menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Tạm ngưng một số nội dung của thông tư 06/2023/TT-NHNN và tác động của văn bản đến thị trường bất động sản

Ngày hôm qua 23.8.2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 10/2023/TT-NHNN về việc ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Đây là một tín hiệu vui cho ngành bất động sản nói chung, các chủ đầu tư bất động sản nói riêng, bởi lẽ hiện nay thị trường bất động sản Việt Nam đang rất yếu do thiếu vốn, gặp khó khăn trong thủ tục đầu tư và giao dịch trầm lắng.

Tôi rất thống nhất chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thực hiện nền tài chính chặt chẽ để đảm bảo an toàn, tuy nhiên bên cạnh đó cần linh hoạt trong từng thời điểm, từng vụ việc để khơi thông dòng vốn, phục hồi nền kinh tế.

Từ giữa năm 2018 Chính phủ và Ngân hàng nhà nước đã có những chính sách có dấu hiệu hạn chế dòng vốn vào bất động sản, tuy nhiên do 2 năm 2020 và 2021 Việt Nam chống chọi với covid-19, sản xuất đình trệ, dòng tiền lại được đẩy ra hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng như cấp vốn đầu tư công, cho vay bất động sản, chứng khoán.

Từ quý 2 năm 2022 lãi xuất tăng cao, việc tiếp cận vốn cho bất động sản rất khó khăn do tính thanh khoản của bất động sản thấp và ngân hàng không ưu tiên cho vay bất động sản, kể cả dù được vay doanh nghiệp, cá nhân cũng phải đắn đo do lãi xuất khoảng 13-15%/năm.

Từ đầu năm 2023 Đảng, Nhà nước ta đã và đang đưa ra các giải pháp nhằm phục hồi, phát triển thị trường bất động sản, nhằm thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Tuy nhiên mặc dù lãi xuất đã hạ, việc tiếp cận vốn đã dễ dàng hơn nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn thấp, lý do là dòng vốn đang tắc, quay chậm, tâm lý nhà đầu tư, người dân còn bi quan với sự phục hồi nền kinh tế và ngành bất động sản.

Trong vai trò người có nhu cầu vay vốn tiếp cận ngân hàng dường như việc vay vốn cá nhân thời điểm hiện nay dễ dàng hơn doanh nghiệp, có thể trong con mắt các ngân hàng sức khỏe doanh nghiệp hiện nay rất yếu, khó có khả năng trả nợ và thủ tục vay vốn doanh nghiệp phức tạp, khó khăn hơn cá nhân, nhất yêu cầu doanh nghiệp phải làm ăn có lãi trong mấy năm covid-19 vừa qua, kể cả có tài sản thế chấp gấp nhiều lần khoản vay, quy định này đánh đố doanh nghiệp.

Hiện nay thị trường bất động sản gặp khó khăn cả nguồn cung và cầu, một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các chủ đầu tư thiếu vốn triển khai dự án, hầu hết các doanh nghiệp đủ vốn thực hiện thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng (chiếm ít nhất 15-20% tổng mức đầu tư), còn các giai đoạn sau từ bước đóng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hạ tầng, xây dựng nhà cần phải huy động nguồn vốn vay ngân hàng và các nguồn vốn khác.

Việc tạm ngưng ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thể hiện sự cầu thị của Ngân hàng Nhà nước, thể hiện sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong việc lắng nghe các góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản và người dân. Tôi tin tưởng rằng giai đoạn tới lãi xuất sẽ hạ thêm, việc tiếp cận vốn vay của cả cá nhân và doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn, nhiều dự án sẽ được tạo điều kiện vay vốn từ khâu hoàn thành giải phóng mặt bằng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản, giao dịch M&A dự án sẽ sôi động hơn dưới nhiều hình thức do được tiếp sức từ nguồn vốn vay ngân hàng, tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm 2023 cũng sẽ tốt hơn, thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên vào giai đoạn quý 4 này góp phần phục hồi nền kinh tế.

Mr Quê - Ủy viên Ban chấp hành Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn g6

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

27 Yêu thích
5 Bình luận 41 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại