menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thiên Ân Pro

Tản mạn về cổ phiếu “rác đội lốt”

Trên thực tế, các nhà đầu tư bị cháy tài khoản vì các cổ phiếu Penny, cổ phiếu rác là rất ít. Thật đau lòng là phần lớn họ (nhà đầu tư) lại chết vì cái gọi là hàng cơ bản mà thực sự, có thể gọi chúng là “rác đội lốt”.

24H Money xin trân trọng giới thiệu đến độc giả góc nhìn của tác giả Trần Thiên Ân, người được biết đến trong giới chứng khoán Việt Nam với nickname “ChickenHero”. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Tôi có gặp rất nhiều nhà đầu tư bị cháy tài khoản nhưng ít người bị cháy tài khoản vì những cổ phiếu “trà đá” mà giới đầu tư ai cũng biết như: FLC, HAI, HAR, AMD. Thực tế, phần lớn họ đều bị cháy tài khoản bởi hàng cơ bản và hàng đội lốt cơ bản. Tại sao lại vậy?

1.

Khi trade hàng rác, nhà đầu tư đã biết ngay từ đầu nó là rác nên hầu như xác định tư tưởng là chỉ lướt T3 T5, nếu lỗ 3-7% là lo cắt lỗ ngay. Họ có một tư tưởng cực kỳ thận trọng và lên sẵn kịch bản khi trade loại hàng này.

2.

Khi trade hàng cơ bản, họ chủ quan hơn, nghĩ nó có tính cơ bản cao, làm ăn thực, được truyền thông bơm tin liên tục, công ty được lãnh đạo này, lãnh đạo nọ ghé thăm, nhắm mắt mua kiểu gì cũng có lãi. Thế cho nên mới có chuyện tháng 4/2018 trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ hò nhau đu đỉnh cổ phiếu BANKS, chứng khoán, VN30, Blues thì các cá mập chứng khoán hồ hởi đăng báo khoe chốt lãi ngay đỉnh lịch sử. Chủ tịch SSI đăng trên mạng xã hội nói thị trường đã vào giai đoạn nhạy cảm nhất. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ quên là cái gì trên đời này có tốt mấy thì cũng đều có cái giá hợp lý của nó, trừ những thứ vô giá như gia đình và tình yêu. Một cổ có tốt mấy mà giá cổ phiếu quá cao, không còn hấp dẫn ai khác mua vào cho mình bán ra thì cũng không còn tốt nữa.

Đây là tôi đang nói về những cổ phiếu làm ăn tốt thực sự như VCB, MBB, CTG, VPB, SSI, HCM ....Họ bị call margin vì khi những cổ này giảm, họ tự dặn lòng mình là :"Nó có cơ bản tốt ghê lắm, bán là thua mua là thắng", tử thủ nắm giữ mặc kệ nó giảm 20-30% với niềm tin “son sắt” về tính cơ bản của nó mặc dù mua vào với giá cá mập đang hồ hởi bán ra.

Cá mập đã nhả ra thì có giảm 30% âu cũng là điều bình thường mà margin 3:7; 1:1 thì chỉ cần giảm 10-15% là đã call margin rồi.

3.

Hàng đội lốt cơ bản: Về bản chất Việt Nam vẫn là 1 thị trường cận biên tức là thị trường nhiều rủi ro, thiếu tính minh bạch. Từ 2008 tới nay tôi đã chứng kiến rất nhiều cổ phiếu lên sàn mang danh bluechips, VN30 giờ đã giảm dưới mệnh giá, thậm chí giá về 1000-2000 đồng, thậm chí còn bị hủy niêm yết. Ai sinh ra trong thế hệ 8x đời đầu như tôi thì ko lạ gì những cổ phiếu họ Vinashin, vinalines, họ dầu khí (pvc pvx), VOS ....chúng từng được gọi là bluechips có giá vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn, giờ thì có giá trà đá và được gọi là "móc cống", có con đã bị hủy niêm yết. Theo nhìn nhận của tôi, một đến hai năm trở lại đây đây, nhóm này được bổ sung vào danh mục gồm HAG, HNG, HVG, ITA, TTF, OGC.

Gần hơn nữa thì có HSG rơi một mạch suốt cả năm 2017-2019 từ 28 về 7, bất chấp giai đoạn uptrend thần thánh vừa qua của thị trường Việt Nam.

Gần nhất thì HPG CTD DXG HBC BSR OIL rơi 1 mạch như thác đổ. Đấy, toàn thứ hàng được gọi là hàng cơ bản cả đấy thôi.

Bao nhiêu người đã tự trấn an bản thân khi tử thủ những cổ phiếu này? Và bao nhiêu đôi dép để lại trên cầu Sài Gòn?

Đặc điểm chung của những cổ phiếu này đó là: Hoặc công ty tham nhũng, rỗng ruột; hoặc lãnh đạo in giấy tràn lan, làm ăn thiếu định hướng đúng đắn; hoặc lãnh đạo lừa đảo, “xào nấu” BCTC; hoặc lãnh đạo rút ruột công ty bằng cách lập các công ty con của riêng mình mua bán lòng vòng chuyển lợi nhuận từ công ty mẹ sang công ty riêng.

Đây là loại hàng làm nhà đầu tư chết nặng nhất. Vì với dã tâm bán giấy quyết liệt nên họ "nói láo" rất tài, rất siêng, ngày ngày lên báo diễn trò, còn tự khoe mình theo đạo này, đạo kia. Và nhà đầu tư Việt thì toàn mua bán theo tin đọc trên báo.

P/s: Thỉnh thoảng rảnh rỗi các bạn nên xem thử trên 2 sàn HOSE và HNX có bao nhiêu cổ phiếu và có bao nhiêu cổ dưới mệnh giá để biết được sự khắc nghiệt của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đầu 2016 số này lên đến 40-50% và nhờ uptrend bây giờ còn 30%. Đó là chưa tính đến số lượng cổ bị hủy niêm yết. Tôi chưa bao giờ thấy cổ nào lên sàn mà giá dưới mệnh giá cả. Các bạn tự suy ra số lượng nhà đầu tư đã "ra cầu" vì các cổ này nhé.

Rảnh rỗi suy ngẫm tí chơi, chúc các bác còn tử thủ HPG HBC DXG vui vẻ đến cuối năm.

Tản mạn về cổ phiếu “rác đội lốt”

Tác giả Trần Thiên Ân - ChickenHero

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thiên Ân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
25 Yêu thích
10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại