menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyễn Pro

Tâm lý học đầu tư: Sự tiếc nuối

Đa phần các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường tài chính đều có một tâm lý chung đó là luyến tiếc quá khứ và thốt lên từ "biết thế" .

Trớ trêu thay, chúng ta thường nhận thức về tâm lý này, rút kinh nghiệm và rũ bỏ nó khi họ đã mất đi toàn bộ hoặc gần như toàn bộ số tài sản đầu tư. Đây là một sự thật trần trụi và có phần "tàn bạo" với các nhà đầu tư.

Chúng ta luôn được trao cơ hội để hành động thật tốt ở thì hiện tại nhưng không nhiều người nhận thức được nó và thường "tự tin quá mức" về khả năng của mình. Chỉ có hành động tốt ở hiện tại mới mong một kết quả ít rủi ro nhất và có hiệu quả tốt nhất.

Ví như ai đó phím cho bạn một cổ phiếu, một cặp tỉ giá hay một đồng tiền mã hóa. Bạn luôn ảo tưởng ở tương lai rằng sẽ ăn trọn chúng, nhân hai,nhân ba mà quên mất đi những rủi ro tiềm ẩn trong tương lai, cũng quên luôn hiện tại phải quản lý khối lượng lệnh, quản lý vốn, hay kiểm soát rủi ro để giảm thiểu sát thương nhất khi mọi điều bất trắc xảy ra.

Tâm lý học đầu tư: Sự tiếc nuối

"Thị trường là một hàm số biến thiên mà chúng ta ko lường trước được ở tương lai"

Vậy các nhà đầu tư cần phải làm gì để kiểm soát cảm xúc trước khi "quá muộn"

Kỷ luật trong giao dịch

Hãy tự tạo ra cho mình một chiến lược giao dịch phù hợp như cách tìm điểm vào, giới hạn dừng lỗ/chốt lời. Tuyệt đối tránh sự ảo tưởng mà bỏ qua hay cố tình lờ đi những "điều luật" đó. Đã có rất nhiều nhà đầu tư giao dịch phái sinh và gồng từ lãi thành lỗ và cuối cùng là cháy tài khoản cũng vì điều này.

Tránh xa thị trường phái sinh nếu bạn là người mới

Thị trường "đẫm máu" này chỉ phù hợp với các nhà giao dịch có kinh nghiệm lâu năm trên các thị trường tài chính. Sau khi đã có một vị thế long hoặc short, khoảng thời gian mà các nhà đầu tư quyết định điểm cắt lỗ của mình là bao nhiêu phần trăm thì vị thế của họ đã lỗ 50%, đây là một câu chuyện hoàn toàn có thể xảy ra tại thị trường này.

Kiên nhẫn, nằm im "chờ thời"

Giữ cho mình một tâm lý vững vàng trước sự biến động của thị trường, đặc biệt là thị trường phái sinh. Nếu như đã lỡ một điểm mua đẹp thì tuyệt đối không mua đuổi hoặc bán đuổi, điều này sẽ đặt nhà đầu tư vào một vị thế rủi ro dẫn đến một tâm lý lo sợ và bất ổn ảnh hưởng đến các quyết định trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trung Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả