menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hai Le Alpha Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn loanh quanh mốc 1.200 điểm sau 17 năm?

Rất nhiều nhà đầu tư đang than phiền rằng tại sao sau 17 năm, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn quanh quẩn ở mốc 1.200 điểm, trong khi nếu nhìn sang các thị trường chứng khoán khác trên thế giới, chẳng hạn như Dow Jones hay S&P 500 của Mỹ, thì các chỉ số này đã tăng gấp 3-4 lần. Điều này khiến nhiều người cảm thấy bất bình, cảm thấy rằng thị trường Việt Nam bị chi phối và khó kiếm lợi nhuận trong một thị trường thiếu động lực như vậy.

Tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn loanh quanh mốc 1.200 điểm sau 17 năm?

Hôm nay, tôi sẽ giải thích lý do tại sao điểm số của thị trường chúng ta lại có sự khác biệt so với phần lớn các chỉ số trên thế giới, bao gồm cả các yếu tố về cách tính toán chỉ số lẫn nội tại kinh tế.

Trước tiên, tôi phải khẳng định rằng dù thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ quanh quẩn ở mức 1.200 điểm, nhưng trong 10 đến 20 năm qua, nó đã tạo ra vô số cơ hội cho nhà đầu tư. Rất nhiều cổ phiếu đã tăng 5-7-10 lần. Điều quan trọng là liệu chúng ta có đủ khôn ngoan để nắm bắt những cơ hội đó hay không. Biết đâu, khi 10-20 năm sau, thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên tốt hơn nhiều về cả pháp lý và cơ sở hạ tầng, chúng ta sẽ nhớ lại thời điểm hiện tại - một thời kỳ còn nhiều biến động, nơi mà "lái" còn lộng hành nhưng đồng thời cũng là thời điểm nhiều cơ hội.

Hôm nay, tôi sẽ phân tích về kết cấu thị trường và cách tính điểm số như thế nào để giúp chúng ta hiểu rõ hơn và tận dụng cơ hội tốt hơn.

Đầu tiên, chúng ta cần biết rằng thế giới đang sử dụng các phương pháp tính chỉ số như thế nào. Hiện có 5 phương pháp tính chỉ số phổ biến nhất, nhưng chúng ta chỉ cần quan tâm đến 2 phương pháp: phương pháp Paasche (mà thị trường Việt Nam đang sử dụng - VNINDEX) và phương pháp bình quân giản đơn (mà Dow Jones hay sử dụng). Đây là 2 phương pháp phổ biến nhất trên thế giới, và chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu phương pháp Paasche mà Việt Nam đang áp dụng.

Phương pháp Paasche là một trong những công thức bình quân gia quyền, tức là nó xét đến trọng số, cụ thể là khối lượng cổ phiếu được giao dịch. Khác với thị trường Mỹ, nơi chỉ quan tâm đến giá cổ phiếu chia cho số lượng cổ phiếu, phương pháp Paasche còn xem xét đến khối lượng giao dịch.
Tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn loanh quanh mốc 1.200 điểm sau 17 năm?

Trong đó: - Ip: chỉ số giá Paasche

- q: giá thời kỳ t hoặc kỳ gốc

- p: khối lượng thời điểm tính toán (kỳ t hoặc kỳ gốc)

Mặc dù công thức này có thể phức tạp, về cơ bản nó so sánh giá trị hiện tại với một kỳ gốc. Ví dụ, để biết một người lớn lên bao nhiêu so với khi họ 1 tuổi, nếu lúc 1 tuổi nặng 10 kg, và bây giờ nặng 60 kg, thì họ đã lớn lên gấp 6 lần. Chỉ số Paasche tính toán theo cách tương tự.

Tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều yếu tố làm thay đổi chỉ số này, chẳng hạn như:

- Thêm bớt cổ phiếu.

- Thay đổi cổ phiếu trong rổ đại diện.

- Nhập tách cổ phiếu.

- Thưởng cổ phần.

- Tăng vốn cổ phần thông qua phát hành cổ phiếu mới.

Điều này dẫn đến việc xuất hiện một hệ số chia để loại trừ các ảnh hưởng ngoài dự kiến và phải điều chỉnh để phản ánh đúng hơn giá trị.

Tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn loanh quanh mốc 1.200 điểm sau 17 năm?
Tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn loanh quanh mốc 1.200 điểm sau 17 năm?

Ví dụ, nếu một người lớn lên từ 10 kg đến 60 kg, nhưng do hệ số chia, mẫu số tăng từ 10 lên 30, điều này khiến điểm số không thể tăng mạnh. Việc phát hành thêm cổ phiếu trên thị trường khiến mẫu số lớn hơn, làm điểm số khó có thể tăng quá mạnh.

Ngoài ra, có một nguyên nhân khác căn cơ hơn khiến thị trường chứng khoán Việt Nam bị bỏ xa so với thế giới, đó là sự bất cân xứng trong nền kinh tế.

Ví dụ, trong rổ chỉ số Dow Jones, các nhóm ngành chiếm tỉ trọng cao nhấtcông nghệ, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, hàng tiêu dùng, và viễn thông. Đây là những ngành có xu hướng tăng trưởng dài hạn, phù hợp với xu hướng thời đại, và ít chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế. Trong khi đó, nhóm tài chính của Dow Jones chỉ chiếm 23%, và nhóm bất động sản gần như không đáng kể.

Ngược lại, tại thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm bất động sản và tài chính chiếm đến 60%, hai nhóm này chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách tiền tệ và chu kỳ kinh tế. Ví dụ, khi nhóm bất động sản bị siết chặt tín dụng hoặc nợ xấu của nhóm ngân hàng tăng, toàn bộ thị trường sẽ bị ảnh hưởng.

So với các thị trường khác trong khu vực, chẳng hạn như Indonesia hay Thái Lan, tỷ trọng nhóm tài chính và bất động sản tại Việt Nam là rất lớn, khiến thị trường Việt Nam dễ bị biến động theo chu kỳ.

Vì vậy, chúng ta cần phải chấp nhận thực tế rằng thị trường sẽ luôn có sự biến động như vậy. Ai hiểu rõ và nhìn nhận được thực trạng này, người đó sẽ tìm thấy nhiều cơ hội làm giàu.

Ví dụ, nếu bạn đầu tư vào đầu một chu kỳ, bạn có thể kiếm được rất nhiều lợi nhuận, với khả năng tài sản tăng gấp 2-3 lần là chuyện hoàn toàn bình thường. Như chu kỳ vừa qua khi ngân hàng nhà nước giảm lãi suất và thị trường tăng trưởng từ tháng 3 năm ngoái, nhiều nhà đầu tư đã nhân tài sản lên nhiều lần.

Hôm nay, qua chia sẻ này, tôi mong rằng nhiều người sẽ thay đổi cách nhìn về thị trường. Khi suy nghĩ thay đổi, hành động sẽ thay đổi, và kết quả của chúng ta sẽ khác đi. Chúc anh chị luôn đầu tư thành công và tích lũy được nhiều kiến thức quý báu!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả