menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Tâm thư nhà sáng lập VNG gửi lên SEC: Gần ba thập kỷ đi tìm câu trả lời cho “Thế nào là cuộc sống tốt hơn?"

"Kỳ lân" công nghệ Việt Nam VNG (Mã: VNZ) vừa thông báo VNG Limited đã nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC).

Trong hồ sơ bao gồm cả bức tâm thư từ nhà sáng lập của VNG bao gồm ông Lê Hồng Minh, ông Vương Quang Khải và đội ngũ VNG.

Dưới đây là nội dung bức tâm thư của nhà sáng lập VNG gửi lên SEC

Kiến tạo công nghệ và phát triển con người. Từ Việt Nam ra thế giới.

Chúng tôi sinh ra sau chiến tranh, trong một đất nước đã có hòa bình, thống nhất nhưng vẫn còn phải vật lộn với tình trạng kém phát triển và bị cô lập. Cha mẹ chúng tôi phải làm việc cật lực để con cái không bị đói kém, trong khi chúng tôi dồn hết sức cho việc học, với niềm tin “học tập chăm chỉ để có cuộc sống tốt đẹp hơn”. Tuy nhiên, ý nghĩa về một cuộc sống tốt đẹp hơn vẫn rất mơ hồ, và thế giới bên ngoài vẫn còn bí ẩn với chúng tôi.

Chúng tôi không hề biết mình đã may mắn đến thế nào khi Internet có mặt tại Việt Nam vào giữa những năm 1990. Cánh cửa diệu kỳ của thế giới bất ngờ mở ra trước mắt.

Chúng tôi tự coi mình là 'thế hệ Internet' đầu tiên của Việt Nam. Những năm tháng thiếuthời của chúng tôi được đánh dấu bằng sự ra đời của PC và sau đó là Internet. Đó là cánh cửa dẫn đến một thế giới cực kỳ hấp dẫn với thông tin, kiến thức, sự phấn khích và quan trọng nhất là những giấc mơ. Chúng tôi đọc những câu chuyện về các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Mỹ với sự ngưỡng mộ và mơ ước được làm điều tương tự. Khi đó, câu trả lời cho câu hỏi cuộc sống tốt đẹp hơn của chúng tôi là đi du học và về Việt Nam làm việc cho một công ty công nghệ. Với học bổng của chính phủ, Minh theo học ngành tài chính tại Úc, trong khi Khải sang Mỹ học Khoa học Máy tính.

Năm 2004, chúng tôi khởi sự VNG với tư cách là một công ty khởi nghiệp về game gồm 5 người.

Có trong tay không gì hơn ngoài sự kiên trì và tinh thần bất khuất của tuổi trẻ, chúng tôi phải đối mặt với muôn vàn thách thức khi điều hành một công ty khởi nghiệp mà không có bất kỳ nguồn lực và kinh nghiệm nào qua vô số thử nghiệm và sai sót.

Chúng tôi chuẩn bị cho sự ra mắt trò chơi trực tuyến trên PC đầu tiên tại Việt Nam bằng cách nghiên cứu các tạp chí game PC và tuyển dụng nhân viên trên các diễn đàn game thủ trong nước. Chúng tôi đi du lịch Việt Nam bằng xe máy, dán áp phích trò chơi lên 5.000 quán cà phê Internet. Chúng tôi đã xây dựng trung tâm dữ liệu tạm thời của riêng mình và hệ thống thanh toán bằng thẻ cào trước khi ra mắt trò chơi đầu tiên. Bằng cách nào đó, chỉtrong tuần đầu tiên, trò chơi của chúng tôi đã vượt quá dự báo của ba năm, và vẫn chạy cho đến ngày nay, 19 năm sau.

Sau thành công ban đầu của trò chơi trên PC, chúng tôi mở rộng kinh doanh, giới thiệu nhiều sản phẩm internet khác nhau để đáp ứng nhu cầu người dùng trực tuyến đang tăng nhanh ở Việt Nam.

Chúng tôi cho ra đời trang web âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2007 - một mảng mà chúng tôi rất tin tưởng, từ đó đến nay vẫn đứng vững vị trí là một trong những ứng dụng phát nhạc trực tuyến hàng đầu Việt Nam trong khi vẫn giữ nguyên tên ban đầu là Zing MP3.

Năm 2009, chúng tôi ra mắt Zing Me, một mạng xã hội trên nền web để cạnh tranh trực tiếp với Facebook, dù đây chỉ là một nỗ lực ngắn ngủi nhưng lại đóng vai trò là tiền thân của ứng dụng nhắn tin di động Zalo. Hiện nay, Zalo là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam với 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Ngày nay, đất nước kém phát triển và biệt lập thời thơ ấu của chúng tôi đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất năng động, một nhà xuất khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp, và vượt trội về kết nối và giáo dục trong số các nước đang phát triển. Với gần 80% tỷ lệ người dan sử dụng Internet di động, công nghệ được coi là một trong những động lực quan trọng nhất của các hoạt động kinh tế và xã hội ở Việt Nam.

Sau gần ba thập kỷ đặt ra câu hỏi “Thế nào là cuộc sống tốt hơn?”, chúng tôi đã có câu trả lời mới.

Trong những thập kỷ tới, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phát triển với ba lợi thế chính: dân số trẻ năng động, siêng năng; một nền kinh tế mở và kết nối, thúc đẩy thương mại và quan hệ đối tác toàn cầu; một quốc gia tập trung chiến lược vào công nghệ và khoa học. Là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi có đặc quyền và trách nhiệm tham gia vào quá trình chuyển đổi này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và xây dựng các sản phẩm công nghệ cho Việt Nam. Chúng tôi muốn xây dựng ZaloPay thành nền tảng thanh toán kỹ thuật số giúp Việt Nam hướng tới một tương lai không tiền mặt và mang các sản phẩm tài chính đến với mọi người. Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng kỹ thuật số cho hàng triệu doanh nghiệp thông qua VNG Cloud và các sản phẩm phần mềm doanh nghiệp khác. Chúng tôi muốn nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm AI mới như Kiki và KiLM, một mô hình ngôn ngữ lớn, được thiết kế riêng cho Việt Nam, có thể tái hiện hoàn toàn cuộc sống và công việc hàng ngày của 100 triệu dân nước chúng tôi.

Chúng tôi tin rằng kỹ năng và tài năng của các kỹ sư Việt Nam thuộc hàng tốt nhất thế giới và chúng tôi muốn phát triển đội ngũ bằng cách cạnh tranh trên trường toàn cầu. Chúng tôi đang tung ra các trò chơi của mình trên toàn thế giới, thử nghiệm các dịch vụ đám mây và công nghệ tài chính sáng tạo cho khách hàng doanh nghiệp ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Mục tiêu của chúng tôi là một ngày nào đó sản phẩm của mình sẽ phục vụ hàng trăm triệu người dùng bên ngoài Việt Nam.

Tầm nhìn cuối cùng của chúng tôi là trở thành một công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở chính tại Việt Nam, một công ty có nhiều nhân tài toàn cầu nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt Nam: độc lập, kiên cường, cởi mở, khao khát học hỏi và phát triển.

Đợt IPO này vừa hiện thực hóa ước mơ của tuổi trẻ chúng tôi, vừa là bước đi đầu tiên trong hành trình mới này.

Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2023.

Minh, Khải và đội ngũ VNG.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

480.00

+0.80 (+0.17%)

Biểu đồ mã VNZ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại