menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Tân Cảng Sài Gòn sẽ hợp tác với các cảng khác để giảm tải cho cảng Cát Lái

Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, cảng Cát Lái đã đầy thì Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) sẽ hợp tác với các cảng trong khu vực để đưa hàng nhập khẩu về các cảng này. Ngoài ra, SNP sẽ tăng năng lực tăng giao nhận trực tiếp, chuyển các dịch vụ hỗ trợ ra các cơ sở bên ngoài, kết nối giữa cảng Cát Lái với các ICD Long Bình, Nhơn Trạch để đưa hàng về các ICD.

Đây là những giải pháp lâu dài để khắc phục tình trạng quá tải tại cảng Cát Lái được lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) cho biết tại hội thảo trực tuyến đảm bảo bảo hàng hóa thông suốt qua cảng Cát Lái diễn ra chiều 10-8.

Tại hội thảo, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc marketing của SNP cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021 lượng hàng hóa thông qua các cảng tại TPHCM đạt hơn 4,3 triệu TEU tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Lộc dự báo, lượng hàng qua các cảng phía Nam sẽ khởi sắc các tháng cuối năm do các hiệp định thương mại được thực thi. Mức tăng còn phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh. Ông đưa ra 3 kịch bản dự báo sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực phía Nam 6 tháng cuối năm 2021.

Kịch bản 1: Dịch bệnh kiểm soát cuối quí 3, sản lượng hàng hóa qua các cảng khu vực TPHCM tăng 5-7% so với đầu năm. Còn khu vực Cái Mép tăng 12-15%.

Kịch bản 2: Dịch bệnh kiểm soát đầu quí 4, các cảng khu vực TPHCM tăng 3-5%. Khu vực Cái Mép tăng 15-17%. Khu vực này tăng cao do dịch chuyển hàng hóa vì từ tháng 10 TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển.

Kịch bản 3: Dịch bệnh kiểm soát giữa quí 4, lượng hàng qua các cảng ở TPHCM và Cái mép chỉ tương đương 6 tháng đầu năm.

Khi dịch bệnh Covid-19 ngày càng kéo dài, nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động do yêu cầu phòng chống dịch nên lượng container hàng nhập tồn bãi tại cảng Cát Lái tăng cao gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ngay sau khi xảy ra ùn tắc tại cảng Cát Lái, SNP đã tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng, tăng năng lực bãi chứa hàng trong cảng và ngoài cảng, điều tiết lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng.

Ngoài ra, các bộ, ngành và TPHCM đã tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp về cơ chế chính sách để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu được thông suốt nên tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái đã được giải quyết.

Trong bối cảnh lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tiếp tục tăng vào 6 tháng cuối năm, tại hội thảo nhiều doanh nghiệp lo ngại tình trạng quá tải sẽ tiếp tục xảy ra tại cảng Cát Lái khiến doanh nghiệp gặp khó khăn như thời gian qua.

Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp, ông Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc của SNP cho biết, sau khi xảy ra tình trạng quá tải do container tồn đọng tại cảng Cát Lái, SNP cùng các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp đến nay cảng Cát Lái đã trở lại bình thường.

“Hiện nay, lượng hàng nhập khẩu tồn bãi đang có mức giảm rõ rệt hiện đang ở mức 80 - 85% dung lượng bãi, cảng Cát Lái vẫn bảo đảm công suất, sức chứa cho phép và không còn nguy cơ làm gián đoạn hoạt động của cảng”ông Quỳ nói tại hội thảo.

Nhiều doanh nghiệp đã đặt vấn đề nếu dịch bệnh kéo dài nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hàng tồn tại Cát Lái tiếp tục tăng cao thì SNP có cách nào để giải quyết tình trạng kẹt cảng?

Ông Quỳ cho biết, hoạt động của cảng Cát Lái trong tháng 8 và 9 dung lượng bãi chứa và cầu bến vẫn đảm bảo cho hoạt động bình thường. Trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục kéo dài bãi chứa tại cảng đã đầy thì SNP sẽ hợp tác với các cảng trong khu vực, bố trí tàu vào các cảng liên kết để dỡ container hàng nhập, sau đó tàu về cảng Cát Lái nhận container hàng xuất khẩu. Đối với container hàng nhập khẩu sẽ chuyển sang các cảng mà SNP ký hợp đồng hợp tác.

Phía SNP khẳng định hiện cảng Cát Lái vẫn tiếp nhận hàng xuất khẩu bình thường kể cả các mặt hàng như gạo, nông sản.

Bên cạnh việc hợp tác với các cảng trong khu vực để đưa hàng nhập khẩu về các cảng này, SNP sẽ tăng năng lực tăng giao nhận trực tiếp, chuyển các dịch vụ hỗ trợ ra các cơ sở bên ngoài, giải pháp tăng năng suất, số hóa quy trình giao nhận. Kết nối vận chuyển giữa cảng Cát Lái với các ICD Long Bình, Nhơn Trạch, ĐBSCL với khu vực Cái Mép để đưa hàng về các ICD giảm tải cho cảng Cát Lái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả