menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tại sao thế giới đang trên bờ vực của sự hỗn loạn lớn

Trích từ: Ray Dalio


Tôi là một nhà đầu tư vĩ mô toàn cầu đã đặt cược vào những gì sắp xảy ra trong hơn 50 năm. Tôi đã trải qua đủ loại sự kiện và chu kỳ ở đủ mọi nơi trong một thời gian dài, điều này đã khiến tôi nghiên cứu cách thức hoạt động của những sự kiện và chu kỳ này. Trong quá trình đó, tôi học được rằng tôi cần nghiên cứu lịch sử để hiểu điều gì đang xảy ra và điều gì có khả năng xảy ra.

Khi mới bắt đầu sự nghiệp, tôi đã học được qua một vài sai lầm đau đớn rằng điều lớn nhất khiến tôi ngạc nhiên lại làm như vậy bởi vì chúng chưa từng xảy ra trong đời tôi mà đã xảy ra nhiều lần trong lịch sử.Lần đầu tiên điều đó xảy ra là vào ngày 15 tháng 8 năm 1971 khi tôi đang làm thư ký cho Sàn giao dịch chứng khoán New York và Hoa Kỳ đã không thực hiện được lời hứa cho phép mọi người đổi đô la giấy lấy vàng. Tôi nghĩ rằng đây là một cuộc khủng hoảng lớn sẽ khiến giá cổ phiếu giảm xuống nhưng chúng đã tăng lên rất nhiều. Tôi không hiểu tại sao vì trước đây tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​sự mất giá lớn của tiền tệ. Khi nhìn lại lịch sử, tôi thấy điều tương tự đã xảy ra vào ngày 5 tháng 3 năm 1933 khi Roosevelt không thực hiện đúng lời hứa của Hoa Kỳ là cho phép mọi người đổi tiền giấy lấy vàng và chứng khoán tăng giá. Điều đó khiến tôi nghiên cứu và tìm hiểu lý do tại sao - đó là tiền có thể được tạo ra, và khi nó được tạo ra, nó sẽ giảm giá trị khiến mọi thứ tăng giá. Kinh nghiệm đó đã khiến tôi nghiên cứu về sự lên xuống của thị trường, nền kinh tế, và các quốc gia mà tôi đã làm kể từ đó. Ví dụ, nghiên cứu của tôi về việc bong bóng nợ những năm 1920 đã biến thành sự sụp đổ tài chính 1929-1933 như thế nào đã giúp tôi dự đoán và thu được lợi nhuận từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đó là cách tôi học được rằng điều quan trọng là phải có tầm nhìn dài hạn hơn và hiểu cơ chế đằng sau lý do tại sao lịch sử lại có vần điệu như vậy.

Tại sao thế giới đang trên bờ vực của sự hỗn loạn lớn

Vài năm trước, tôi đã chứng kiến ​​ba sự kiện lớn xảy ra mà chưa từng xảy ra trong đời tôi nhưng đã xảy ra trong giai đoạn 1930-1945. Đây là những:

1. Số nợ lớn nhất, tốc độ tăng nợ nhanh nhất và số lượng ngân hàng trung ương in tiền và mua nợ lớn nhất kể từ năm 1930-1945.

2. Khoảng cách lớn nhất về của cải, thu nhập, giá trị và số lượng lớn nhất của chủ nghĩa dân túy kể từ giai đoạn 1930-1945.

3. Cuộc xung đột giữa các cường quốc quốc tế lớn nhất, quan trọng nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc, kể từ năm 1930-1945.

Chứng kiến ​​ba sự kiện lớn chưa từng xảy ra ở mức độ như thế này trong đời đã thôi thúc tôi nghiên cứu sự thăng trầm của thị trường, nền kinh tế và quốc gia trong 500 năm qua, cũng như sự thăng trầm của các triều đại Trung Quốc trong 2.100 năm qua.

Cuộc kiểm tra đó cho tôi thấy rằng ba lực lượng lớn này—tức là nợ/tiền, xung đột bên trong và xung đột bên ngoài—diễn ra theo các chu kỳ lớn củng cố lẫn nhau để tạo nên cái mà tôi gọi là Chu kỳ lớn. Những chu kỳ này được thúc đẩy bởi các mối quan hệ nhân quả hợp lý. Quan trọng nhất, nghiên cứu về lịch sử 500 năm qua này đã dạy tôi rằng:

1. Các điều kiện tài chính được mô tả trước đây nhiều lần được chứng minh là chỉ số hàng đầu của các cuộc khủng hoảng tài chính lớn dẫn đến những thay đổi lớn trong trật tự tài chính.

2. Mức độ chênh lệch chính trị và xã hội được mô tả trước đây nhiều lần được chứng minh là chỉ báo hàng đầu về những xung đột lớn trong các quốc gia dẫn đến những thay đổi lớn trong trật tự trong nước.

3. Xung đột giữa các cường quốc được mô tả trước đây liên tục chứng tỏ là dấu hiệu hàng đầu của xung đột quốc tế dẫn đến những thay đổi lớn trong trật tự thế giới.

Nói cách khác, lịch sử cho thấy rằng cơn địa chấn đau đớn là một phần của Chu kỳ lớn xảy ra khi đồng thời có 1) tạo ra quá nhiều nợ dẫn đến vỡ bong bóng nợ và suy thoái kinh tế khiến các ngân hàng trung ương phải in rất nhiều tiền và mua nợ, 2) xung đột lớn trong nội bộ các quốc gia do sự giàu có lớn và xung đột giá trị trở nên tồi tệ hơn do điều kiện kinh tế tồi tệ, và 3) xung đột quốc tế lớn do các cường quốc thế giới đang trỗi dậy thách thức các cường quốc thế giới hiện tại vào thời điểm khủng hoảng kinh tế và chính trị nội bộ Khi thực hiện nghiên cứu này , tôi cũng thấy hai thế lực lớn khác có tác dụng lớn. Họ đang:

1. Các hiện tượng tự nhiên (hạn hán, lũ lụt, đại dịch) bao gồm biến đổi khí hậu.

2. Học tập dẫn đến phát minh công nghệ thường tạo ra những tiến bộ mang tính cách mạng về năng suất và mức sống — ví dụ: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và thứ hai, và cuộc cách mạng điện toán/AI.

Tôi gọi đây là Năm Lực Lượng Lớn. Tôi đã thấy cách chúng ảnh hưởng lẫn nhau và thay đổi theo những cách hợp lý để tạo ra Chu kỳ lớn tạo ra những thay đổi lớn trong trật tự thế giới. Tôi nhận ra rằng nếu một người hiểu và tuân theo từng lực lượng này cũng như cách chúng tương tác với nhau, thì người đó có thể hiểu hầu hết mọi thứ đang thay đổi trật tự thế giới. Đó là những gì tôi đang cố gắng làm.

Chúng ta đang ở đâu và điều gì có thể xảy ra ở phía trước

1. Lực lượng tài chính/kinh tế

Ở Mỹ, chúng ta hiện đang ở giữa chu kỳ nợ ngắn hạn và còn được gọi là chu kỳ kinh doanh. Các chu kỳ nợ ngắn hạn này kéo dài trung bình 7 năm, tăng hoặc giảm khoảng 3 năm. Đã có 12 1/2 trong số đó kể từ khi trật tự thế giới tiền tệ mới bắt đầu vào năm 1945. Vì vậy, hiện tại chúng ta đã đi được nửa chặng đường của chu kỳ thứ 13, tại điểm của chu kỳ khi ngân hàng trung ương thắt chặt tiền để chống lại lạm phát ngay trước nợ và suy thoái kinh tế có thể sẽ xảy ra trong 18 tháng tới.

Chúng ta cũng đang ở giai đoạn muộn và nguy hiểm của chu kỳ nợ dài hạn vì mức tài sản nợ và nợ phải trả đã trở nên quá cao nên khó có thể cung cấp cho người cho vay-chủ nợ một mức lãi suất đủ cao so với lạm phát để đủ khiến họ muốn nắm giữ khoản nợ này như một tài sản mà không phải trả lãi suất cao đến mức gây thiệt hại không thể chấp nhận được cho người đi vay-con nợ. Do tăng trưởng nợ không bền vững, chúng ta có khả năng đang tiến đến một điểm uốn lớn sẽ làm thay đổi trật tự tài chính. Nói cách khác, đối với tôi, có vẻ như chúng ta đang tiến tới một cuộc tái cấu trúc nợ/tài chính/kinh tế sẽ dẫn đến những thay đổi lớn đối với trật tự tài chính.

Cụ thể hơn. Đối với tôi, có vẻ như do thâm hụt lớn, Kho bạc Hoa Kỳ sẽ phải bán rất nhiều khoản nợ và có vẻ như sẽ không có đủ nhu cầu đối với khoản nợ đó. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ dẫn đến lãi suất cao hơn nhiều hoặc Fed in rất nhiều tiền và mua trái phiếu khiến tiền mất giá. Vì những lý do này, các điều kiện nợ/tài chính có thể xấu đi, có lẽ rất đáng kể, trong 18 tháng tới.

2. Lực lượng Trật tự Nội địa

Ở một số quốc gia, quan trọng nhất là Hoa Kỳ, chúng ta đã chứng kiến ​​tỷ lệ dân số theo chủ nghĩa cực đoan dân túy ngày càng tăng (khoảng 20-25% cánh hữu là cực đoan và khoảng 10-15% cánh tả là cực đoan) và tỷ lệ này đang giảm dần. của dân số là những người ôn hòa lưỡng đảng. Mặc dù những người ôn hòa lưỡng đảng vẫn chiếm đa số, nhưng họ chiếm tỷ lệ dân số ngày càng giảm và họ ít sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng bằng mọi giá. Khi nghiên cứu lịch sử, tôi thấy chủ nghĩa dân túy ngày càng tăng của cả hai bên và xung đột gia tăng đã liên tục xảy ra khi khoảng cách giàu nghèo và giá trị lớn tồn tại cùng lúc với điều kiện kinh tế tồi tệ. Vào những thời điểm như vậy, một tỷ lệ đáng kể dân số đã chọn các nhà lãnh đạo chính trị theo chủ nghĩa dân túy, những người thề sẽ chiến đấu và giành chiến thắng cho họ thay vì thỏa hiệp. Trong cuốn sách của tôi, Tôi đã mô tả tình trạng hiện nay của Hoa Kỳ là Giai đoạn 5 (“Khi Có Điều kiện Tài chính Xấu và Xung đột Dữ dội”) của “chu kỳ trật tự nội bộ”, diễn ra ngay trước một cuộc nội chiến nào đó và những thay đổi trong trật tự trong nước. Đó là những gì hiện đang xảy ra.

Nhìn về phía trước, 18 tháng tới sẽ là giai đoạn bầu cử lớn ngày càng căng thẳng, dẫn đến xung đột chính trị lớn hơn nhiều, có khả năng làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa cánh tả và cánh hữu. Ba mươi ba ghế Thượng viện, chức vụ tổng thống và quyền kiểm soát Hạ viện sẽ bị một số ứng cử viên theo chủ nghĩa dân túy tranh giành và có thể sẽ có điều kiện kinh tế tồi tệ, vì vậy các cuộc đấu đá sẽ rất ác liệt và sẽ có một thử thách thực sự về việc tuân thủ luật lệ và thỏa hiệp, cả hai đều cần thiết để làm cho các nền dân chủ hoạt động. Bạn có thể thấy phong trào hướng tới chiến thắng bằng mọi giá trong khi sự tôn trọng đối với hệ thống luật pháp và chính trị giảm sút. Bạn có thể thấy động lực này đang diễn ra ngay cả bây giờ, trong những thứ như Donald Trump và những người theo ông đang gây chiến với hệ thống tư pháp, hoặc như ông và những người theo ông sẽ nói, cuộc chiến của hệ thống chống lại ông. Cho dù bạn có quan điểm nào, rõ ràng là chúng ta sẽ bước vào một cuộc nội chiến trong 18 tháng tới. Đối với tôi, cuộc chiến quan trọng nhất là giữa những người ôn hòa lưỡng đảng và những người theo chủ nghĩa dân túy cực đoan, tuy nhiên những người ôn hòa lưỡng đảng phần lớn lặng lẽ đứng ngoài cuộc chiến này. Điều duy nhất mà Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có thể đồng ý, mà hầu hết người Mỹ cũng đồng ý, là chống Trung Quốc, điều đưa tôi trở thành lực lượng lớn tiếp theo của mình.

3. Lực lượng trật tự thế giới quốc tế

Xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ gia tăng do những căng thẳng chính trị trong nước có thể sẽ dẫn đến sự hung hăng gia tăng đối với Trung Quốc. Đó là bởi vì ở Mỹ, hầu hết mọi người đều chống Trung Quốc và những người tranh cử sẽ muốn loại bỏ Trung Quốc để đả kích lẫn nhau trong một năm bầu cử. Trung Quốc và Mỹ đã cận kề một cách nguy hiểm với một số hình thức chiến tranh, dù là chiến tranh kinh tế tổng lực hay tệ hơn là quân sự. Ngoài ra còn có các cuộc bầu cử quan trọng ở Đài Loan vào năm tới, vốn đã là điểm nóng trong các cuộc bầu cử Mỹ-Trung, và việc thúc đẩy độc lập của Đài Loan do Mỹ hậu thuẫn là điều cần theo dõi chặt chẽ khi cân nhắc khả năng Mỹ-Trung công khai hơn nữa xung đột. Có một số vấn đề—Đài Loan, khoai tây chiên, đối phó với Nga, trừng phạt các khoản đầu tư — đang được tranh giành và cả hai bên đang chuẩn bị cho chiến tranh. Tôi không có ý nói rằng chúng ta được định sẵn cho chiến tranh, nhưng tôi muốn nói rằng khả năng xảy ra một số hình thức xung đột lớn là rất cao một cách nguy hiểm.

4. Hành vi tự nhiên

Tất nhiên, các tác động của tự nhiên khó dự đoán chính xác hơn, nhưng chúng dường như đang trở nên tồi tệ hơn và có khả năng gây thiệt hại và tốn kém hơn trong vòng 5 đến 10 năm tới do biến đổi khí hậu. Ngoài ra, thế giới đang bước vào giai đoạn El Niño của chu kỳ khí hậu trong năm tới.

5. Công nghệ

Chúng ta có thể mong đợi gì từ công nghệ/sự sáng tạo của con người? Giống như các hành động tự nhiên, thật khó để biết chính xác, mặc dù chắc chắn rằng trí tuệ nhân tạo AI và các tiến bộ công nghệ khác có khả năng gây ra cả tăng năng suất lớn và hủy diệt lớn , tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng. Một điều mà chúng ta có thể chắc chắn là những thay đổi này sẽ gây xáo trộn lớn.

Tôi không thể nói chính xác các sự kiện sẽ diễn ra như thế nào, nhưng tôi chắc chắn rằng những người cho rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo cách có trật tự mà chúng ta đã quen trong vài thập kỷ qua sẽ bị sốc và có thể bị tổn thương bởi những thay đổi đó. đến.

Những thay đổi này được quản lý tốt như thế nào sẽ tạo nên sự khác biệt. Nếu các nhà lãnh đạo của chúng ta có thể vượt qua xu hướng đấu tranh và thay vào đó tập trung vào hợp tác, chúng ta chắc chắn có thể điều hướng những thời điểm khó khăn này để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho hầu hết mọi người. Có lẽ, kết quả này là tốt nhất cho tất cả mọi người, vì vậy chúng ta nên mạnh mẽ chống lại rối loạn dân sự và chiến tranh giữa các quốc gia, ghi nhớ điều đó để chúng ta cố gắng đưa ra quyết định hợp tác. Ví dụ, giờ đây khi thỏa thuận về trần nợ đã được thông qua, thật tuyệt vời khi thấy Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa cùng nhất trí về một nhóm lưỡng đảng gồm những người rất có kỹ năng để đưa ra một kế hoạch lưỡng đảng thực tế, dài hạn. Tôi đã viết một bài báo “Tại sao và Làm thế nào Chủ nghĩa Tư bản cần phải được Cải cách?” năm trước vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay trong trường hợp bạn quan tâm. Phải nói rằng, có lẽ không thực tế khi tin rằng chúng ta có thể thay đổi đáng kể tiến trình của các sự kiện, vì vậy điều quan trọng nhất đối với hầu hết mọi người là hình dung ra điều tồi tệ nhất. Nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ chuẩn bị cho nó và có lẽ sẽ ổn thôi.

Cuối cùng, tôi nên nói rằng điều quan trọng nhất mà tôi học được trong 50 năm làm nhà đầu tư vĩ mô toàn cầu là tôi có thể sai. Vì lý do đó, trong khi tôi khuyên bạn nên xem xét những gì tôi đang chia sẻ, tôi cũng đề nghị bạn nên đánh giá nó và hoàn cảnh cho chính mình.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả