menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt

Dự án Khu đô thị biển Phan Thiết có quy mô hơn 62 ha nằm vị trí đắc địa tại phường Phú Thuỷ, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Dự án bắt đầu nóng lên khi UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt giá đất dự án cho chủ đầu tư là Tập đoàn Rạng Đông làm nhiều vị lãnh đạo trước đây phản ứng gay gắt.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 1

Dự án Khu đô thị biển Phan Thiết có quy mô hơn 62 ha nằm vị trí đắc địa tại phường Phú Thuỷ, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 2

Khu đô thị biển này được người dân nhận xét là đẹp nhất TP. Phan Thiết, khi có một mặt giáp bãi biển Đồi Dương, một mặt giáp trục đường Nguyễn Tất Thành và Tôn Đức Thắng, phần còn lại tiếp giáp khu dân cư có từ trước.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 3

Tập đoàn Rạng Đông là chủ đầu tư dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết. Nói đến Tập đoàn Rạng Đông, nhiều người dân và doanh nghiệp địa phương cho rằng, đây là “con cưng” của tỉnh Bình Thuận khi tập đoàn này đang được tỉnh “ưu ái” cho thực hiện rất nhiều dự án bất động sản, BOT, khai khoáng với quy mô rất lớn khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều phải mơ ước. Trong ảnh là trụ sở Tập đoàn Rạng Đông đang được xây dựng tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 4

Tiền thân của dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết là sân golf Phan Thiết, hoạt động từ năm 1997, được Chính phủ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và cho tỷ phú người Mỹ Larry Hillblom thuê với thời hạn 50 năm.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 5

Ngày 15/11/2013, UBND tỉnh Bình Thuận cho chuyển nhượng vốn và chủ đầu tư mới cho Tập đoàn Rạng Đông. Trong giấy phép chứng nhận đầu tư ghi rõ mục đích: “Xây dựng và kinh doanh một sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế và các công trình phục vụ kèm theo”.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 6

Sau đó, Rạng Đông có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cho chuyển đổi sang đất ở đô thị và được đồng ý.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 7

Dự án bắt đầu nóng lên khi UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt giá đất dự án cho chủ đầu tư là Tập đoàn Rạng Đông làm nhiều vị lãnh đạo trước đây phản ứng khá gay gắt.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 8

Cụ thể, ngày 25/11/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định số 3317/QĐ - UBND về phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất cho diện tích 363.523 m2 (gồm đất ở kết hợp thương mại, dịch vụ) chiếm 58,57%; diện tích không thu tiền sử dụng đất là 257.132 m2 (gồm các công trình công cộng, nhà trẻ…) chiếm 41,43% tổng diện tích khu đất dự án.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 9

Tổng số tiền sử dụng đất mà Rạng Đông phải nộp là 936.800 triệu đồng. Tính chi tiết ra, giá đất bình quân chỉ là 2,5 triệu đồng/m2.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 10

Trong khi đó, giá đất thực tế tại thời điểm đó ở TP. Phan Thiết và các tuyến đường nằm quanh dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết cao gấp 5 lần trở lên giá đất mà UBND tỉnh Bình Thuận áp vào dự án này của Tập đoàn Rạng Đông (giá thấp nhất 10 triệu đồng/m2, giá cao nhất 24 triệu đồng/m2).

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 11

Cách tính giá đất như vậy mang lại lợi nhuận “kếch xù” cho Rạng Đông và làm thất thu ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 12

Ngoài ra, trong khi Chính phủ quy định khu đô thị mới phải dành 20% diện tích cho nhà ở xã hội, nhưng tỉnh Bình Thuận không thực hiện mà bán hết cho Rạng Đông với mức giá như trên.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 13
Đến tháng 10/2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có thông báo số 2384/TB-VPCQCSĐT về kết luận giám định tài sản. Theo thông báo nêu trên, kết quả định giá quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết tại thời điểm 10/4/2015 đến 25/11/2015 là hơn 2.863 tỷ đồng.
Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 14

Số tiền này chỉ là phần diện tích 363.523,6 m2 đất ở đô thị được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, trong tổng số 620.656 m2 của dự án Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 15

Trong khi trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất đối với diện tích 363.523,6 m2 nêu trên là 936,8 tỷ đồng.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 16

Như vậy, số tiền mà tỉnh Bình Thuận đã áp thu đối với dự án nêu trên thấp hơn khoảng 1.900 tỷ đồng so với kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp Bộ.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 17

Đến ngày 1/3/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 18

Đến ngày 26/4, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” để điều tra những sai phạm liên quan dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 19

Cùng với ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thì 11 đồng phạm khác cũng bị khởi tố để phục vụ điều tra sai phạm tại khu đô thị này.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 20

Hiện tại, dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết đã làm xong hạ tầng.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 21

Giá đất tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được giao dịch cao gấp 3-5 lần so với lúc mở bán.

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt ảnh 22

Nhiều biệt thự, nhà phố, khách sạn đã mọc lên ở dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại