menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Tâm tý đắn đo khi CEO thuê tư vấn

Đó là một tâm lý đắn đo của chủ doanh nghiệp khi cần thuê mướn một tư vấn. Vừa muốn rẻ nhưng lại vừa muốn chất lượng. Cả hai điều mong muốn gây ra những mâu thuẫn trong kết quả.

"Cầm lòng bán cái vàng đi.

Để mua những thứ nhiều khi không vàng."

Tất nhiên, vấn đề là giá cả hợp lý! Nhưng thế nào là hợp lý lại rất khó xác định. Bạn bảo nhìn vào kết quả. Tuy nhiên, những thứ được tư vấn lại có kết quả trong miền tương lai. Vậy thì nhìn vào những tư vấn trong quá khứ. Ừ, điều này dựa trên niềm tin rằng những kết quả, nguyên lý, cách làm trong quá khứ sẽ có tác động đến tương lai.

Nhưng câu hỏi đặt ra là những thứ mới mẻ thì sẽ làm gì có mô hình trong quá khứ để chỉ đạo hành động? Cuối cùng, lại là vấn đề niềm tin và sự phán đoán. Nhà tư vấn buộc phải thuyết phục bằng tất cả những thứ mình có như khả năng, sự khéo léo, dữ liệu, quan hệ và cả nhan sắc....

"You have to persuade clients, but you have to believe your own hype, too"

Thế nhưng, vấn đề trở ngại lớn ngay bản thân một nhà tư vấn cần vượt qua là sự tin tưởng vào bản thân. Nhưng thường thì chúng ta lại quá tự tin vào đánh giá của bản thân (hiệu ứng Dunning-Krugger) trong những vấn đề mà mình tưởng am hiểu. Nhưng đôi khi lại quá thiếu tự tin trước vấn đề lớn (hiệu ứng imposter syndrome). Do đó, nó đòi hỏi phải khống chế xung lực ở giữa hai thái cực tự tin-thiếu tự tin này và bạn cần thuộc Serenity Prayer (Lời kinh thanh thản):

"Xin ban cho con sự thanh thản, để con chấp nhận những điều con thay đổi không được; sự can đảm để con thay đổi những điều con thay đổi được; và sự khôn ngoan để con nhận ra sự khác biệt giữa hai điều ấy."

Vừa cần kiên định nhưng cũng vừa cần tính linh hoạt và sử dụng tốt trong các tình huống (quantum thinking).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại