menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ĐỨC PHẠM 2554 Pro

Tâm lý đứng núi này trông núi nọ trong đầu tư

Có một điều rất lạ đó là nhiều người cho dù có ở nhà biệt thự, ăn toàn cao lương mỹ vị, du lịch hạng sang, ngồi khoang business mỗi chuyến bay, thì sau cùng họ vẫn không thấy thỏa mãn. Lúc chưa có thì làm bằng mọi giá để đạt được, nhưng đến khi có trong tay thì lại không còn hứng thú.

Khi đứng bên đây núi, ta thấy ngọn núi bên kia đẹp hơn. Nhưng khi leo lên được ngọn núi bên kia, ta lại thấy một ngọn núi khác đẹp hơn. Tại sao vậy?

Tại đôi mắt của ta chỉ có thể nhìn về phía trước và chỉ nhìn được một phần của cuộc sống. Nên lúc nào chúng ta cũng hay so sánh, đứng núi này trông núi nọ, so sánh công việc của mình với người khác,… Rất nhiềᴜ người ước ao cuộc sống của người khác, bởi họ cho rằng cuộc sống của người đó luôn có những điều tốt đẹp hơn của mình.

Chúng ta không nhìn được một cách trọn vẹn rằng, cái gì cũng có 2 mặt của nó. Rằng ngọn núi nào nhìn xa trông có vẻ cũng rất đẹp, nhưng leo lên thì rất mệt. Chúпg ta khôпg cần ρhảι ao ước cuộc sống của bất kỳ một ai. Bởi cũng như chúng ta, những thứ họ đạt được đều phải chịu đánh đổi một điều gì đó quan trọng.

Luôn muốn nhiều hơn những gì mình đang có, đó là điều bình thường. Vì con người ai cũng có tham vọng. Tham vọng cho thấy bạn là người có chí cầu tiến. Bạn không bao giờ hài lòng, bạn cũng không cần so bì hay ai đó đốc thúc, bạn nỗ lực hết mình chỉ để đạt được điều bản thân mong muốn.

Nhưng tham vọng chứ đừng trở nên tham lam, muốn nhiều hơn những gì mình đang sở hữu sao? Nhưng tham lam khác tham vọng ở chỗ nó phụ thuộc vào người khác. Bạn thấy người khác sở hữu một món đồ đẹp, bạn cũng muốn sở hữu nó. Bạn thấy người ta ở chức vụ cao, bạn cũng muốn đạt được điều đó. Và vì không có chiến lược hay một mục đích cụ thể, những người tham lam thường lạc lối trong việc lựa chọn và hành động.

Lằn ranh giữa tham vọng và tham lam rất mong manh. Nhưng đừng vì nó mong manh hay khó phân biệt mà bạn lờ đi, nó có thể phá hỏng cuộc đời mình.

Tâm lý đứng núi này trông núi nọ trong đầu tư

Trong việc giao dịch và đầu tư:

Như vậy, tâm lý thế này khiến bạn không thể tập trung vào cổ phiếu của mình đang nắm giữ, bán cổ phiếu chưa tăng để mua cổ phiếu đang tăng. Tuy nhiên, việc này cũng chưa chắc đã đem lại điều mà bạn mong muốn nếu mua sai thời điểm. Đôi khi sự vội vàng sẽ khiến bạn hối hận vì cổ phiếu mới mua giảm trong khi cổ phiếu cũ tăng.

Thị trường uptrend, dòng tiền luân phiên kéo các dòng. Việc luân phiên nâng đỡ giúp thị trường tăng điểm bền vững hơn. Tuy nhiên, khi một dòng được luân phiên tăng giá thì các dòng khác sẽ bắt đầu chững lại, có thể trong một khoảng thời gian 3-5 ngày có thể tái tích lũy vài tuần rũ bỏ nhỏ lẻ làm cho nhà đầu tư chán nản với cổ phiếu của mình.

Nđt hàm giàu nhanh luôn có tâm lý phải đi tìm những cổ phiếu mai tăng trần để đua lệnh qua đó đánh mất vị thế tốt các cổ phiếu đang nắm từ nền giá tốt mà không đánh giá điểm quan trọng của việc giải ngân mới không phải là lợi nhuận bao nhiêu trong tương lai mà là rủi ro hiện tại là thế nào. Tại mỗi thời điểm và vùng giá co 1 rủi ro khác nhau, cổ phiếu trong nền giá thì rủi ro thấp, cổ phiếu tăng nóng thường rủi ro cao.

Ý thức được dòng tiền, tâm lý giao dịch, mua bán có kế hoạch, chiến lược của bản thân đang áp dụng. Học cách chấp nhận mặt hạn chế của phương pháp mình đang theo đuổi, bản thân không hoàn hảo, không thể kiếm soát hết các biến số của thị trường, hạn chế khoe lãi sẽ giúp tránh được tâm lý, qua đó việc đầ tư hiệu quả và an nhàn hơn.

Tâm lý đứng núi này trông núi nọ trong đầu tư
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ĐỨC PHẠM 2554 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại