menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Tại sao việc mở cửa trở lại của Trung Quốc vẫn chưa thúc đẩy thị trường dầu mỏ toàn cầu

Thị trường dầu mỏ khởi đầu năm 2023 với sự lao dốc cực kỳ mạnh mẽ, một vài nguyên nhân có thể kể đến như sau:

1) Vụ đóng băng lớn

Ngay trước lễ Giáng sinh, một đợt lạnh giá đã giáng xuống nhiều khu vực rộng lớn của Hoa Kỳ, buộc các nhà máy lọc dầu phải nhanh chóng đóng cửa công suất. Vào lúc cao điểm, khoảng 40% công suất chế biến dầu thô của Texas đã ngừng hoạt động, một phần trong số đó vẫn ngoại tuyến cho đến tuần đầu tiên của năm 2023.

Amrita Sen, trưởng bộ phận phân tích dầu tại công ty tư vấn Energy Aspects Ltd., cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​những đợt đóng băng lớn như thế này ở Mỹ và điều đó có nghĩa là sự cân bằng dầu thô đã thực sự suy yếu”.

2) Suy thoái toàn cầu

Những lo lắng về sức khỏe của tiêu dùng trên toàn thế giới tiếp tục kéo dài do nguy cơ giảm tốc đồng bộ ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Vào thứ Ba, số liệu sản xuất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm mạnh vào cuối năm 2022. Mặc dù khả năng di chuyển đã được cải thiện trong những ngày gần đây, nhưng vẫn có những lo ngại rằng đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế hơn nữa.

Tại Mỹ, số liệu sản xuất không đạt kỳ vọng và tiếp tục giảm vào thứ Tư, trong khi số liệu châu Âu cũng cho thấy sự sụt giảm trong tháng 12.

3) Điểm yếu theo mùa

Quý đầu tiên của năm thường là thời điểm các kho dự trữ được xây dựng. Dự báo gần đây nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính nguồn cung dầu ở mức khoảng 600.000 thùng/ngày so với nhu cầu trong quý đầu tiên, và điều này thậm chí còn trước khi tác động của đợt lạnh giá ở Mỹ và việc đóng cửa nhà máy lọc dầu được biết đến.

Ross cho biết: “Việc xây dựng kho dự trữ trong quý đầu tiên sẽ phản ánh hoạt động của quý đầu tiên và nó sẽ ở trong tình trạng ảm đạm.

Sau đó, thời tiết ấm áp ở phần lớn phương Tây cũng đã làm giảm một số áp lực trên các thị trường năng lượng để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, phần lớn nước Mỹ hiện nay được dự đoán sẽ có nhiệt độ ấm hơn bình thường từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 1.

Trước đó, nhu cầu dầu thô đã được thúc đẩy khi một số tổ máy phát điện chuyển từ khí đốt sang dầu mỏ trong bối cảnh thiếu hụt khí đốt tự nhiên.

4) Sự cố kỹ thuật

Trong nhiều tháng, thị trường dầu mỏ đã phải vật lộn với thanh khoản thấp khi biến động tăng vọt và tỷ suất lợi nhuận đã đẩy hợp đồng mở xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Việc cắt giảm đã khiến giá dễ bị dao động mạnh vào những ngày mà các nhà giao dịch kỹ thuật được gọi là cố vấn giao dịch hàng hóa, hay CTA, thống trị giao dịch.

Tuần này, hợp đồng tương lai dầu thô của Mỹ đã nhanh chóng vượt qua mức trung bình động 50 ngày, trước khi giảm xuống dưới mức đó - một động thái thúc đẩy hoạt động bán kỹ thuật bổ sung. Những người có liên quan đến thị trường cho biết CTA cũng đang bán dầu trong đợt giảm giá hôm thứ Tư. Họ nói thêm rằng hoạt động bán theo đà cũng đang góp phần vào thói quen này.

5) Tiêu hủy nhu cầu

“Việc dỡ bỏ đột ngột các hạn chế và yêu cầu xét nghiệm do Covid-19 kể từ đầu tháng 12 và sự bùng phát mạnh mẽ của các ca nhiễm trùng sau đó đã khiến nhu cầu tiêu thụ giảm trong những tuần gần đây, đặc biệt là đối với xăng và dầu gas”, theo một lưu ý từ FGE, đề cập đến Trung Quốc.

Trong khi các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đã qua đỉnh dịch Covid, các ca nhiễm gia tăng ở khu vực nội địa và nông thôn sẽ hạn chế nhu cầu tăng trong thời gian tới, nhà tư vấn trong ngành cho biết thêm.

Bắc Kinh cũng đã cấp hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu hào phóng khác cho các nhà máy lọc dầu trong năm nay, khiến các thương nhân và nhà phân tích dự báo phần lớn nhu cầu tăng từ Trung Quốc sẽ đến trong những tháng sau đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

82.74

-0.73 (-0.87%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại