menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

Tại sao Trung Quốc không chấp nhận cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19?

Hiện nay, Bắc Kinh vốn đã chịu nhiều chỉ trích về việc che giấu và hành động chậm chạp để ngăn đại dịch.

Bắc Kinh đã bác bỏ lời kêu gọi từ các nước phương Tây, đặc biệt Mỹ, về việc tiến hành cuộc điều tra độc lập về cách Bắc Kinh xử lý đại dịch cũng như nguồn gốc của đại dịch.

Bắc Kinh hiện đang đối diện với nhiều áp lực từ Mỹ, Australia và châu Âu về việc phải cho phép tiến hành cuộc điều tra quốc tế tại Trung Quốc nhằm tìm hiểu về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Theo báo South China Morning Post, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã bác bỏ lời kêu gọi từ các nước phương Tây, đặc biệt Mỹ, về việc tiến hành cuộc điều tra độc lập về cách Bắc Kinh xử lý đại dịch cũng như nguồn gốc của đại dịch bởi lo sợ việc này sẽ gây tổn hại nhiều hơn nữa đến hình ảnh của Bắc Kinh trên toàn thế giới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ cho việc điều tra về đại dịch ở một thời điểm cần thiết, tuy nhiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc chính trị hóa nguồn gốc của virus của chính phủ một số nước như Mỹ cũng như việc tiến hành cuộc điều tra dựa trên giả thuyết rằng Trung Quốc có lỗi.

Cho đến nay, các nhà khoa học chưa thể quyết định được về nguồn gốc của virus hoặc tìm được bệnh nhân số 0 của đại dịch này, phần đông các nhà khoa học tin rằng virus được lây lan từ động vật sang người tại thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc, nơi những trường hợp nhiễm Covid-19 được phát hiện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang có các cuộc đối thoại với Trung Quốc để gửi một nhóm chuyên gia làm việc tới đây nhằm tìm hiểu về nguồn gốc của đại dịch.

Tuy nhiên, ngay cả động thái này cũng không ngăn được những lo lắng trên toàn cầu bởi hiện xuất hiện quá nhiều chỉ trích về việc cơ quan này đã có những mối liên hệ với Bắc Kinh bởi các chuyên gia Mỹ không được tham gia trong chuyến thăm đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán – nơi mà Nhà Trắng tuyên bố rằng đó là nguồn gốc của đại dịch.

Chuyên gia về mảng châu Á tại Viện nghiên cứu các vấn đề quốc về và an ninh Đức, bà Angela Stanzel, khẳng định Bắc Kinh thực sự muốn giữ nguyên sự mơ hồ về nguồn gốc của virus bởi nếu có bằng chứng rõ ràng rằng Trung Quốc là nguồn gốc của đại dịch, chắc chắn nó sẽ là một thảm họa với uy tín và hình ảnh của Trung Quốc.

Liên minh châu Âu (EU), tổ chức đại diện cho 27 nước thành viên EU, cho biết sẽ tài trợ để hướng đến một giải pháp để có thể điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch. Sáng kiến này của phía EU nhận được sự ủng hộ của Australia, Anh và Mỹ. Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden cũng cho biết bà rất ủng hộ việc tiến hành điều tra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả