menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS Nga Ho-Dac

Tại sao TP. Hồ Chí Minh chỉ tăng trưởng 0.7% trong quý 1 năm 2023?

Sài Gòn chỉ tăng trưởng 0.7% trong quý 1 năm 2023, đứng thứ 8/63 tỉnh thành về mức độ … chậm phát triển (hình 1)

Tại sao TP. Hồ Chí Minh chỉ tăng trưởng 0.7% trong quý 1 năm 2023?

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao đầu tàu kinh tế đất nước lại bị như thế. Nhưng mình không ngạc nhiên chút nào. Đây là một kết quả hoàn toàn hợp lý và đúng với chiến lược quốc gia. Nhìn vào tỷ lệ điều tiết ngân sách quốc gia năm 2023, Sài Gòn chỉ được giữ lại 21% ngân sách, thấp nhất toàn quốc và đóng góp hết 79% ngân sách cho trung ương, cao nhất toàn quốc (hình 2), ta thấy rõ ràng là Việt Nam xem Sài Gòn là một con bò sữa. Trong ma trận chiến lược BCG (hình 3), con bò sữa là các đơn vị kinh tế sinh ra nhiều tiền nhưng không được đầu tư lại mà chỉ vắt sữa. Do đó bò sữa không tăng trưởng mà chỉ được vắt sữa để nuôi các đơn vị kinh tế ngôi sao hoặc dấu hỏi. Do đó, có thể nói Việt Nam đã quản lý Sài Gòn rất bài bản như một con bò sữa, trình độ quản lý (doing things right) là ổn.

Tại sao TP. Hồ Chí Minh chỉ tăng trưởng 0.7% trong quý 1 năm 2023?
Tại sao TP. Hồ Chí Minh chỉ tăng trưởng 0.7% trong quý 1 năm 2023?

Khác với trình độ quản lý nhắm đến làm việc một cách đúng (doing things right), trình độ lãnh đạo hướng đến làm đúng việc (doing right things). Câu hỏi của lãnh đạo là, có nên quản lý Sài Gòn như một con bò sữa hay không?

Một đơn vị nên được quản lý như một con bò sữa khi mà nó tạo ra nhiều tiền nhưng tiềm năng phát triển không còn nữa. Sài Gòn chắc chắn là tạo ra nhiều tiền, nhưng Sài Gòn có tiềm năng phát triển cao hay thấp … phụ thuộc vào tầm nhìn của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo có tầm nhìn ra được tiềm năng phát triển của Sài Gòn và quyết định quản lý Sài Gòn như một ngôi sao, không vắt sữa Sài Gòn mà thay vào đó đầu tư vào Sài Gòn để có thể phát huy hết tiềm năng của Sài Gòn thì có thể kinh tế Việt Nam sẽ phát triển nhiều hơn hiện nay rất nhiều.

Trong một tổ chức, trình độ lãnh đạo (leadership, doing right things) luôn luôn phải là ưu tiên hàng đầu chứ không phải trình độ quản lý (management, doing things right). Nếu doing wrong things thì có doing things right thì cũng chẳng đi đến đâu. Leadership là yếu tố quan trọng nhất của một tổ chức!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS Nga Ho-Dac

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại