menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Khương

Taliban xóa bỏ Bộ Phụ nữ

Nơi từng là trụ sở của Bộ Phụ nữ Afghanistan ở Kabul đã được Taliban đổi thành ngôi nhà mới cho Bộ Tuyên truyền Đức hạnh và Phòng chống Tệ nạn.

Vào thứ Sáu (17/9), tấm biển trên tòa nhà của Bộ Phụ nữ ở Kabul đã bị thay thế bằng một tấm biển mới ghi “Bộ Cầu nguyện, Hướng dẫn và Tuyên truyền Đức hạnh và Phòng chống Tệ nạn”, bằng cả tiếng Dari và tiếng Ả Rập. Taliban đã công bố nội các của họ 10 ngày trước, trong đó bao gồm một Bộ trưởng về lĩnh vực này. Họ không hề đề cập đến một Bộ trưởng dành cho phụ nữ trong nội các toàn nam giới, nhưng đồng thời họ cũng không xác nhận rằng Bộ ấy đã bị giải tán.

Một số video quay bởi cư dân địa phương cho thấy các nữ nhân viên cũ của Bộ Phụ nữ dường như đã bị khóa ngoài tòa nhà. Họ cho biết họ đã cố đến làm việc trong vài tuần gần đây, nhưng rồi lại bị yêu cầu trở về nhà.

“Tôi là trụ cột duy nhất trong gia đình mình”, một trong những người phụ nữ nói trên cho biết. “Khi không còn Bộ nữa, phụ nữ Afghanistan phải làm gì đây?”.

Lần trước Taliban nắm quyền là từ năm 1996 đến năm 2001, họ đã cấm trẻ em gái đi học và phụ nữ đi làm. Trong giai đoạn đó, Bộ Tuyên truyền Đức hạnh và Phòng chống Tệ nạn đã được mệnh danh là “cảnh sát đạo đức” của Taliban. Họ thực thi luật Hồi giáo Sharia một cách hà khắc, bao gồm những quy định nghiêm ngặt về trang phục, hành quyết nơi công cộng và đánh đập những người vi phạm luật.

Đầu tuần này, một thủ lĩnh cấp cao của Taliban cho biết phụ nữ sẽ không được phép làm việc trong các bộ của chính phủ cùng với nam giới. Sau đó, vào thứ Sáu (17/9), Bộ giáo dục của Taliban cũng đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu tất cả học sinh nam từ lớp 6 đến lớp 12 (từ 11 đến 18 tuổi) và giáo viên nam tiếp tục các lớp học trên khắp Afghanistan. Trong tuyên bố được đăng trên Facebook, họ không đề cập đến các cô gái trong độ tuổi đó, làm dấy lên lo ngại rằng Taliban có thể một lần nữa áp đặt nhiều hạn chế đối với trẻ em gái và phụ nữ.

Hiện nay, ở một số tỉnh, phụ nữ vẫn không được phép tiếp tục công việc của mình, ngoại trừ một số người làm việc trong các cơ sở y tế, bệnh viện và trường học.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại