menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Tân binh Bonchon và “cuộc chiến gà rán” Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường gà rán tại Việt Nam được coi là phức tạp với sự cạnh tranh quyết liệt từ nhiều thương hiệu toàn cầu, Bonchon, một thương hiệu của Hàn Quốc vẫn có những bước đột phá đáng kể.

Chiến lược của “tân binh”

Nói Bonchon là tân binh cũng không quá vì so với các thương hiệu toàn cầu đồ ăn nhanh đã và đang kinh doanh tại Việt Nam như là KFC, Lotteria hay là McDonald’s thì thương hiệu này đến Việt Nam khá muộn. Cuối năm 2018, người tiêu dùng Việt Nam mới biết đến Bonchon khi họ lần đầu tiên mở một của hàng thực địa tại đây.

Tân binh Bonchon và “cuộc chiến gà rán” Việt Nam

Tân binh Bonchon đang giữ được hiệu suất bán hàng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay.

Bonchon trong tiếng Hàn có nghĩa là “quê nhà của tôi”, thương hiệu này được biết đến với món gà rán đặc trưng kiểu Hàn Quốc được làm theo đơn đặt hàng, được đánh và rán bằng tay để đạt được độ giòn đặc trưng và nước sốt độc quyền được chế biến tại nhà bếp Bonchon toàn cầu ở Busan. Bonchon cũng cung cấp thực đơn kết hợp Hàn Quốc chính thống với Bibimbap, Japchae, Bulgogi, v.v.

Được sáng lập bởi Jinduk Seo tại Busan, Hàn Quốc vào năm 2002. Chỉ 4 năm sau, Bonchon tiếp tục thành lập tại Mỹ. Thương hiệu nhượng quyền toàn cầu đã lan rộng ra khắp thế giới kể từ đó với sự hiện diện trải dài trên 9 quốc gia với hơn 400 địa điểm. Gần đây, Bonchon cũng đang nhắm đến các thỏa thuận phát triển mới ở Pháp và Úc.

Riêng tại Việt Nam, mãi cuối năm 2018, thương hiệu này mới thâm nhập và mở rộng. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2022, Bonchon tổ chức lễ khai trương cửa hàng thứ 9 và chuẩn bị chào đón cửa hàng thứ 10 và 11 vào tháng 11 này. Bất chấp những thách thức trong ngành do đại dịch, Bonchon hiện vẫn giữ được hiệu suất bán hàng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay. Vào tháng 10, công ty đã công bố mức tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng tương tự là 76% so với năm 2021.

Theo ông Mark Kim, Giám đốc điều hành Bonchon Việt Nam chia sẻ, doanh số bán hàng của thương hiệu tăng trưởng đều đặn là nhờ những cải tiến chiến lược trong hoạt động, chuỗi cung ứng và đổi mới công nghệ. Những thay đổi chiến lược này không chỉ cho phép Bonchon xây dựng doanh thu mà còn tiếp tục mở rộng dấu chân của thương hiệu này với các cơ sở mới trên khắp Việt Nam.

Tân binh Bonchon và “cuộc chiến gà rán” Việt Nam

Họ đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ 11 trong năm nay.

Cũng theo ông Kim, việc đổi mới thiết kế cửa hàng và tinh chỉnh hệ điều hành cũng góp phần rất lớn vào thành tích của Bonchon Việt Nam. Sự đổi mới về mặt thiết kế có lợi thế về nhận diện thương hiệu và giới thiệu hình ảnh của các cửa hàng Bonchon đến cơ sở khách hàng trẻ hơn, sành điệu hơn. Ngoài ra, việc điều chỉnh đơn giản hóa và tập trung vào các yếu tố quan trọng trong hệ thống vận hành đã nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng trên khắp các cửa hàng Bonchon.

Bên cạnh đó, với khả năng đi đầu và phản ứng nhanh nhạy với thị trường, Bonchon đã trụ vững trong cuộc chơi của thời đại giao hàng tận nơi bằng cách hợp tác chặt chẽ với các đơn vị giao hàng tận nhà. Điều này đã mang lại nguồn doanh thu đáng kể, chiếm 40% doanh thu hàng tháng của Bonchon Việt Nam vào năm 2022.

Cuộc chiến khốc liệt

Trên thực tế, tính cả trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, không có thị trường gà rán nào lại phức tạp và có sự cạnh tranh quyết liệt như ở Việt Nam.

Tân binh Bonchon và “cuộc chiến gà rán” Việt Nam

Nhưng, cuộc chiến gà rán đang cực kỳ khốc liệt tại Việt Nam với các "ông lớn" trong ngành.

Hiện tại, hầu hết các thương hiệu gàn rán nổi tiếng trên thế giới đã đến tham chiến tại Việt Nam, từ những “gã khổng lồ” của Mỹ như KFC, Popeyes, Burger King, McDonald’s cho đến các thương hiệu hàng đầu châu Á như Jollibee của Philippines, J&G 1973 của Đài Loan, và bộ ba thương hiệu nổi tiếng đến từ Hàn Quốc: Lotteria, Bonchon và Papa’s Chicken.

Rõ ràng, thị trường gà rán Việt Nam đang là cuộc chiến không khoan nhượng giữa những tên tuổi hàng đầu thế giới trong bối cảnh bùng nổ nhu cầu của giới trẻ. Những “ông lớn” đi tiên phong như KFC và Lotteria đang chiếm phần lớn thị trường trong khi Jollibee cũng có sự phát triển rầm rộ trong những năm gần đây.

Lotteria có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1998, hiện mang tầm vóc của doanh nghiệp quốc tế, họ đang dẫn đầu thị trường gà rán với hơn 260 cửa hàng tại hơn 38 tỉnh/thành trên cả nước. Trong khi KFC và Jollibee cũng đã kịp có lần lượt 153 và 150 cửa hàng tại Việt Nam.

Ngoài độ phủ, các thương hiệu trên đều đã có một chỗ đứng nhất định trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam, đến nỗi, nói đến gà rán là người ta sẽ nghĩ ngay đến việc ra các cửa hàng của KFC, Lotteria hay Jollibee. Thậm chí, trong tâm thức không ít người Việt, KFC đồng nghĩa với gà rán.

Đến muộn, lại đúng vào hai năm đại dịch, thêm vào đó là những thách thức đáng kể từ sự nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng, Bonchon đã cho thấy khả năng thích ứng nhanh của mình khi từng bước có sự phát triển cả về việc nhận diện thương hiệu và mở rộng dấu chân tại Việt Nam. Nếu tiếp tục như thế này, rất có thể cuộc chiến gà rán tại Việt Nam trong tương lai, người ta sẽ phải nhắc đến Bonchon như một chiến binh thực sự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại