menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Chi

Tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau?

Cần gạt nước là bộ phận không thể thiếu khi vận hành ô tô trong trời mưa hoặc thời tiết có sương mù. Trong khi hầu hết các mẫu ô tô đều có cần gạt nước trước và sau thì xe Sedan lại khác. Nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau, điều này có ảnh hưởng gì tới vận hành của xe hay không?

1. Tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau

Để giải thích lí do tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau, người dùng nên hiểu rõ cấu trúc thiết kế của dòng ô tô này cùng các chi tiết như kính sau, cấu tạo cốp, khung xe.

1.1. Khí động học và thiết kế của xe

Trong quá trình di chuyển, vùng nhiễu động không khí phía sau của các dòng ô tô sẽ khác nhau do mỗi xe sẽ có đặc điểm thiết kế riêng về chiều cao, thiết kế thân xe hay kích thước kính sau. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên lượng bụi, nước bám vào kính sau, đặc biệt là khi chạy xe ở dải tốc độ cao.

So với các dòng như hatchback hay SUV, xe Sedan sở hữu thiết kế khí động học và trọng tâm thấp nên vùng không khí nhiễu động chỉ xuất hiện nhiều nhất là cách kính sau một đoạn. Vì vậy, việc trang bị cần gạt nước xe sedan là không cần thiết.

Hiện nay vẫn còn một số mẫu xe sedan đời cũ được trang bị cần gạt nước phía sau ô tô. Tuy nhiên, các mẫu sedan hiện đại đều sở hữu phần kính sau dài và dốc, duy trì khả năng tránh bám bẩn mà không phải sử dụng đến cần gạt nước. Sự cải tiến này giúp giảm chi phí sản xuất cho nhà sản xuất đồng thời người dùng cũng không cần phải để tâm tới việc bảo dưỡng cần gạt phía sau cho xe Sedan.

1.2. Thiết kế kính sau

Cũng như các bộ phận khác trên ô tô, kính xe được thiết kế dựa trên nhiều yếu tố và thông số. Mỗi loại kính của xe ô tô ở vị trí khác nhau sẽ có cấu tạo và chức năng riêng biệt. Trên thực tế, thiết kế kính sau của xe Sedan khá lớn. Do đó, nhà sản xuất sẽ phải sử dụng những cần gạt có kích thước lớn tương đương cần gạt cho kính lái. Như vậy, phần đuôi xe không được đảm bảo về tính thẩm mỹ, thậm chí có thể làm giảm sự sang trọng, tinh tế của ngoại thất xe. Đó là lí do tại sao xe sedan không trang bị cần gạt mưa sau như những phân khúc khác.

Tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau?

1.3. Cấu tạo cốp sau và khung xe dẫn

Đối với những dòng xe như hatchback hoặc SUV, vị trí cửa cốp gắn liền với khung kính sau tạo nên việc thiết kế thêm cần gạt nước khá đơn giản. Ngược lại, Sedan có phần cốp tách biệt và cấu tạo khung xe dốc về phía sau nên việc lắp thêm cần gạt nước sau cho xe sedan sẽ trở nên phức tạp và tốn nhiều chi phí hơn.

2. Những điều cần lưu ý khi sử dụng cần gạt nước ô tô

Sau một thời gian dài sử dụng, cần gạt nước ô tô có thể bị cong vênh, biến dạng do những tác động tiêu cực của môi trường, ngoại lực, thời tiết và khí hậu. Để hạn chế tình trạng cần gạt nước ô tô bị hỏng hóc, người dùng nên hiểu rõ những lưu ý khi sử dụng chi tiết này. Trong đó, nhận biết dấu hiệu hư hỏng, kiểm tra và sửa chữa định kì là những việc giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho chủ sở hữu.

Tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau?

2.1. Nhận biết sớm những dấu hiệu hư hỏng

Sau một thời gian dài vận hành bền bỉ, lớp cao su thiết kế giữa cần với mặt kính sẽ dần bị ăn mòn và xuất hiện gỉ ở các vị trí chốt, ốc trên khung cần gạt nước. Điều này sẽ khiến lưỡi gạt bị cong, vênh, rung và phát ra âm thanh cót két khó chịu. Nếu không được sửa chữa kịp thời, cần gạt nước có thể sẽ không hoạt động, gây cản trở tầm nhìn của người lái. Thậm chí, trong điều kiện mưa lớn, việc cần gạt nước không hoạt động sẽ khiến xe đối diện với những tình huống nguy hiểm, va chạm không mong muốn.

2.2. Kiểm tra và sửa chữa cần gạt nước ô tô

Để đảm bảo an toàn khi di chuyển, chủ xe cần kiểm tra và thay thế định kỳ thiết bị cần gạt nước mỗi 6 - 18 tháng vận hành. Đặc biệt, đối với đặc thù thời tiết nắng nóng, mưa nhiều của Việt Nam thì tần suất kiểm tra, thay mới có thể rút ngắn, khoảng thời gian 6 tháng sẽ là hợp lý nhất.

Khi quyết định thay mới, người dùng có thể tham khảo những tiêu chí chọn cần gạt nước dưới đây nhằm đảm bảo chất lượng:

Cần gạt và lưỡi gạt được làm từ chất liệu silicon thay vì cao su, có khả năng sử dụng lâu dài kể cả dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Chổi gạt mềm mịn, có tính đàn hồi cao và độ bám dính tốt để quét sạch bụi bẩn.

Phù hợp với thiết kế của kính chắn gió, người dùng nên kiểm tra thông số kỹ thuật của xe trước khi mua.

Giá của cần gạt nước nên dao động trong khoảng 100.000 - 300.000 đồng. Với những sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài, khách hàng sẽ phải chi khoảng 500.000 đồng cho cần gạt mới.

Việc thay mới cần gạt nước không quá phức tạp, người dùng có thể thực hiện tại nhà bằng cách xác định cụ thể 3 bộ phận cơ bản của cần gạt bao gồm: cần gạt và lưỡi gạt được làm bằng cả chất liệu kim loại và cao su. Dựa vào những yếu tố này, chủ phương tiện nên tìm mua cần gạt mới tương tự phiên bản cũ để đảm bảo độ tương thích khi vận hành. Lưu ý khách hàng không nên tự ý nâng cấp sang loại khác, tránh tình trạng không phù hợp với thiết kế của kính chắn gió.

Tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau?

Chủ xe có thể tự lắp đặt cần gạt nước theo hai bước như sau:

Bước 1: Tháo cần gạt cũ

Đầu tiên, chủ xe cần nâng cần gạt ô tô lên sao cho vuông góc với kính chắn gió. Người dùng lưu ý cần giữ chắc, tránh việc tuột tay, khiến cần gạt lao thẳng vào làm vỡ mặt kính. Tiếp đó, người thực hiện tìm chốt nối nằm giữa cần gạt và lưỡi gạt. Khi bấm nhẹ vào chốt này, lưỡi gạt sẽ nhanh chóng trượt ra. Trước khi lắp đặt cần gạt mới, chủ xe nên sử dụng một chiếc khăn sạch để vệ sinh kính chắn gió và cần gạt.

Bước 2: Lắp cần gạt mới

Để lắp cần gạt mới, chủ xe cần nâng cần gạt theo hướng vuông góc với kính chắn gió. Sau đó lắp gạt mới vào vị trí chốt gắn kết với cần gạt. Cuối cùng, người dùng nhẹ nhàng đặt cần gạt về đúng vị trí và kiểm tra bằng cách vận hành thử.

Ngoài ra, để an tâm hơn, người dùng có thể thay thế cần gạt nước ô tô tại các trung tâm dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng ô tô uy tín. Kỹ thuật viên có kinh nghiệm và tay nghề sẽ thực hiện thao tác thay mới cần gạt chuẩn xác, đảm bảo an toàn vận hành và không làm ảnh hưởng tới ngoại thất xe.

2.3. Chăm sóc, bảo quản cần gạt nước

Để tăng tuổi thọ đồng thời tối ưu chi phí bảo dưỡng, chủ xe nên chăm sóc và bảo quản cần gạt nước cẩn thận bằng việc:

Đều đặn lau sạch bụi bẩn bám trên mặt kính chắn gió và lưỡi cần gạt bằng khăn hoặc giấy mềm.

Không sử dụng các chất tẩy rửa có gốc dầu như xăng để vệ sinh lưỡi gạt.

Sử dụng nước rửa kính có thương hiệu uy tín và thường xuyên bổ sung dung dịch rửa kính xe, tránh tình trạng hết khi cần.

Kiểm tra những vết rạn hoặc rãnh sâu xuất hiện trên kính chắn gió.

Không đỗ/đậu xe ngoài trời nắng quá lâu vì lưỡi gạt cao su sẽ dễ bị hao mòn dưới nhiệt độ cao. Nếu không sử dụng ô tô trong thời gian dài, chủ phương tiện có thể dùng bạt che để bảo quản xe.

Sau khi nắm được những lý do tại sao xe Sedan không có cần gạt nước sau, người dùng có thể yên tâm sử dụng dòng ô tô này vào những ngày trời mưa, sương mù. Việc không có cần gạt nước không ảnh hưởng đến độ an toàn hay thẩm mỹ của xe Sedan. Tuy nhiên, đối với những dòng xe khác, cần gạt nước sau là trang bị cần thiết. Người dùng cũng nên chú ý những dấu hiệu hỏng hóc, kiểm tra định kỳ sau mỗi 6 tháng và cẩn thận bảo quản cần gạt nước nhằm gia tăng tuổi thọ của xe và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại