menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Phú

Tại sao Trung Quốc tăng cường dự trữ vàng?

Trong khi từ tháng 9/2019 đến tháng 10/2022, dự trữ vàng của Trung Quốc không thay đổi, thì kể từ tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh đã đẩy mạnh mua vàng với số lượng lớn.

Trung Quốc đang tăng dự trữ vàng trong tháng thứ 5 liên tiếp vì Bắc Kinh đang chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt tiềm tàng trong tương lai đối với Trung Quốc, theo Đài Sputnik (Nga) mới đây.

Nguồn tin trên dẫn lời chuyên gia tài chính Trung Quốc Sun Xiaoji cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đang tích cực tăng lượng vàng nắm giữ vì không loại trừ kịch bản họ bị loại hệ thống thanh toán toàn cầu bằng đồng USD.

“Trung Quốc cho biết họ đang phi USD hóa, nhưng lý do thực sự là Bắc Kinh biết rằng sớm muộn gì họ cũng sẽ bị Mỹ trừng phạt. Do đó, Trung Quốc đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho đồng USD và giải pháp thay thế duy nhất là vàng”, vị chuyên gia trên lập luận.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý về quá trình thúc đẩy phi USD hóa hiện nay của nhóm BRICS mà Trung Quốc là thành viên. Nhóm này gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi.

Chuyên gia Sun nêu rõ lý do phi USD hóa trong nhóm BRICS không phải vì Trung Quốc và Nga quyết định chủ động hạn chế sử dụng đồng USD, mà là vì làn sóng toàn cầu hóa hiện nay đang thoái trào và thế giới sắp bước vào giai đoạn phát triển khu vực hoặc thậm chí là đối đầu giữa các khu vực.

Ngược lại, nhà tư vấn tài chính ở Anh Fang Qi cho rằng PBoC đã giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ và tăng dự trữ vàng của Trung Quốc chủ yếu do lo ngại về tỷ lệ hoàn vốn và giảm sự biến động.

Nhận xét trên được đưa ra vài tuần sau khi PBoC tăng dự trữ vàng thêm khoảng 18 tấn riêng trong tháng 3 năm nay, sau thời gian gián đoạn diễn ra từ tháng 9/2019 đến tháng 10/2022. Tổng kho dự trữ vàng của quốc gia này hiện ở mức khoảng 2.068 tấn và chỉ trong giai đoạn từ tháng 11/2022 - 3/2023, Trung Quốc đã tăng dự trữ vàng thêm khoảng 102 tấn.

Về phần mình, Tiến sĩ kinh tế Ekaterina Zaklyazminskaya, nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Chính trị Thế giới và Phân tích Chiến lược tại Viện Trung Quốc và châu Á Hiện đại thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, lập luận rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ không phải là nguyên nhân sâu xa khiến Bắc Kinh có động thái như vậy, vì Trung Quốc cũng đã chịu các lệnh trừng phạt hơn một năm.

“Trung Quốc đã chịu lệnh trừng phạt của Mỹ. Chúng ta phải tính đến yếu tố kinh tế, đó là lý do tại sao Trung Quốc lại đầu tư vào vàng như vậy. Trung Quốc muốn phòng ngừa rủi ro. Sự bất ổn của nền kinh tế Mỹ dẫn đến những quyết định như vậy. Tất nhiên, không nên xem nhẹ yếu tố chính trị", bà Zaklyazminskaya nói.

Tiến sĩ Zaklyazminskaya giải thích thêm: “Chúng ta đang chứng kiến ​​quá trình định hình lại nền kinh tế thế giới, quá trình định hình một trật tự kinh tế thế giới mới hiện đang rất tích cực. Trung Quốc bắt đầu quá trình này theo nghĩa đen không chỉ mới đây. Mong muốn phi USD hóa đã được quan sát thấy ở Trung Quốc từ năm 2009, ngay sau cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính lớn do Mỹ gây ra. Trung Quốc tìm cách tăng giao dịch thanh toán bằng tiền tệ quốc gia. Đặc biệt, hiện tại, Trung Quốc sử dụng các phương thức thanh toán chung bằng tiền tệ quốc gia với hơn 30 quốc gia trên thế giới, tức là với các quốc gia như Nga, Iran, Ấn Độ, Singapore, Venezuela, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia”.

Tóm lại, ngoài những lý do đằng sau cơn sốt vàng mới này liên quan đến nhu cầu tìm kiếm nơi ẩn náu trong các tài sản an toàn hơn trong thời kỳ lạm phát, Trung Quốc có thể đang chuẩn bị phát hành một loại tiền tệ được đảm bảo bằng vàng như một phần trong chiến lược của BRICS nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Gần đây, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Alexander Babakov tuyên bố rằng một loại tiền tệ như vậy có thể được giới thiệu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8 tới, có khả năng được hỗ trợ bởi vàng và các hàng hóa khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại