menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Trọng Lai

Tản mạn về hệ sinh thái Pi

Có thể nói cho đến giờ này Pi network đã chứng tỏ những gì họ đã tuyên bố và làm được. Tuy nhiên con đường đi đến đích như mong đợi vẫn còn xa.

Nhiều fan của Pi kêu gọi cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái Pi, nhưng làm thế nào thì chẳng ai biết ngoài việc kêu gọi giữ giá Pi, đừng bán vội và lên án những người gom Pi.

Tôi đánh giá cao việc cảnh báo mọi người tránh bị lừa đảo nhằm tạo nên một hệ sinh thái Pi minh bạch và công bằng. Tuy nhiên như người ta thường nói, phải phát triển theo quy luật thị trường. Vậy chúng ta hiểu thế nào là quy luật thị trường?

Nói một cách đơn giản là để mọi việc vận hành tự nhiên theo quy luật cung cầu. Mọi hình thức can thiệp từ phía nào cũng sẽ đi ngược lại quy luật. Hãy thử hình dung, trong một cái chợ, người có tiền nhưng chỉ khư khư giữ chờ có giá mới mua. Người bán thì sợ rủi ro vì không biết giá nào là hợp lý. Vậy làm sao chợ có giao dịch để phát triển sầm uất ?

Trong quy luật thị trường thì giá cả phụ thuộc vào quan hệ cung cầu. Khi giá rẻ, cầu tăng nhiều hơn cung sẽ làm tăng giá. Nhưng đến lúc nào đó giá quá cao, cầu sẽ giảm nhưng lúc này cung vẫn còn nhiều sẽ làm giảm giá. Cứ thế thị trường tự điều chỉnh.

Những bài học từ nền kinh tế kế hoạch với giá cả quy định bởi nhà nước đều thất bại vì không phù hợp quy luật thị trường, từ đó mới hình thành thị trường giá chợ đen. Nhà nước ban bố giá đất nhưng mấy ai dùng giá đó trong giao dịch mua bán?

Vậy, theo tôi, mọi lời kêu gọi đồng thuận theo một giá nào đó chính là đi ngược quy luật thị trường. Hãy để thị trường tự điều chỉnh.

Vấn đề của hệ sinh thái Pi không phải là giá mà là giao dịch.

Chợ không có giao dịch thì không là chợ. Trong các thị trường, người ta thường nhìn những nhà đầu cơ dưới nghĩa tiêu cực và xấu xa. Nhưng thực ra, nếu những người biết nắm bắt cơ hội và hành động hợp pháp lại chính là người thúc đẩy thị trường phát triển. Tôi thí dụ, lúc đầu có người đầu cơ giao dịch Pi với giá x nào đó. Nếu cung ít mà cầu nhiều, giá Pi sẽ tự điều chỉnh lên cao hơn x. Cứ thế các giao dịch giúp hình thành thị trường và định giá Pi. Không có giao dịch ( nghĩa là không có người đầu cơ) sẽ không có thị trường. Ai cũng chờ thì làm sao phát triển? Nếu hệ sinh thái Pi có giao dịch ngày càng nhiều sẽ tạo niềm tin cho người khác mang hàng vào giao dịch.

Tuy nhiên cần lưu ý, những hành động không đúng bản chất giao dịch, trao đổi, mua bán được quy định bởi PCT, như mua gom, bán Pi để lấy tiền pháp định ... cần được lên án.

Vậy theo tôi, nếu có ai đó bỏ ra một số tiền pháp định để mua hàng rồi đem vào trao đổi để lấy Pi với một giá nào thỏa thuận đó thì cần được khuyến khích và đừng lên án họ. Việc giao dịch của họ chính là đang giúp HST Pi phát triển. Việc lên án giá giao dịch như vậy là lùa gà.v.v. sẽ không làm giá Pi cao lên như bạn mong đợi vì bạn đang can thiệp vào quy luật thị trường. Giao dịch càng nhiều sẽ làm giá Pi tăng cao đó chính là quy luật.

Kết luận: Tôi không kêu gọi bạn hãy dùng số Pi mà bạn đang có để giao dịch đi, nếu bạn muốn giữ để chờ thì vẫn tốt. Nhưng nếu bạn có nhu cầu và có thể giao dịch với giá chấp nhận được thì nên làm. Có như thế bạn mới hỗ trợ HST Pi phát triển. Hãy tự đánh giá và sử dụng số Pi bạn có theo quy luật của thị trường nếu bạn có niềm tin vào Pi.

Lai Ho

P/S: cho đến giờ tôi vẫn chưa có giao dịch nào, đơn giản vì tôi chưa có nhu cầu với những dịch vụ và hàng hóa có thể trao đổi được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Trọng Lai

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại