menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Tâm lý đám đông - Think different

Trong một thị trường uptrend, sự hưng phấn điên rồ của đám đông trên thị trường đẩy thị giá đi lên một cách không tưởng, lúc này việc phân tích tâm lý thị trường không mang lại nhiều ý nghĩa, mà ngược lại nhìn nhận hành vi của dòng tiền thông minh, của yếu tố bbs những người dẫn dắt thị trường sẽ mang yếu tố quyết định vì thời điểm dòng tiền này rút ra sẽ rất rủi ro và nguy hiểm.

Nhưng trong một thị trường giá xuống, thì sự hiện diện của dòng tiền thông minh hầu như mất hút, vai trò dẫn dắt thị trường không nằm trong tay bbs nữa mà họ sẽ đợi mua gom ở những vùng giá hợp lý. Trong giai đoạn này thì phân tích yếu tố tâm lý thị trường, tâm lý đám đông sẽ mang ý nghĩa lớn hơn, quyết định quá trình hình thành đáy và kết thúc quá trình giảm.

Tâm lý đám đông - Think different

1. Ở giai đoạn đầu của quá trình DOWNTREND, tâm lý đám đông vẫn còn tự mãn sau đoạn uptrend màu hồng phía trước sẽ phản ánh bằng việc chối bỏ, phủ nhận, họ tìm và tin vào những lý do để tiếp tục nắm giữ cổ phiếu: Tình hình kinh tế, hoạt động kinh doanh tốt vv…v, các cá mập, đội lái chỉ đang cố tình đạp để cướp hàng của họ mà thôi. Thực tế thị trong uptrend đã có nhiều lần tương tự, đủ để khiến phần lớn chủ quan giữ suy nghĩ cổ phiếu giảm rồi sẽ lên.

2. Giai đoạn sợ hãi: Cổ phiếu tiếp tục rơi mà không còn được dòng tiền thông minh đỡ giá, nó không còn giồng vận động bình thường của những lần rơi trước đó, thị giá rơi một cách khốc liệt nghiền nát tâm lý người nắm giữ. Nhiều người nhận ra không phải là điều chỉnh cướp hàng như trước, nhưng họ đã bỏ lỡ cơ hội thoát ra ở giá tốt hơn, mong muốn lúc này là đợi cổ phiều hồi lên ở vùng giá mà trước đó họ đã có thể thoát, để giảm thiểu thiệt hại: Và khi số đông đều cùng nghĩ như vậy, giá không thể hồi nữa vì hầu như ai cũng chầu chực để thoát.

3. Giai đoạn chấp nhận- xem xét lại: Khi tài khoản đã vơi đi rất nhiều, xoá bay thành quả của cả uptrend phía trước, tâm lý lúc này đã nhìn lại và chấp nhận thị trường không thể phục hồi như một điều chỉnh thông thường, thị giá cổ phiếu đã rơi rất sâu, tới mức hầu hết cho rằng đã về với giá trị thực hoặc thấp hơn cả giá trị thực của cổ phiếu. Kì vọng lúc này là ngừng rơi, sẵn sàng nắm dữ cổ phiếu dài hạn, trở thành những nhà đầu tư bất đắc dĩ. Dù gì thì cổ phiếu cũng là tài sản, doanh nghiệp hoạt động tốt thì rồi sẽ lên trở lại, lỗ chưa chốt là lỗ ảo, cắt lỗ lúc này là thất bại.

4. Tức giận- phẫn nộ: Thị trường vẫn tiếp tục rơi, thật sự vô lý, không có bất kì lí do gì để giải thích, không chiến tranh không dịch bệnh, tại sao giá có thể rơi đến mức như vậy. Trong cơn phẫn nộ đám đông sẽ tìm những lý do để công kích, để giải toả áp lực và xoa dịu nổi đau của chính họ. Những người công kích nhiều nhất là những người đang gồng giữ và lỗ nặng nhất. Đối tượng chịu công kích thường là môi giới, công ty chứng khoán, quản lý của chính phủ v..v mà trong lần này, nặng nề nhất là thị trường phái sinh. Lịch sử hầu như luôn chứng kiến sự phẫn nộ trong mỗi nhịp downtrend. Khi những tiếng chửi bới xuất hiện ngày càng nhiều thì gần thấy đáy. thật vậy, phẫn nộ sinh ra khi giá của nhiều cổ phiếu cơ bản dưới áp lực của thị trường rơi sâu hơn cả giá trị hợp lý của nó, khiến số đông không thể chấp nhận, cho rằng quá trình giảm giá quá phi lí: Đây cũng là thời điểm rất ít nhà đâu tư nhỏ còn đủ sức hoặc dám mua vào, thị giá cũng đã rơi đủ sâu, thì sẽ bắt đầu thấy sự trở lại của dòng tiền thông minh, những bước chân đầu tiên của big boys: Tín hiệu đỡ cung.

5. Tâm lý nghi ngờ: Khi dòng tiền thông minh nhập cuộc trở lại, cán cân cung-cầu sẽ lấy lại cân bằng, thậm chí lệch về phía cầu dẫn đến những phiên hồi đầu tiên. Đám đông sẽ chuyển một phần từ tức giận sang nghi ngờ, bull trap-hay hồi phục, liệu có phải trò lừa đảo tiếp theo của thị trường. Để ổn định tâm lý thị trường, chính sách và tin tức cũng dần tốt hơn dần làm nguội đi những cái đầu đang nóng, từ nghi ngờ chuyển dần sang hưng phấn: Đáy rồi, cơ hội về bờ đã đến. Khi thị trường có sự hưng phấn trở lại thì thị giá cũng đã nhích lên cao, sẽ không còn hấp dẫn được dòng tiền thông minh đang mua gom nữa, sự hụt hẫng và áp lực chốt lời + cắt lỗ cộng hưởng sẽ xuất hiện.

6. Giai đoạn cuối, tâm lý khi tạo đáy: Thị trường chỉ tạo được đáy khi cung cầu cân bằng trở lại, thậm chí cầu lớn hơn cung, điều này chỉ có thể xảy ra với sự tham gia của dòng tiền thông minh, của các bbs đã thoát hàng ở vùng đỉnh. Họ sẽ chỉ mua ở những vùng giá hợp lý, quá trình này nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào tâm lý thị trường và điều kiện cho phép.

a.Tin tức không ủng hộ, thị trường rơi một cách hoảng loạn, từ trạng thái nghi ngờ số đông sẽ tuyệt vọng bán ra. Lúc này sẽ không còn thấy nhiều chỉ trích vì một khi đã bán ra, họ sẽ rời bỏ thị trường, không còn chửi bới. Nếu còn ở lại thị trường, họ sẽ mong thị trường tiếp tục rơi sâu hơn nữa, ít nhất để hợp lý hoá cho việc cắt lỗ muộn màng lúc này.

b. Không thể tạo hoảng loạn, thị giá không thể lên nhưng cũng không thể rơi xuống nữa, quá trình mua gom sẽ diễn ra một cách chậm chạp, tạo tâm lý chán nản, chết dần chết mòn trên thị trường để thâu tóm từ từ trở lại cổ phiếu trên thị trường.

Tâm lý đám đông - Think different

Mấu chốt của thị trường là cung cầu, dòng tiền thông minh là tiền của những nhà đầu tư chuyên nghiệp, của những cá nhân tập thể có nguồn lực, kiến thức tốt. Khác với số đông hầu như không thay đổi vị thế trên thị trường, sự rút lui hoặc tham gia của dòng tiền này làm thay đổi cán cân cung -cầu, thứ dẫn dến các trạng thái của thị trường: uptrend, downtrend hay sideway. Một chu kì của thị trường bắt đầu với việc dòng tiền này bắt đầu tham gia và kết thúc khi chúng rút lui. Các yếu tố về vĩ mô, về tin tức, chính sách và kết quả kinh doanh sẽ tác động lên vận động của dòng tiền này, đồng thời chu kì của thị trường sẽ xoay quanh giá trị thực của nó, nghĩa là dòng tiền thông minh sẽ mua vào khi thị giá xuống thấp hơn giá trị thực và sẽ phân phối bán ra trong hưng phấn khi thị giá đã quá cao.

Trên đây là một góc nhìn từ thiểu số, một yếu tố phân tích về tâm lý của đám đông, tất nhiên sẽ không phù hợp với số đông, vì nếu số đông có cùng suy nghĩ, thì nó sẽ không còn chính xác nữa. Theo bạn, thị trường hiện tại đang có trạng thái tâm lý nào ?

#kiếnthứcđầutư

Theo dõi các quan điểm khác: https://www.facebook.com/Doctor.Stocks

Liên hệ để trao đổi hợp tác: Sỹ Kiệt-0979634394 (ZALO)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả