menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Tạm yên chiến sự, tổng thống Syria tái đắc cử với 95% phiếu bầu

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư với 95,1% số phiếu ủng hộ.

Chủ tịch Quốc hội Hammouda Sabbagh ngày 27.5 công bố việc ông Assad tái đắc cử trong một cuộc họp báo. Ông Sabbagh cho biết khoảng 78% người dân Syria đã đi bỏ phiếu, tức hơn 14 triệu cử tri, Reuters đưa tin.

Chiến thắng giúp ông Assad, 55 tuổi, nắm quyền thêm bảy năm và kéo dài thời gian cầm quyền của gia đình Assad lên gần sáu thập niên. Cha của ông, Hafez al-Assad, đã lãnh đạo Syria trong 30 năm cho đến khi qua đời vào năm 2000.

Tạm yên chiến sự, tổng thống Syria tái đắc cử với 95% phiếu bầu
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tái đắc cử với tỷ lệ ủng hộ 95,1%. Ảnh: Reuters

"Cảm ơn tất cả người Syria vì ý thức dân tộc cao và vì tỷ lệ đi bầu đáng chú ý. Vì tương lai trẻ em và thanh thiếu niên Syria, từ ngày mai, chúng ta hãy bắt đầu công việc chúng tôi đề ra để xây dựng hy vọng và xây dựng đất nước Syria", ông Assad viết trên trang Facebook của chiến dịch tranh cử.

Cuộc chiến Syria bắt đầu vào năm 2011 đã phủ cái bóng lên nhiệm kỳ tổng thống của ông Assad. Thách thức lớn nhất của Tổng thống Assad hiện nay, khi ông đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 70% đất nước, là một nền kinh tế đang suy thoái. Việc Mỹ thắt chặt các lệnh trừng phạt, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến lượng kiều hối người Syria ở nước ngoài gửi về và sự bất lực của các đồng minh Nga và Iran khiến triển vọng phục hồi kinh tế không quá cao.

Chính phủ của ông Assad nói rằng cuộc bầu cử cho thấy Syria vẫn vận hành bình thường, bất chấp cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giết chết hàng trăm nghìn người và khiến 11 triệu người - khoảng một nửa dân số nước này - phải rời bỏ nhà cửa.

Cuộc bầu cử diễn ra bất chấp tiến trình hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn đầu kêu gọi Syria tổ chức cuộc bỏ phiếu dưới sự giám sát quốc tế. Trước cuộc bầu cử, Ngoại trưởng Pháp, Đức, Ý, Anh và Mỹ ra tuyên bố chỉ trích ông Assad rằng cuộc bỏ phiếu sẽ không tự do hoặc không công bằng. Tổng thống Assad cho biết nước này không quan tâm các ý kiến của phương Tây về tính hợp lệ của cuộc bầu cử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại