menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Sơn Stock Pro

Tâm lý giao dịch tại sao quan trọng nhất?

Mình đã đi hành trình như đa số, từ không biết gì đến với thị trường, sau đó đi sâu vào phân tích cơ bản và cuối cùng đi sâu vào phân tích kỹ thuật.

Mặc dù có niềm tin sâu sắc về thành công vì hiểu rõ câu chuyện thành công của các bậc thầy như Jesse Livermore, Mark Minervini, David Ryan…

Nhưng những thứ mình học và thuần thục từ họ ở những thời điểm nào đó nó vẫn không thể nào hoạt động.

Mình càng thấm câu nói của Alexander Elder” thành công bạn phải tự tạo dựng, thành công không thể mua bán”.

Bộ não và tâm trí của mỗi người là duy nhất, những kiến thức, trải nghiệm của họ là không ai giống ai, và mỗi người phải đi tìm chìa khoá cho riêng mình ở bên trong tâm trí.

Ví dụ như việc tuân thủ cắt lỗ, ai đủ sâu đều hiểu và thấy tầm quan trọng của việc này. Nhưng có những lúc mình sẽ phá vỡ nó. Vậy điều gì dẫn đến việc này.

Hành trình học hỏi tiếp tục, mình lao vào nghiên cứu sâu về tâm lý học và tâm lý giao dịch. Và cuối cùng những thắc mắc, những khuất mắc đã được tháo gỡ. Tất cả nằm ở tâm lý giao dịch.

Hiểu đơn giản là: bạn có chiếc 1 máy tính với phần cứng( CPU, Màn hình, Chuột…) và các phần mềm để giúp nó hoạt động( Window, Unikey…).

Và 1 chiếc máy tính với những phần cứng tốt nhất thế giới cũng sẽ trở nên vô nghĩa khi không có phần mềm tương thích.

Với Pp giao dịch đầu tư tốt đến đâu nó cũng sẽ vô nghĩa trong thực tế với bạn nếu bạn không thiết kế ra cho mình 1 tâm trí và tâm lý tương thích.

Ví dụ thực tế là, bạn học được thiết lập điểm cắt lỗ khi vào lệnh, nhưng nếu không có 1 tâm lý đúng đắn về việc này, hoặc là bạn không đặt điểm cắt lỗ, hoặc là bạn đặt ra nhưng sẽ tự phá vỡ nó…

Sau khi đọc và chiêm nghiệm về toàn bộ các Phù thuỷ chứng khoán của Jack Schwager. Mình nhận ra tất cả phù thuỷ thành công vang dội đều không có ai có phương pháp giống ai, nhưng tất cả họ đều giống nhau ở những tính cách thuộc về tâm lý như: sự nhất quán, kỷ luật sắt đá… điều này càng cũng cố quan điểm về tầm quan trọng của tâm lý giao dịch đối với mình.

Và thực tế giao dịch, kết quả giao dịch bản thân lại cũng cố cho điều này.

Bài học cho NĐT

Nếu bạn đã có quá trình dài học hỏi và trải nghiệm trên thị trường nhưng vẫn không thoát ly khỏi đám đông đại loại như: lo sợ khi thị trường xuống, hưng phấn mất kiểm soát khi thị trường tăng.

Bạn thấy mình đã học rất nhiều và gần như hiểu hết nhưng tại sao thành công vẫn chưa gõ cửa.

Bạn có đường cong vốn chủ sở hữu bấp bênh theo số đông là tài khoản tăng lên trong thị trường lên nhưng sẽ nhanh chóng thua lỗ khi thị trường giảm…

Thì tâm lý giao dịch sẽ là giải pháp cuối cùng cho bạn.

Đây là lĩnh vực rất khó và rộng, để hiểu sâu về tâm lý giao dịch bạn cần có 2 thưa: sự trải nghiệm của những cảm xúc thực tế và kiến thức nền về tâm lý học.

Đa số sẽ choáng hoặc thấy thật vớ vẫn không thể nuốt nổi những cuốn sách tâm lý giao dịch là ví 2 lý do trên.

Nhưng hãy gõ cửa, cửa sẽ mở. Hành trình vạn dặm khởi đầu bằng những bước đầu tiên. Thành Rome không thể xây trong 1 ngày được.

“Đi sai đường, thì chạy cũng vô ích”

Tâm lý giao dịch tại sao quan trọng nhất?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Sơn Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả