menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Tâm lý học bàn "hiệu ứng Halfway", cú điều chỉnh nửa vời trong cuộc sống

Có phải bạn từng suy nghĩ bỏ cuộc khi đứng trước một trọng trách lớn? Hay có lúc bạn cảm thấy bản thân mình không thuộc về nơi nào đó và muốn bắt đầu công việc mới ở một nơi khác? Nhưng làm sao để biết được nơi nào phù hợp với bản thân mình hơn. Liệu bỏ cuộc giữa chừng có phải điều tốt?

Đợt trước khi còn là mới bắt đầu vào môi trường broker, có một chị đồng nghiệp tìm đến tôi mà tâm sự chuyện phát triển sự nghiệp ở môi trường môi giới. Vì làm được mấy tháng rồi nhưng trong long vẫn có cảm giác bất an hoài nghi về công ty và tương lai. Chị luôn bảo tôi rằng một ngày nào đó bản thân sẽ từ bỏ và rời đi. Mặc dù được lãnh đạo tín nhiệm, năng lực làm việc của chị cũng không ngừng tăng lên theo thời gian. Có lẽ do tính chất công việc khó nhọc nên chị đã từ bỏ giữa chừng và nghỉ việc. Tôi đã gặp một số trường hợp như vậy trên con đường xây dựng sự nghiệp và cả cuộc sống hằng ngày. Loài người chúng ta mặc dù được ban cho trí khôn và sự nhận thức, tuy vậy rất dễ bỏ cuộc, thậm chí đây còn là thói quen của một số người.

Đa phần các nghiên cứu trước đó, đều chỉ ra khi ta đi đã hoàn thành được một nửa chặng đường thì sự nghi ngờ sẽ bắt đầu len lỏi trong tâm trí. Chúng ta không biết liệu mình có hoàn thành được mục tiêu này hay không và mục tiêu này còn ý nghĩa. Tâm trí ta sẽ bao phủ bởi "một làn mây dày đặc" đầy những điều tiêu cực, điều đó khiến ta trở nên nhạy cảm, yếu đuối. Sau đó suy nghĩ bỏ cuộc và nghỉ việc cùng nhau bắt tay làm phần việc còn lại.

Dưới quan điểm cá nhân, tôi đánh giá nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ việc chọn mục tiêu không hợp lý hoặc có thể do bản thân mình quá yếu kém, thiếu tinh thần chiến đấu. Và bên cạnh đó yếu tố môi trường cùng tâm lý tác động qua lại với nhau tạo sự "hỗn mang", lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy tâm thế bỏ cuộc ắt là lẽ thường. Sở dĩ loài người dễ bỏ cuộc vì đa phần chúng ta quen với việc duy trì trạng thái cố định ban đầu về cả mặt thể chất và tâm lý. Những sự đổi mới khiến chúng ta cảm nhận như một làn sóng đe dọa đến vùng lãnh thổ an toàn của mình.

Trong đời sống ta đã tận mắt chứng kiến nhiều người hô hào thề thốt bản thân sẽ theo duổi rèn luyện thể thao, đọc sách,... cuối cùng lại ngụy biện cho mình lý do để bỏ cuộc giữa chừng như: Không có thời gian, không phù hợp,... Chung quy lại là lười và thiếu ý chí. Theo thời gian, năng lực của con người cần tôi luyện và ý chí càng cần thiết hơn nữa. Mọi bước đi lớn đều bắt đầu từ việc hoàn thiện những bước nhỏ. Bên cạnh việc kiên trì thực hiện công việc, ta phải dám đứng lên sau thất bại. Không sợ thất bại thì không dễ dàng bỏ cuộc giữa chừng. Đương nhiên việc rèn luyện sẽ không dễ dàng chúng đòi hỏi con người khoảng thời gian để cơ thể khắc ghi loại hành động.

Làm sao để loại bỏ "hiệu ứng Halfway"

Bước đầu là chấp nhận những lỗi sai và điểm hạn chế của bản thân. Có một số người đặt ra kế hoạch quá chi tiết, khắt khe, thậm chí còn không cho phép một sai lầm xuất hiện trong kế hoạch. Cách làm vậy là không đúng, đôi khi chúng ta phải khen thưởng bản thân mình một chút. Ngược lại nếu kế hoạch đề ra không được như ý cũng cần có hình thức tự phạt. Nhìn chung quan trọng nhất vẫn là giữ cho tâm thái tích cực cho mọi việc. Trong giai đoạn nửa giữa chặng đường, tôi nhận diện rất mệt mỏi, nếu không duy trì sự tích cực và đổi mới của bản thân thì càng lạc lối. Nơi công sở không khác một chốn chiến trường, mọi người đều trong một cuộc đua về tinh thần lẫn thể chất. Nuôi dưỡng những phẩm chất tốt chắc chắn công việc càng tiến bộ.

Cuộc đời là một hành trình dài, để có thể thấy được hoa thơm và trái ngọt cần duy trì trạng thái thoải mái và vui vẻ mỗi ngày. Xuyên suốt quy trình này, hãy tập đón nhận thất bại một cách vui vẻ cũng như mọi sự thành công. Chỉ có khiến bản thân trở nên kiên nhân và chín chắn ta mới đủ sức vươn lên chạm tay vào mục tiêu cao hơn.

Thời gian không ngừng trôi, hạnh phúc không biến mất, sẽ có lúc "mây đen" nhưng gió sẽ thổi tan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại