menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Long Giang

[Tản mạn] Ai mới là ký sinh trùng?

Chứng khoán Việt Nam đang trong những ngày tháng “đỏ lửa” và khốc liệt nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Chứng sỹ ngoài sự đau đớn khi nhìn tài khoản của mình bốc hơi từng ngày thì còn ấm ức khi chẳng được nhận một lời an ủi, động viên từ BLĐ doanh nghiệp mà họ còn bị coi như…ký sinh trùng.

Chứng trường được một phen giậy sóng khi Chủ tịch một công ty buôn xe hơi hạng sang trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí đã nói về những nhà đầu tư “lướt sóng” là ký sinh trùng, không phải cổ đông.

Theo thuật ngữ khoa học, ký sinh trùng là những sinh vật muốn tồn tại phải sống nhờ vào sinh vật đang sống khác như con người, động vật và thực vật. Những sinh vật bị ký sinh gọi là vật chủ. Ký sinh trùng sẽ chiếm sinh chất của vật chủ để tồn tại và phát triển.

Nhìn vào thuật ngữ khoa học này có thể thấy những cổ đông “lướt sóng” không phù hợp với khái niệm “ký sinh trùng” bởi họ chỉ kiếm lợi nhuận một cách nhanh chóng theo kiểu đánh T+ hoặc có chút lãi là rút.

Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, tất cả mọi người đều có quyền được “đánh ngắn” “đánh trung hạn” và quyền “đánh dài hạn”. Đánh ngắn hay “lướt sóng” cổ phiếu là một nhu cầu “không ai có thể ngăn cản được”. Chẳng rõ ông Chủ tịch công ty kia lấy tư cách gì để “chửi” những người lướt sóng cổ phiếu là “ký sinh trùng”? Nhìn lại những phi vụ “úp bô” nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường chứng khoán thì phần lớn nạn nhân đều là những “ký sinh trùng” – như cách gọi của ông Chủ tịch kia, còn thủ phạm lại chính là “bè lũ” lãnh đạo doanh nghiệp. Như vậy có thể thấy, những nhà đầu tư nhỏ lẻ hoàn toàn không “chiếm được sinh chất của vật chủ (doanh nghiệp) để tồn tại và phát triển”

Nhìn theo góc nhìn của kinh tế thị trường, có cầu ắt có cung, anh bán thì tôi mua. Pháp luật không cấm tôi khi mua xong phải cất trong tủ, phải đợi ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm mới được bán ra. Phần lớn “nhỏ lẻ” tìm đến thị trường chứng khoán để “kiếm” chút tiền lãi trang trải cuộc sống còn bộn bề khó khăn này, họ không có nhu cầu trở thành cổ đông trung thành, cổ đông lớn của bất cứ doanh nghiệp nào.

Nghe nói ngài Chủ tịch kia là chủ một thương hiệu bán xe Mercedes nổi tiếng, có nghĩa là ông ta làm trong ngành “dịch vụ”. Nếu đứng trên góc độ người bán hàng, ông ta thực sự là một kẻ thất bại thảm hại bởi không một “người bán hàng thành công nào lại đi chửi khách hàng của mình là “ký sinh trùng” cả.

Và, mới đây nhất, ngài chủ tịch lại đăng ký “bán ra” cổ phiếu của công ty khi nó đạt giá trị cao. Với việc “chốt lời” ở giá cao để “lo việc cá nhân” và “mua lại” ở vùng thấp để tăng sở hữu, để củng cố quyền lực ở doanh nghiệp, nếu chiếu theo khái niệm về “ký sinh trùng”, không biết ai mới thực sự là loại sinh vật như ông Chủ tịch đề cập.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả