menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Tài xế GrabBike đề nghị nâng mức doanh thu chịu thuế lên 150 triệu đồng

Mức doanh thu phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của tài xế GrabBike được cộng đồng tài xế đề nghị nâng từ 100 triệu đồng lên 150 triệu đồng.

Theo bản kiến nghị của một số tài xế chạy GrabBike tại TPHCM, các tài xế đề nghị cơ quan thuế nâng mức doanh thu phải chịu thuế của GrabBike lên 150 triệu đồng/năm. Hiện tại, nếu tài xế GrabBike có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế.

Cụ thể, tài xế Phạm Mi Sên, đại diện cộng đồng tài xế GrabBike, GrabFood... đưa kiến nghị: Nâng mức thu nhập chịu thuế của tài xế công nghệ nói chung và tài xế GrabBike nói riêng lên 150 triệu đồng/năm và tiếp tục xem xét điều chỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, giới tài xế công nghệ cũng mong muốn ngành thuế lưu ý tới khoản tái đầu tư cho phương tiện vận hành (bảo dưỡng xe máy).

Hiện tại, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, do tài xế GrabBike, GrabFood... thì thu nhập của cá nhân trong trường hợp này (tức tài xế) không phải thu nhập tiền lương, tiền công nên khi tính thuế thu nhập cá nhân sẽ không được tính giảm trừ gia cảnh.

Cục Thuế TPHCM đưa ra văn bản giải thích về vướng mắc của các cá nhân liên quan đến số thuế phải nộp khi nhận được doanh thu được chia từ hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải với các tổ chức (như Công ty TNHH Grab dưới các hình thức như GrabBike, GrabExpress, GrabFood). Theo văn bản này, các cá nhân là đối tác chạy dịch vụ GrabBike, GrabExpress, GrabFood (đối tác của Grab) sẽ phải nộp hai loại thuế là thuế giá trị gia tăng (3%) và thuế thu nhập cá nhân (1,5%) dựa trên doanh thu có được hàng năm.

Cụ thể, mỗi cá nhân là đối tác tham gia hệ thống ứng dụng xe công nghệ (ví dụ như Grab) nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm sẽ phải nộp thuế. Grab sẽ là đơn vị thực hiện việc kê khai thuế và nộp thuế thay mặt cho đối tác (tài xế GrabBike, GrabFood...).

Ngoài ra, tài xế công nghệ (chạy xe máy) còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân (không nộp thuế giá trị gia tăng) và sẽ chia thành hai hình thức: một là tiền thưởng theo doanh thu (chạy GrabBike, GrabFood...); hai là tiền thưởng cho chất lượng dịch vụ (khách hàng chấm điểm).

Đối với các khoản tiền thưởng theo doanh thu sẽ không tính thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân tính theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng. Còn đối với khoản chi trả tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá từ khách hàng sẽ không tính thuế VAT, thu thuế thu nhập cá nhân 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại