menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Tân CEO Masan và 'đòn bẩy' 41 triệu EUR cho ngành vật liệu

Trong lĩnh vực tài nguyên, "đòn bẩy" của Masan được đặt vào thương vụ 41 triệu EUR mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck (Đức). Thương vụ được hoàn thành trong tháng 6 này sẽ giúp tăng gấp đôi quy mô doanh thu trong năm nay. Công ty cũng đã đổi tên thành Masan High-Tech Materials với tham vọng đi sâu hơn trong chuỗi giá trị ngành.

Mua lại nền tảng mới, đổi tên công ty

Ngày 29-6, Đại hội cổ đông thường niên đã thông qua việc đổi tên Công ty cổ phần Tài nguyên Masan (Masan Resources) thành Masan High-Tech Materials với tham vọng trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao.

Việc đổi tên được tiến hành sau khi công ty mới đây tuyên bố hoàn tất giao dịch mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck (Đức) vào giữa tháng 6. Giá trị thương vụ được vào khoảng 41 triệu euro.

"Việc sáp nhập nhà chế tạo các sản phẩm vonfram công nghệ cao "midstream" (giai đoạn giữa của chuỗi giá trị) giúp công ty tạo ra dòng tiền ổn định qua các chu kỳ thị trường, đồng thời mở rộng quy mô thị trường từ 1,3 tỉ đô la lên 4,6 tỉ đô la", ông Danny Le, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết.

Ông Danny Le cũng là người vừa nhậm chức Tổng giám đốc Tập đoàn Masan thay thế ông Nguyễn Đăng Quang. Tại Đại hội cổ đông thường niên của Masan High-Tech Materials năm nay, ông Quang cũng đã từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT (đã gửi đơn từ nhiệm vào cuối năm 2019).

Theo đánh giá của lãnh đạo công ty, thương vụ này cho phép Masan High-Tech Materials sở hữu các cơ sở sản xuất tại Đức, Canada và Trung Quốc và các cơ sở kinh doanh, tiếp cận thị trường trọng yếu như EU, Bắc Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương.

Mặt khác, một trong những lý do khiến Masan tự tin là vì xu hướng các nhà sản xuất công nghiệp downstream (khâu thấp nhất của chuỗi giá trị) đang nhanh chóng thay đổi chiến lược thu mua sang chiến lược “Trung Quốc +1” nhằm giảm thiểu rủi ro nguồn cung các vật liệu quan trọng như Vonfram và Florit. Masan High-Tech Materials đặt kỳ vọng sẽ lấp vào chỗ trống đó với lợi thế là nhà sản xuất Vonfram lớn nhất thế giới và thứ 2 về Florit ngoài Trung Quốc.

Theo số liệu báo cáo của công ty, Việt Nam đang chiếm 28% thị phần xuất khẩu Vonfram (sau Trung Quốc chiếm 72%) và 19% thị phần xuất khẩu Florit (sau Mexico chiếm 35%).

Vật liệu công nghệ cao là vật liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp khác nhau, như hàng không, quốc phòng, hóa chất, năng lượng, ô tô, khai khoáng… nhằm đáp ứng các nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị hóa hay tiêu dùng, vốn đang được công nghệ hóa ngày càng hiện đại hơn.

Đánh giá về thương vụ, ông Craig Richard Bradshaw, Tổng giám đốc Masan High-Tech Materials cho rằng doanh thu công ty năm nay sẽ tăng thêm ít nhất là gấp đôi sau khi hợp nhất mảng vonfram từ H.C. Starck. "Chúng tôi rất tự tin với con số 8.000 tỉ đồng", ông Craig nói.

Tân CEO Masan và 'đòn bẩy' 41 triệu EUR cho ngành vật liệu
Tổ hợp Sản xuất H.C.Starck ở Sarnia Canada. Nguồn: MSR

Gia tăng đầu tư

Năm ngoái là năm khó khăn của lĩnh vực tài nguyên do nhu cầu toàn cầu suy yếu. Theo đó, doanh thu thuần công ty đạt 4.706 tỉ đồng, giảm 31% so với năm 2018. Khối lượng sản xuất sụt giảm cùng với ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đã khiến giá các loại hàng hóa giảm xuống trong suốt năm qua.

Trong đó, sản phẩm Vonfam và Bismut còn chịu tác động bởi việc bán một lượng lớn hàng dự trữ của sàn giao dịch Fanya tại Trung Quốc trong tháng 9-2019. Giá trung bình trong năm của các sản phẩm Vonfram, Florit, Đồng và Bismut bị giảm xuống với mức tương ứng là 22%, 3%, 8% và 32%, theo báo cáo của Masan.

Trong khi đó, Masan High-Tech Materials cho biết trong năm ngoái, công ty duy trì lượng cấp liệu đầu vào từ Nhà máy chế biến Núi Pháo ở mức 3,78 triệu tấn, giảm 2,8% so với kỷ lục đạt được năm 2018 là 3,89 triệu tấn. Theo đó, công ty đã tập trung vào việc kiểm soát chi phí. Kết quả cắt giảm được 12% chi phí tiền mặt, tương đương khoảng 14 triệu đô so với cùng kỳ. Trong năm ngoái, công ty đã dàn xếp xong vụ kiện kéo dài với Jacobs E&C Australia Pty Ltd.

Trong năm nay, bên cạnh chiến tranh thương mại, đại dịch Covid-19 cũng đã gây gián đoạn đáng kể đến chuỗi cung ứng truyền thống.

Dù vậy, Masan High-Tech Materials dự báo thị trường vật liệu công nghệ cao sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay. Hai kịch bản đặt ra là doanh thu 8.000 tỉ đồng (lợi nhuân sau thuế 200 tỉ đồng) và 9.000 tỉ đồng (lợi nhuận 500 tỉ đồng) nếu thị trường khởi sắc hơn.

Cùng với đó, công ty có kế hoạch chào bán cổ phần riêng lẻ với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, để tăng vốn thêm hơn 899 tỉ đồng, lên mức 9.892 tỉ đồng.

Sau thương vụ trên, lãnh đạo công ty cũng cho biết sẽ có kế hoạch đầu tư thêm vốn để tăng năng lực sản xuất và mở rộng kinh doanh. Trước câu hỏi của cổ đông về việc liệu có mua lại một mỏ nguyên liệu khác, Masan High-Tech Materials cho biết hiện công ty không có kế hoạch nhưng cũng không loại trừ khả năng này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại