50% trong năm nay bất chấp sự sụp đổ của các ngân hàng lớn tập trung vào tiền điện tử.

Vào ngày 1/1, Bitcoin bắt đầu giao dịch ở mức chỉ hơn 16.500 USD. Tính đến thứ Tư (15/3), Bitcoin dao động quanh mốc 25.000 USD sau một đợt tăng giá mạnh bắt đầu từ ngày 12/3.

Sự tăng giá đột biến trong năm nay diễn ra sau khi Bitcoin đã giảm 65% vào năm 2022 do ảnh hưởng từ vụ sụp đổ lớn của các công ty tiền điện tử và quỹ phòng hộ, vấn đề thanh khoản và sự thất bại của sàn giao dịch FTX, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Sự gia tăng gần đây của tiền điện tử đã gây ngạc nhiên sau khi đóng cửa hai trong số những ngân hàng lớn nhất đối với ngành công nghiệp tiền điện tử là Silvergate Bank và Signature Bank. Bên cạnh đó là Silicon Valley Bank (SVB) được xem là xương sống của ngành khởi nghiệp công nghệ cũng sụp đổ.

Tính từ mức đỉnh gần 69.000 USD vào tháng 11/2021, Bitcoin vẫn giảm hơn 60%.

Dưới đây là một số lý do chính khiến Bitcoin tăng giá.

Ngân hàng sụp đổ

Theo Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển công ty tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, trong khi sự sụp đổ của Silvergate Bank, Signature Bank và SVB đã gây ra làn sóng chấn động khắp thị trường tài chính, thì sự phục hồi của Bitcoin cũng có thể được thúc đẩy bởi chính những thất bại đó.

“Các sự kiện trong tuần qua xung quanh sự thất bại của SVB và các ngân hàng khác cũng đã làm nổi bật sức mạnh của các loại tiền tệ phi tập trung mà mọi người hoàn toàn có thể lưu ký và sở hữu. Hiện tại, tài chính phi tập trung đang bắt đầu trở thành một khái niệm đối với nhiều người hơn”, ông cho biết.

Bitcoin được gọi là tiền tệ phi tập trung vì nó không được phát hành bởi một thực thể duy nhất như ngân hàng trung ương. Thay vào đó, nó dựa trên một công nghệ cơ bản được gọi là chuỗi khối và mạng của nó được duy trì bởi một cộng đồng.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của Mỹ đã phải can thiệp để đảm bảo tiền gửi của khách hàng tại các ngân hàng này.

Antoni Trenchev, đồng sáng lập nền tảng giao dịch tiền điện tử Nexo cho biết, sự can thiệp này “đã nhắc nhở các nhà đầu tư về những thiếu sót về cấu trúc của hệ thống ngân hàng Mỹ và đồng đô la Mỹ đang củng cố nó, lý do tại sao chúng ta đã thấy nhiều nhà đầu tư đổ xô vào Bitcoin trong tuần này”.

Nhiều nhà đầu tư Bitcoin đã tuyên bố tiền kỹ thuật số là một cách để các nhà đầu tư tự bảo vệ mình trước các động thái của ngân hàng trung ương, đặc biệt là nới lỏng định lượng và chính sách tiền tệ nới lỏng hơn, mà họ cho rằng sẽ làm xói mòn giá trị của tiền pháp định. Những người ủng hộ chỉ ra nguồn cung hữu hạn của Bitcoin như một đặc điểm chính của việc nó là một kho lưu trữ giá trị.

Triển vọng lãi suất

Một số ngân hàng đã bị sụp đổ sau một năm Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất. Vấn đề của SVB là họ phải bán bớt tài sản, chủ yếu là Trái phiếu kho bạc để củng cố bảng cân đối kế toán khi người gửi tiền rút tiền. Nhưng ngân hàng đã bán những tài sản đó với mức lỗ nặng nề vì lãi suất tăng đã đẩy giá trái phiếu Kho bạc xuống thấp hơn.

Một số nhà phân tích cho rằng căng thẳng đối với lĩnh vực tài chính có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất của Fed, điều này có thể giúp ích cho các tài sản rủi ro, chẳng hạn như cổ phiếu và Bitcoin. Điều đó xảy ra ngay cả sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết vài ngày trước khi ngân hàng sụp đổ rằng lãi suất có thể sẽ cao hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách.

“Trong vòng vài ngày, chúng tôi đã chuyển từ một Fed diều hâu sang một môi trường mà các nhà kinh tế dự đoán Fed thậm chí có thể không tăng lãi suất vào tháng 3, mang lại lợi ích cho Bitcoin”, ông Antoni Trenchev cho biết.

“Người ta nói rằng Fed sẽ chỉ ngừng tăng lãi suất khi họ phá vỡ điều gì đó, và bây giờ khi điều gì đó bị phá vỡ, sự chú ý đã chuyển sang Bitcoin”, ông cho biết thêm.

Bitcoin so với cổ phiếu

Bitcoin đã tăng 50% trong năm nay. Ngược lại, chỉ số Nasdaq từng có mối tương quan chặt chẽ với Bitcoin đã tăng 12% trong năm nay. Trong khi chỉ số S&P 500 chỉ tăng 2,5%.

Vàng được xem là tài sản mà các nhà đầu tư đổ xô vào trong thời kỳ thị trường hỗn loạn, chỉ tăng hơn 3% trong năm nay.

Không có nhiều hàng hóa hoặc chỉ số chứng khoán đánh bại đà tăng Bitcoin. Về cổ phiếu riêng lẻ, Meta đã tăng khoảng 60% trong năm nay.

Trong số các loại tiền điện tử chính, ether đã tăng 42% trong năm nay, trong khi solana đã tăng hơn 100%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại