menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Tân CEO FTX: Hậu phá sản là chuỗi ngày “địa ngục trần gian” tại sàn

Ông John Ray cho biết từ khi lên nắm quyền tại FTX, đã có sự xáo trộn lớn liên quan đến thông tin quỹ, bảo hiểm và nhân sự của sàn.

Tân CEO FTX kể lại những ngày tháng đầu tiếp quản sàn

Ông John J. Ray III, người tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành của sàn FTX, mô tả chuỗi ngày hậu phá sản tại công ty là “địa ngục hỗn loạn”.

Theo lời khai tại Tòa án Phá sản Quận Delaware (Hoa Kỳ) vào ngày 06/02, Ray cho biết ông và các chuyên gia khác đã cẩn thận điều tra FTX, do công ty không có văn phòng thực tế.

CEO FTX đồng thời phản đối việc chỉ định một giám định viên độc lập cho vụ phá sản, đi kèm với luận điểm “một lỗi sơ sẩy có thể gây thất thoát hàng trăm triệu USD”.

Theo Ray, kể từ khi ông nhậm chức, dường như không thể tìm thấy bất kỳ một một danh sách nào đề cập đầy đủ tài khoản ngân hàng, thu nhập, bảo hiểm hoặc nhân sự công ty. Đó là chưa kể đến chuyện ngay ngày đầu tiếp quản FTX hôm 11/11, vị tân CEO đã cuống cuồng xử lý sự cố hacker chiếm đoạt lượng lớn tài sản trên sàn và phải huy động lực lượng chuyên qua bảo mật đến để giành lại tiền.

Song từ đó đến nay, ông đã giúp hoàn tất thủ tục phá sản theo Chương 11 và nỗ lực lấy lại tiền cho khách hàng. Ông Ray nói:

“Đây là điều mà tôi chưa bao giờ gặp phải. Những vụ hack đó đã diễn ra hầu như suốt đêm và tôi đã trải qua 48 giờ địa ngục trần gian.”

Tân CEO tuyên bố ông không có mối liên hệ nào với các cựu lãnh đạo của sàn, bao gồm CEO Alameda Research Caroline Ellison, đồng sáng lập FTX Gary Wang và Sam Bankman-Fried hay cha mẹ của ông trước khi lên kiểm soát công ty. Ông Ray khẳng định bất kỳ lãnh đạo nào dưới thời Bankman-Fried không còn quyền hạn nào đối với FTX.

Trước đó, ông từng tiết lộ với tòa án rằng một giờ cống hiến của ông tại FTX được trả 1.300 USD. Ray đã làm việc liên tục 75 giờ/tuần trong những tháng đầu tiên, kể cả kỳ nghỉ Giáng Sinh. Tổng lại, đến cuối tháng 12/2022, vị tân CEO cho biết đã tính phí 690.000 USD lên FTX.

Như quý độc giả đã biết, FTX hiện đang hoàn tất các thủ tục phá sản. Nhóm pháp lý đại diện cho các con nợ đã yêu cầu ban hành trát hầu tòa để biết thông tin và tài liệu từ gia đình của Bankman-Fried vào ngày 01/01.

Những thông tin trên được đưa ra giữa bối cảnh tòa án đề nghị chỉ định một giám định viên độc lập cho vụ phá sản. Đây là người chịu trách nhiệm cho sự minh bạch của thủ tục.

Song đây không phải là lần đầu tiên John Ray III thể hiện sự ngán ngẫm hay phơi bày sự yếu kém của FTX. Dù có thâm niên xử lý nhiều vụ phá sản doanh nghiệp tại Mỹ, tân CEO cho rằng chưa từng gặp trường hợp nào nghiêm trọng như vậy.

Sam Bankman-Fried được phép dùng ứng dụng nhắn tin

Trong khi đó, luật sư của Sam Bankman-Fried cho biết đã đạt được sự nhất trí với phía công tố viên về việc cho phép cựu CEO FTX tiếp tục sử dụng các ứng dụng nhắn tin để liên lạc, bao gồm FaceTime, Zoom, iMessage, tin nhắn SMS, email, Facebook Messenger và WhatsApp (riêng WhatsApp thì phải cài phần mềm theo dõi). Tuy nhiên, ông Sam Bankman-Fried sẽ không được phép những dùng ứng dụng nhắn tin bảo mật như Signal.

Hai bên sẽ cùng kiến nghị lên tòa để đưa những sửa đổi trên vào điều kiện bảo lãnh trị giá 250 triệu USD của Sam Bankman-Fried.

Đây là những hạn chế mới được đặt ra sau khi Sam Bankman-Fried bị phát hiện sử dụng Signal để liên lạc với một nhân viên cũ của FTX, điều mà bị phía công tố viên cáo buộc là âm mưu tác động đến lời khai của nhân chứng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại